สหรัฐขยายวงทดสอบไวรัสโคโรนา หลังพบผู้ติดเชื้อรายแรกที่ไม่รู้ต้นตอ

28 ก.พ. 2563 | 04:18 น.

 

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐ (CDC) ได้ประกาศแนวปฏิบัติใหม่ โดยจะขยายวงการทดสอบไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือ โควิด-19 ให้ครอบคลุมทั้งผู้ที่เดินทางมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยง และผู้ที่มีอาการทางระบบหายใจรุนแรงโดยไม่ทราบต้นตอ แม้ไม่เคยไปประเทศกลุ่มเสี่ยงก็ตาม

 

แนวปฏิบัติใหม่ระบุว่า ผู้ที่เดินทางไปจีน อิหร่าน อิตาลี ญี่ปุ่น หรือเกาหลีใต้ในรอบ 14 วันที่ผ่านมาและได้แสดงอาการทางระบบหายใจ จะถูกคัดกรองเพื่อทดสอบการติดเชื้อ ส่วนผู้ที่ไม่มีประวัติเดินทางไปยังประเทศกลุ่มนี้ในรอบ 14 วันที่ผ่านมา แต่มีการแสดงอาการทางระบบหายใจในระดับที่ต้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล ก็จะถูกทดสอบหาการติดเชื้อด้วยเช่นกัน

          

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังก่อนหน้านี้ทางการสหรัฐพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่รายแรกที่ไม่ทราบต้นตอของการติดเชื้อ โดยอาจนับว่าเป็นการแพร่ระบาดในชุมชน (community spread) ซึ่งเกิดขึ้นเป็นครั้งแรกในสหรัฐ หลังจากที่เกิดขึ้นมาแล้วในญี่ปุ่นและเกาหลีใต้

          

แถลงการณ์จาก CDC ระบุว่า ผู้ป่วยรายนี้มาจากเขตโซลาโน รัฐแคลิฟอร์เนีย โดยไม่มีประวัติการเดินทางไปยังพื้นที่เสี่ยงติดเชื้อ และไม่พบว่ามีความสัมพันธ์กับผู้ติดเชื้อรายอื่นๆ

 

ด้านนายเกวิน นิวซัม (Gavin Newsom) ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย กล่าวว่า พบผู้ติดเชื้อจำนวน 33 คนในรัฐแคลิฟอร์เนีย และกำลังจับตามองประชาชนอีกอย่างน้อย 8,400 คนที่อาจมีโอกาสติดเชื้อด้วย