ตอบข้อสงสัย! ทำไมแอป “หมอชนะ” แสดงคิวอาร์โค้ดสีเขียวไม่ตรงข้อมูลจริง

19 ม.ค. 2564 | 01:59 น.

รมว.ดิจิทัล ตอบข้อสงสัย! ทำไมแอป “หมอชนะ” แสดงคิวอาร์โค้ดสีเขียวไม่ตรงข้อมูลจริง ยันไม่มีการล็อกสีตามที่หลายคนเข้าใจ

     สำหรับผู้ใช้แอปพลิเคชัน "หมอชนะ" คงทราบดีกว่าการอัพเดทสถานะบนแอปพลิเคชันนั้น จะแสดงอยู่ในรูปอบบ QR Code ซึ่งแบ่งระดับตามสีออกเป็น 4 สี ได้แก่  สีเขียว คือ กลุ่มผู้ที่มีความเสี่ยงต่ำ อาจได้รับข้อความแจ้งเตือนเฝ้าระวังตนเอง ,สีเหลือง คือ ผู้ที่มีความเสี่ยงปานกลาง,  สีส้ม  คือ ผู้มีความเสี่ยงสูงในการใกล้ชิดหรือสัมผัสผู้ป่วย ที่ต้องได้รับการเฝ้าระวังติดตามสังเกตอาการ และเข้ารับการตรวจหาเชื้อ และ สีแดง คือ ผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันแล้ว 

 

     ทั้งนี้หลังจากที่มีการใช้งานแอป “หมอชนะ” นั้น ประชาชนและผู้ใช้งานหลายรายได้มีการตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับการแสดงระดับความเสี่ยงผ่านคิวอาร์โค้ดว่ามีการบิดเบือนข้อมูล โดยคิวอาร์โค้ดที่แสดงระดับความเสี่ยงไม่ตรงตามความเป็นจริง ซึ่งผู้ที่มีความเสี่ยงสูงก็ยังแสดงระดับความเสี่ยงเป็นสีเขียว และตั้งคำถามว่าภาครัฐมีการล็อกสีหรือไม่

รมว. ดิจิทัล ตอบข้อสงสัย

      จากกรณีดังกล่าว นายพุทธิพงษ์  ปุณณกันต์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ชี้แจงว่า กรณีระบบการแจ้งเตือนสถานะสีของแอป “หมอชนะ” นั้นยืนยันว่าไม่มีปัญหา ไม่มีการล็อกสีไว้ให้เป็นสีเขียวอย่างที่หลายคนตั้งข้อสงสัย  ซึ่งทางกรมควบคุมโรคจะเป็นผู้ควบคุมข้อมูลและยืนยันสถานะสีข้อมูลของผู้ใช้งานหน่วยงานเดียวเท่านั้นอาจจะต้องใช้เวลาให้เจ้าหน้าที่กรมควบคุมโรคได้ตรวจสอบอย่างถูกต้องชัดเจน  

นายพุทธิพงษ์  ปุณณกันต์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

   "การที่ผู้ใช้มีสถานะเป็นสีเขียวนั้น เนื่องจากการเปลี่ยนสีในระดับต่างๆ จะต้องขึ้นอยู่กับกรมควบคุมโรคเป็นผู้ตรวจสอบและยืนยัน  เพราะแอปไม่สามารถรู้ได้ด้วยตัวเอง ซึ่งเมื่อมีการแจ้งมายังกระทรวงจึงจะมีการเปลี่ยนสีของผู้ใช้ในระบบ” นายพุทธิพงษ์ กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“หมอชนะ” ให้รัฐดูแล เพื่อความเป็นเอกภาพ ยันไม่มีปัญหาภายใน

"ธนากร" ยัน “หมอชนะ” ใช้เฉพาะติดตามสอบสวนโควิด-19

ไขข้อกังขา ทีมพัฒนาแอป "หมอชนะ" โบกมือลา