ทีพีไอ โพลีนออกคำสั่งเข้ม! ใครไปตปท. ไล่ออก

28 ก.พ. 2563 | 03:33 น.

ทีพีไอ โพลีนเข้มออกคำสั่งเด็ดขาดใครไปต่างประเทศไล่ออก  ให้ตระหนักถึงความปลอดภัยของครอบครัวและคนจำนวนมากเป็นหลักก่อน  “อรพิน” เผยออกประกาศเตือน 3 ฉบับแล้ว

 

 นางอรพิน เลี่ยวไพรัตน์  กรรมการรองผู้จัดการใหญ่อาวุโส  บริษัททีพีไอ โพลีน จำกัด (มหาชน)  เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ”ว่าล่าสุดเมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมาได้ออกประกาศเป็นคำสั่งไปยัง ผู้บริหารและพนักงานทุกท่านของบริษัทในเครือทีพีไอ โพลีนที่มีพนักงานในเครือเกือบ 10,000 คน  เรื่อง ข้อปฏิบัติในช่วงที่มีการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคดรนาหรือ COVID-19  เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่กระจาย การติดต่อโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 ในบมจ.ทีพีไอ โพลีน และบริษัท ในเครือ บริษัทฯ จึงมีคําสั่งให้พนักงานปฏิบัติ ดังนี้

1. งดเว้นการเดินทางไปต่างประเทศ ทุกประเทศ จนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคจะควบคุมได้พนักงานที่ยืนยันจะเดินทางไปต่างประเทศ ขอให้พนักงานลาออกจากบริษัทฯ สําหรับพนักงานที่หลบ เลี่ยง ปกปิดแจ้งข้อมูลเท็จ ฝ่าฝืนเดินทางไปต่างประเทศ ถือว่าเป็นความผิดทางวินัย บริษัทฯ จะออกหนังสือตักเตือนเป็นลายลักษณ์อักษร

 2. เพื่อป้องกันการติดเชื้อดังกล่าว ในสถานที่ทํางาน ให้ปฏิบัติดังนี้ 2.1 พนักงานที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ (เดินทางไปก่อนหน้านี้) ให้พักอยู่ที่บ้าน เพื่อสังเกตุอาการเป็นเวลา 24 วัน โดยใช้การลาไม่รับค่าจ้าง 2.2 พนักงานที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ และมีอาการปวดศีรษะ มีไข้ ไม่สบาย ให้พบแพทย์เพื่อให้แพทย์วินิจฉัยยืนยัน รับรอง ว่าไม่เป็นโรคติดเชื้อ COVID-19 ทั้งนี้พนักงานต้องหยุดพักรักษาตัวจนกว่าจะหาย และหยุดพักสังเกตอาการให้ครบ 24 วัน โดยใช้การลาไม่รับค่าจ้าง 3. ให้ผู้บังคับบัญชา ระดับตําแหน่งรองผู้จัดการใหญ่ (VP.)  ผู้ช่วยรองผู้จัดการใหญ่(AVP.) ผู้จัดการฝ่ายตรวจสอบติดตามและดําเนินการดังนี้ 3.1 ตรวจสอบการลาของพนักงาน โดยเคร่งครัด ไม่อนุมัติการเดินทางไปต่างประเทศของพนักงานในทุกกรณี 3.2 ตรวจสอบดูแลพนักงานในฝ่าย หากพนักงานมีอาการไม่สบาย เป็นไข้ หรืออื่นๆ ให้แจ้ง พนักงานพบแพทย์ และแจ้งฝ่ายบุคคลทราบ 3.3 แจ้งให้พนักงานทําความสะอาดโต๊ะทํางาน เก้าอี้ อุปกรณ์เครื่องเขียน ที่ใช้เป็นประจําอยู่เสมอ

รวมทั้งให้พนักงานรักษาสุขอนามัย ล้างมือบ่อยๆ ใช้ผ้าปิดปาก หลีกเลี่ยงการไปสถานที่เสี่ยงและแออัด 3.4 หากผู้บังคับบัญชา VP/AVP/ผู้จัดการฝ่าย ละเลยการดําเนินการข้างต้น ให้ถือเป็นความผิดบริษัทฯ จะลงโทษตักเตือนด้วยวาจา

 4. บริษัทฯ จะดําเนินการฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อโรคภายในบริษัทฯ สถานที่ทํางานทุกสัปดาห์ในระยะ 1 เดือนเพื่อสุขอนามัยของพนักงานทุกคน และต่อไปเมื่อสถานการณ์ดีขึ้นเป็นทุก 2 สัปดาห์ 5. ข้อปฏิบัติดังกล่าวมีผลบังคับใช้กับ บมจ.ทีพีไอ โพลีน และบริษัทฯ ในเครือทุกบริษัทฯ ตั้งแต่วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2563 เป็นต้นไป

ต่อเรื่องนี้นางอรพินอธิบายถึงเหตุผล  ว่าทำไมถึงออกกฏเหล็กถึงขั้นไล่ออกถ้าฝ่าฝืนคำสั่ง   โดยมองว่าต้องรับผิดชอบต่อสังคม ไม่ใช่นึกสนุกคนเดียว  แต่ทำให้คนอื่นเดือนร้อน  อย่าลืมว่าหลายคนมีครอบครัว มีลูกที่ต้องดูแลถ้าหัวหน้าครอบครัวป่วยความลำบากในครอบครัวก็จะตามมา


ทีพีไอ โพลีนออกคำสั่งเข้ม!  ใครไปตปท. ไล่ออก

อรพิน เลี่ยวไพรัตน์

“ที่สำคัญบริษัทในเครือเราต้องเชื่อมโยงติดต่อกับเครื่อข่ายทั่วประเทศ เนื่องจากมีฝ่ายขายผลิตภัณฑ์ทั้งปูนซีเมนต์ กระเบื้อง สีและผลิตภัณฑ์ปุ๋ย กระจายอยู่  มีการเดินเอกสาร เดินการขนส่งทุกวัน  รวมถึงมีกลุ่มผู้รับเหมา  เราจึงต้องรณรงค์แบบเข้มงวด”

นางอรพินกล่าวอีกว่า ก่อนหน้านี้บริษัทได้ออกหนังสือขอความร่วมมือไปก่อนแล่ว 2 ฉบับ กรณีอย่าไปต่างประเทศที่เป็นกลุ่มเสี่ยงเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา   จนล่าสุดต้องยกระดับประกาศเตือนพนักงานภายในเครืออีกครั้งเป็นฉบับที่3    

“ก่อนหน้านี้มีพนักงานฝ่าฝืนคำสั่ง ก็ให้หยุดงานไป 24 วันโดยไม่จ่ายเงินเดือน จนสุดท้ายออกมาตรการเข้มฉบับที่3 ออกมา โดยเราต้องนึกถึงคนจำนวนมากก่อนถ้าแพร่ระบาดขึ้นมาจะวุ่นวายหนัก”

ทีพีไอ โพลีนออกคำสั่งเข้ม!  ใครไปตปท. ไล่ออก