โวย 2 แสนไร่ น้ำเค็มทะลักชวดทำนา 2 ฤดู

10 ส.ค. 2563 | 08:25 น.

นบข.ลงพื้นที่ หลังชาวนาสทิงพระกว่า 2 แสนไร่ ขอความช่วยเหลือ น้ำเค็มทะลักพ่นพิษ โอดชวดทำนามา 2 ฤดูแล้ว ต้องปล่อยหญ้ารกครึ้ม บิ๊ก สจ. สงขลา ขอรัฐปัดฝุ่นประตูน้ำใหม่ช่วยเกษตรกร

สุเทพ คงมาก

 

นายสุเทพ คงมาก กรรมการในคณะกรรมการนโยบายและบริหารข้าวแห่งชาติ (นบข.) เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า  ที่อำเภอระโนด ชาวนาใช้น้ำทะเลสาบสงขลาเป็นหลัก พื้นที่ประมาณ 2 แสนไร่ไม่ได้ทำนาเลย เพราะน้ำเค็มรุกทะเลสาบ กรมชลประทานก็ไม่สามารถที่จะสูลน้ำให้เกษตรกรได้ ทำให้เกษตรกร 2 ฤดูกาลไม่ได้ทำนาเลย ผมขับรถระหว่างทางผ่านมาเห็นว่าพื้นที่ 2 ข้างทาง มีนาน้อยมาก ไม่ได้ทำนาเลย ชาวนาปล่อยหญ้ารกครึ้มสูงเต็มไปหมด ดังนั้นจึงอยากให้รัฐบาลช่วยสร้างประตูกั้นน้ำทะเลและน้ำจืด ให้ได้ เพราะนี่ เป็นปัญหาระดับชาติ

 

ร.ต.ไกรธนู แกล้วทนงค์

 

สอดคล้องกับ ว่าที่ ร.ต.ไกรธนู แกล้วทนงค์ ส.อบจ.สงขลา เขต อ.ระโนด จ.สงขลา กล่าวว่า ในทะเลสาบสงขลามี 3 น้ำ ตอนบนทะเลสาบเป็นน้ำจืด ตอนกลาง เป็นน้ำกร่อย และตอนใต้สุดเขตอำเภอปากพะยูนเป็นน้ำเค็ม ปัญหาที่เกิดขึ้นเพราะฝนทิ้งช่วง ไม่มีประตูปิด-เปิด กั้นน้ำเค็มเวลาสน้ำเค็มรุกล้ำ ส่งผลทำให้ชาวนาไม่ได้ทำนามา 2 ฤดูแล้ว รวมทั้งพืชผลผักกระทบไปหมด รวมทั้งปลานานาชนิดในตอนทะเลสาบสงขลาไม่มีแล้ว เพราะถ้าเกิดปล่อยไปอย่างนี้ให้เหมือนอ่าวไทยเมื่อไรเชื่อว่าพี่น้องจะต้องทิ้งนาทิ้งไร่ เร่ร่อนไปทำมาหากินนอกพื้นที่ จะทำให้เกิดปัญหาตามมามากมาย กลายเป็นปัญหาใหม่ที่รัฐบาลตามแก้ไม่จบ

 

 

โวย 2 แสนไร่ น้ำเค็มทะลักชวดทำนา 2 ฤดู

แต่มีทางแก้ ที่อยากจะเสนอรัฐบมล ก็คือ ในช่วงนี้ที่รัฐบาลกำลังทำประชาพิจารณ์โครงการก่อสร้างสะพานข้ามทะเลสาบสงขลาใหม่ (ตำบลเกาะ อำเภอกระแสสินธุ์ จังหวัดสงขลา กับตำบลจองถนน อำเภอเขาขัยสน จังหวัดพัทลุง) ระยะทางประมาณ 6 กิโลเมตร ให้พ่วงแขวนประตูระบายน้ำคู่กับสะพานเพื่อแก้ไขปัญหาน้ำเค็มรุกล้ำ เพราะเชื่อว่านวัตกรรมไอที ก้าวไปไกล แค่เสริมจุดนี้เข้าไป เรียกว่าจะได้ทั้งการท่องเที่ยวและช่วยเกษตรกรสร้างอาชีพมีความมั่นคง เรียกว่ายิงปืนนัดเดียวได้นก 2 ตัว