“จุรินทร์”แนะคนไม่ป่วยใช้หน้ากากผ้า แทนหน้ากากทางการแพทย์

22 ธ.ค. 2563 | 07:35 น.

 “จุรินทร์” ย้ำยังคุมราคาหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ 2 ประเภท ผลิตในประเทศชิ้นละ 2.50 บาท ส่วนนำเข้าต้องไม่เกินต้นทุนนำเข้าบวก 60 % แนะคนไม่ป่วยใช้หน้ากากผ้า

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ว่า หน้ากากที่ใช้ในปัจจุบันมี หลากหลาย ทั้งหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ หน้ากากผ้า หรือ หน้ากากทั่วไป   แต่ที่เป็นสินค้าควบคุมคือหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ที่ผลิตในไทยซึ่งมีโรงงานผลิต30แห่งกำลังการผลิต4-5 ล้านชิ้นต่อวัน ราคาจำหน่ายไม่เกิน2.50บาทต่อชิ้น และหน้ากากที่นำเข้ามาจากต่างประเทศซึ่งราคามีความแตกต่างตามคุณลักษณะของหน้ากากนั้นๆโดยมีการคุมราคาอยู่ที่ต้นทุนนำเข้าบวกอีกไม่เกินร้อยละ 60 ของต้นทุนนำเข้าก็จะเป็นราคาจำหน่ายที่ควบคุม ขึ้นอยู่กับแต่ละชนิดแต่ละยี่ห้อ แต่ละประเภท

“จุรินทร์”แนะคนไม่ป่วยใช้หน้ากากผ้า  แทนหน้ากากทางการแพทย์

 

ส่วนหน้ากากผ้าเป็นไปตามกลไกตลาด ซึ่งมีราคาตั้งแต่10บาทไปถึงถึงราคาหลักร้อยแล้วแต่คุณภาพของหน้ากาก ซึ่งประชาชนสามารถเลือกซื้อได้ตามความเหมาะสม และขอแนะนำให้ที่ไม่ได้ป่วยประชาชนทั่วไปใช้หน้ากากผ้าเพราะสามารถที่จะซักได้และสลับใช้ได้ถ้ามีสองชิ้นซึ่งขณะนี้ส่วนใหญ่ก็น่าจะพอมี ดีกว่าไปใช้หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ซึ่งควรจะเป็นบุคลากรทางการแพทย์หรือผู้ป่วยไปใช้เป็นด้านหลักมากกว่าและสิ้นเปลืองเพราะใช้แล้วทิ้งแต่หน้ากากผ้าสามารถซักได้หลายครั้งซึ่งเป็นไปตามที่กระทรวงสาธารณสุขได้แนะนำไว้ก่อนหน้านี้แล้ว

“จุรินทร์”แนะคนไม่ป่วยใช้หน้ากากผ้า  แทนหน้ากากทางการแพทย์

“ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในติดตามตรวจสอบมาโดยตลอดก่อนที่จะเกิดปัญหาที่สมุทรสาครราคาเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 1-2 บาทไม่เกิน 2.50 บาทแต่ถ้าขายเกินราคาควบคุมจะมีการดำเนินคดีและถือว่ามีความผิด โทษของการขายเกินราคาจะจำคุกไม่เกิน 5 ปีปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ”

“จุรินทร์”แนะคนไม่ป่วยใช้หน้ากากผ้า  แทนหน้ากากทางการแพทย์

นอกจากนี้ยังได้สั่งการให้พาณิชย์จังหวัดติดตามตรวจสอบอยู่และโทษของผู้มีการกักตุนจะหนักกว่าจำคุกไม่เกิน 7 ปีปรับไม่เกิน 140,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ ถ้าพี่น้องประชาชนผู้บริโภคติดตามตรวจสอบและพบว่ามีการขายเกินราคาหรือกักตุนให้แจ้งพาณิชย์จังหวัดหรือผู้ว่าราชการจังหวัดเพราะท่านก็เป็นประธานป้องกันปราบปรามการกระทำความผิดเรื่องหน้ากากอนามัย หรือแจ้งสายด่วน 1569