“ลาว” ไฟเขียวแก้ประกาศยอมผลไม้ไทยผ่านด่าน

04 พ.ค. 2563 | 14:30 น.

เปิดประกาศ “ลาว” แก้ระเบียบผลไม้ผ่านด่านใหม่ เกษตรกร-ผู้ประกอบการผลไม้ไทยเฮ คาดการส่งออกไปจีนน่าจะคล่องตัวมากขึ้น

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด ใน สปป.ลาวที่เริ่มผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์มากขึ้น ทั้งให้โรงเรียนทั่วประเทศเปิดการเรียนการสอนเทอมใหม่ในวันที่ 14 พ.ค.ที่จะถึงนี้ รวมทั้งอนุญาตให้โรงแรม ร้านอาหาร ฯลฯ เปิดบริการ ตลอดจนขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ตั้งแต่วันที่ 3 พฤษภาคม เป็นต้นไป ยกเว้นแต่การขนส่งสินค้าระหว่างประเทศผ่านชายแดนนั้นยังขาดความคล่องตัวจึงทำให้รัฐบาลไทย (กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมกระทรวงพาณิชย์) เจรจาเจ้าแขวงหลวงน้ำทาจนทำให้มีการแก้ประกาศใหม่ร่วมกันโดยการออกประกาศใหม่เมื่อ 3 พฤษภาคม 2563 เพื่อให้สอดคล้องกับมาตรการป้องกันโควิด19 กรณีด่านชายแดนจีนและแจ้งผู้ประกอบการทุกฝ่ายได้ทราบนั้น  โดยมีข้อความว่า “ลาว” ไฟเขียวแก้ประกาศยอมผลไม้ไทยผ่านด่าน

ขอแจ้งบริษัทผู้ประกอบการสถานที่เปลี่ยนถ่ายสินค้าบริษัท ชิปปิ้ง ผู้ประกอบการรถบรรทุกสินค้าที่บริการขนส่ง เข้า-ออก ระหว่าง สปป.ลาว กับ สป.จีน ผ่านด่านสากลบ่อเต็น ทราบว่า เพื่อป้องกันการระบาดของไวรัสโควิด-19 ของเขตบ่อห่าน สป.จีน เกี่ยวกับการนำเข้าและส่งออกสินค้าผ่านด่านบ่อหานโดยห้ามเด็ดขาดไม่ให้โชเฟอร์ขับรถจีนออกจากด่านและห้ามโชเฟอร์ลาวเข้าไป ส่วนรถขนส่งสินค้าให้เข้าได้

“ลาว” ไฟเขียวแก้ประกาศยอมผลไม้ไทยผ่านด่าน

ฉะนั้นเพื่ออำนวยความสะดวกในการขนส่งสินค้าเข้าออกทั้งสองฝ่ายจึงได้ตกลงเป็นเอกภาพกัน คือ ได้กำหนดจุดมอบส่งรถสินคา (เปลี่ยนถ่ายคนขับรถ) อยู่หลักหมายเลขชายแดนลาว-จีน เลขที่ 29 เบื้องแดนฝ่ายลาว (ระหว่างหลักหมายเลข 29 จนถึงด่านรูปทาดหลวง) เป็นสถานที่มอบ-ส่ง รถบรรทุกสินค้า ส่งออกจาก สปป.ลาว และนำเข้าจาก สป.จีน คนขับรถบรรทุกสินค้าส่งออกจาก สปป.ลาว ต้องขับออกจากสถานที่เปลี่ยนถ่ายสินค้าไปตามเส้นทาง และจุดที่ได้กำหนดแล้วส่งมอบรถบรรทุกสินค้าให้คนขับรถฝ่ายจีน ขับเข้าไปในบ่อหาน ภายหลังส่งมอบแล้วคนขับรถฝ่ายลาวต้องมารถหรือขับรถสินค้าฝ่ายจีน มามอบให้นั้นกลับมาสถานที่เปลี่ยนถ่ายสินค้า โดยให้เริ่มตั้งแต่วันที่ 3 พฤษภาคม เป็นต้นไปจนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

“ลาว” ไฟเขียวแก้ประกาศยอมผลไม้ไทยผ่านด่าน