พริกแพง “จุรินทร์” ขู่ พ่อค้าแม่ค้าหัวใส โก่งราคาสินค้าโทษหนักแน่

29 ม.ค. 2564 | 06:41 น.

หริกแพง “จุรินทร์” ขู่พ่อค้าแม่ค้าโก่งราคาสินค้าเกษตร โดนโทษปรับไม่เกิน 140,000 บาท จำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในและพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศให้ติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าอุปโภคและบริโภคทั่วประเทศอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์โก่งราคาสินค้าเอารัดเอาเปรียบผู้บริโภคเกินความจำเป็น เช่น จากกรณีราคาพริกชนิดต่างๆที่มีราคาสูงขึ้นในช่วงที่ผ่านมา โดยได้ให้ทั้งกรมการค้าภายในและพาณิชย์จังหวัดในภาคอีสานไปตรวจเช็คว่าราคาพริกที่สูงขึ้น หรือย่างมากนั้นเกิดจากอะไร

พริกแพง “จุรินทร์” ขู่ พ่อค้าแม่ค้าหัวใส  โก่งราคาสินค้าโทษหนักแน่

 

 

พริกแพง “จุรินทร์” ขู่ พ่อค้าแม่ค้าหัวใส  โก่งราคาสินค้าโทษหนักแน่

ทั้งนี้ เท่าที่ได้รับรายงานจากติดตามราคาสินค้าดังกล่าวมาน่าจะเกิดจากราคาสูงขึ้นตามฤดูกาลมากกว่า แต่หากเป็นการเอารัดเอาเปรียบค้ากำไรเกินควรจะถูกดำเนินคดีทางกฎหมาย โดยโทษทางกฎหมายถือว่ารุนแรงใครที่ค้ากำไรเกินควรทำให้ตลาดปั่นป่วน โดยโทษตามกฎหมายว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ซึ่งมีโทษปรับไม่เกิน 140,000 บาท จำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ ถือว่าโทษรุนแรง จึงไม่อยากให้พ่อค้ามาหวังผลกำไรเพียงเล็กน้อย แต่โทษรุนแรงถือว่าไม่คุ้มค่ากัน