เรือประมงจอดเพียบ  นัด 4 ก.พ.บุกทำเนียบ

02 ก.พ. 2564 | 08:30 น.

เรียบร้อย ประมง-แพปลา -ผู้ค้า สมุทรสงคราม นัดบุกทำเนียบ 4 ก.พ.นี้ หลังเรือจอดเพียบ วันประมงหมด  ส่อยื้อไม่จบ ปักหลักค้างคืน

“วันทำประมง” ได้กำหนดขึ้น หลังจากที่สหภาพยุโรป (อียู) ได้ให้ใบเหลืองกับประเทศไทย ตั้งแต่ปี 2558 มีการจัดระเบียบเรื่อยมา เรือประมง จนกระทั่งไทยสามารถพลิกเป็นใบเขียวได้ในที่สุด  ประกอบกับช่วงนี้ เกิดปัญหาการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19  นอกจากจะส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศไทยแล้ว  ยังส่งผลกระทบกับการประกอบอาชีพของชาวประมงโดยตรง

 

เรือจอด

 

 รวมทั้งปัญหาที่เกิดจากกฎหมายประมง  และกฎหมายแรงงาน  ที่ทำให้พี่น้องชาวประมงทั้ง 22 จังหวัดชายทะเล  ซึ่งถือว่าเป็นเกษตรกรกลุ่มอาชีพ SME อาชีพหนึ่ง  ที่ได้รับผลกระทบในการประกอบอาชีพเป็นอย่างมาก จนอาจไม่สามารถประกอบอาชีพประมงต่อไปได้  เนื่องจากมีภาระค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้น  ในขณะที่มีรายได้ไม่เพียงพอกับรายจ่าย  จึงทำให้วันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมาได้มีการกำหนดวันที่จะบุกทำเนียบรัฐบาล


 

บรรยากาศที่ประชุม

 

นายมงคล  สุขเจริญคณา นายกสมาคมประมงสมุทรสงคราม และนายกสมาคมประมงเรือลากคู่สมุทรสงคราม   เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ผลสรุป การประชุมพี่น้องชาวประมงจังหวัดสมุทรสงคราม ซึ่งประกอบด้วยชาวประมงจังหวัดสมุทรสงคราม ผู้ประกอบการ แพปลา พ่อค้า แม่ค้า แรงงานที่เกี่ยวเนื่องประมง ที่ได้รับความเดือดร้อนจากวันทำการประมงหมด จะเดินทางไปยื่นข้อเรียกร้องที่ทำเนียบรัฐบาลในวันที่ 4 ก.พ. 2564  เวลา 10.00-12.00 น.

 

 

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อขอให้นายกรัฐมนตรีช่วยเหลือเรื่อง “วันทำการประมง” ของชาวประมงที่กำลังจะหมด โดยขอให้ใช้หลักการเดิมที่เคยแก้ไขเหมือนทุกปีที่ผ่านมาโดยการเพิ่มวันทำการประมงให้กับพี่น้องชาวประมงอย่างเร่งด่วน ซึ่งหากไม่ได้รับคำตอบก็จะขออนุญาตชุมนุมสาธารณะที่หน้าทำเนียบรัฐบาล ปลักหลักพักค้างหน้าทำเนียบรัฐบาลจนกว่าจะได้รับการแก้ไขปัญหา

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

1 ก.พ. เตรียมประกาศ วันบุกทำเนียบ (มีคลิป)

“ม็อบประมง” คืนชีพปลุกระดมผ่านโซเซียล

“วันทำประมงหมด” ลามธุรกิจเจ๊ง 6 แสนล้าน ตกงานพุ่ง

ประมงนัด “เค้าท์ดาวน์” หน้าทำเนียบ ร้องวันทำประมงเพิ่ม-ควบรวมเรือ