สภาหอฯ-สภาอุตฯจ่อถกแก้ฝุ่น ห้ามวิ่งวันคี่กระทบส่งออก

22 ม.ค. 2563 | 09:10 น.

สภาหอการค้าฯเตรียมถกสภาอุตฯ หามาตรการกำจัดฝุ่น PM 2.5 ชงรัฐบาล ชี้ให้รถบรรทุกเกิน 10 ล้อวิ่งได้เฉพาะวันคี่ กระทบโลจิสติกส์ภาคส่งออกล่าช้า

 

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันที่ 21 มกราคม 2563 มีมติเห็นชอบมาตรการแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ใน 12 มาตรการตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ หนึ่งในมาตรการสำคัญคือให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) ออกข้อบังคับห้ามรถบรรทุกเกิน 10 ล้อขึ้นไปวิ่งเข้าในพื้นที่ที่ชั้นในของกรุงเทพฯ ทุกวันคี่ นับแต่นี้เป็นต้นไปจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2563  พร้อมให้ตรวจจับควันดำอย่างเคร่งครัดนั้น

สภาหอฯ-สภาอุตฯจ่อถกแก้ฝุ่น ห้ามวิ่งวันคี่กระทบส่งออก

นายกลินท์  สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่า การห้ามรถบรรทุกเกิน 10 ล้อขึ้นไปวิ่งเข้าในพื้นที่ชั้นในของกรุงเทพฯ ทุกวันคี่นั้น ในรายละเอียดต้องดูว่าห้ามรถบรรทุกประเภทใด แต่หากห้ามรถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์เพื่อส่งสินค้าไปท่าเรือด้วย จะกระทบระบบโลจิสติกส์ของผู้ส่งออกที่อาจมีความล่าช้า ส่งของไม่ทันเวลาตามที่คู่ค้ากำหนดได้ อย่างไรก็ดีเรื่องฝุ่น PM2.5 นี้ ทางสภาหอการค้าฯ จะนัดหารือกับผู้บริหารของสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เพื่อหาแนวทางและมาตรการกำจัดฝุ่นให้ทุเลาลงซึ่งจะได้นำเสนอต่อรัฐบาลต่อไป

สภาหอฯ-สภาอุตฯจ่อถกแก้ฝุ่น ห้ามวิ่งวันคี่กระทบส่งออก

“สภาหอฯและสภาอุตสาหกรรม จะร่วมกันหามาตรการในการกำจัดฝุ่น PM 2.5 ไม่ว่าจะเป็นฝุ่นที่มาจากภาคการขนส่ง รถยนต์ รถบรรทุกต่างๆ จากภาคเกษตร ภาคก่อสร้าง และอื่น ๆ ซึ่งมาตรการจะออกมาอย่างไรนั้นเราจะคุยกันให้เร็วที่สุดเพื่อให้ทันกับสถานการณ์”