RCEP พร้อมลงนามปลายปีนี้

25 พ.ค. 2563 | 09:43 น.

พาณิชย์ เผยการประชุม RCEP ผ่านระบบทางไกล 15-20 พฤษภาคมที่ผ่านมา ยังสามารถขัดเกลาทุกประเด็นเกือบครบแล้ว พร้อมเตรียมประชุมรัฐมนตรี RCEP พิจารณาเปิดโอกาสให้อินเดียกลับเข้าร่วมความตกลงฯ เดือนมิถุนายนนี้ คาดลงนามได้ตามเป้าในปลายปี 2563

นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าผู้แทนไทยในการเจรจา RCEP เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการเจรจา RCEP ผ่านระบบการประชุมทางไกล ระหว่างวันที่ 15-20 พฤษภาคมที่ผ่านมา ว่าที่ประชุมสามารถขัดเกลาทุกประเด็นในความตกลง RCEP เกือบครบแล้ว ซึ่งสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อการเจรจา เนื่องจากในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา สมาชิกได้ประชุมผ่านระบบทางไกลในประเด็นคงค้างเกือบทุกสัปดาห์ ทำให้การเจรจามีความคล่องตัวและคืบหน้ามาก

RCEP พร้อมลงนามปลายปีนี้

สำหรับเอกสารที่สมาชิก 15 ประเทศ ได้ยื่นถึงอินเดีย เพื่อตอบประเด็นที่อินเดียเรียกร้อง เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ขณะนี้ยังรออินเดียพิจารณาเอกสารดังกล่าว โดยสมาชิกยังคงเดินหน้าเตรียมลงนามความตกลง RCEP ในปลายปีนี้ ตามแผนที่ผู้นำประกาศไว้ ซึ่งคณะกรรมการฯ จะจัดการประชุมสมัยพิเศษในช่วงต้นเดือนมิถุนายนนี้ สำหรับเตรียมประเด็นการประชุมรัฐมนตรี RCEP เพื่อพิจารณากลไกที่จะเปิดโอกาสให้อินเดียกลับเข้าร่วมความตกลงฯ ในเดือนมิถุนายนเช่นกัน

 

ขณะนี้สมาชิกได้ขัดเกลาถ้อยคำทางกฎหมายเสร็จแล้ว 11 บท จาก 20 บทของความตกลงฯ โดยจะเร่งรัดให้แล้วเสร็จภายในเดือนกรกฎาคมนี้ หลังจากนั้นประเทศสมาชิกจะดำเนินกระบวนการภายในสำหรับลงนามความตกลงร่วมกันในการประชุมผู้นำ RCEP ครั้งที่ 4 ที่จะจัดขึ้นในเดือนพฤศจิกายน 2563 ที่เวียดนาม ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ โดยกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศจะเผยแพร่ผลการเจรจา RCEP ให้ทุกภาคส่วนได้ทราบถึงประโยชน์และข้อผูกพันของไทยในทันทีที่ความตกลงฯ เสร็จสมบูรณ์ ซึ่งที่ผ่านมา กระทรวงฯ ได้หารือภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อรับทราบความคืบหน้าของการประชุมมาโดยตลอด