กกต.ไฟเขียวหาเสียง“เลือกตั้งเทศบาล”ชูซื้อ“วัคซีนโควิด”ได้

15 ม.ค. 2564 | 07:41 น.

กกต.ประชุมเตรียมจัด “เลือกตั้งเทศบาล” ห่วงคนไม่มีคุณสมบัติแต่ยังลงสมัคร เจอโทษอาญา ไฟเขียวใช้ประเด็นจัดซื้อ “วัคซีนโควิด” หาเสียงได้ ไม่เข้าข่ายสัญญาว่าจะให้ หรือจูงใจให้เลือก

วันนี้ (15 ม.ค.63) พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เป็นประธานประชุมคณะกรรมการประจำศูนย์อำนวยการและประสานงานการเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลและนายกเทศมนตรี นัดแรก ซึ่งเป็นการเตรียมความพร้อมทุกด้านของการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในวันที่ 28 มี.ค. ก่อนที่ในวันที่ 1 ก.พ. กกต.จะประกาศให้มีการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ 

 

โดยในสัปดาห์หน้าจะมีการประชุมร่วมกับกกต.จังหวัด ในการประชาสัมพันธ์ให้ผู้ที่จะลงสมัครตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามในการลงสมัครรับเลือกตั้ง เพราะหากไม่มีคุณสมบัติแล้วลงสมัคร ตามกฎหมายกำหนดให้กกต.ต้องดำเนินคดีอาญา ฐานรู้แล้วว่าไม่มีสิทธิลงสมัคร แต่ยังลงสมัครรับเลือกตั้ง

                                                  กกต.ประชุมเตรียมเลือกตั้งเทศบาล

 

ทั้งนี้ที่ผ่านมาผู้สมัครส่วนใหญ่จะรู้อยู่แล้วว่าตนเองไม่สิทธิ แต่ก็ยังมาลงสมัคร โดยเฉพาะกรณีต้องคำพิพากษาจำคุก ซึ่งปัจจุบันการตรวจสอบเรื่องการต้องคดีเพียงประสานไปยังศาลยุติธรรมก็สามารถทำได้โดยง่าย โดยใช้เลขบัตรประจำตัว 13 หลักตรวจสอบ จึงไม่อยากให้ผู้ที่สนใจลงสมัครรับเลือกตั้งแล้วรู้ว่าตนเองไม่มีคุณสมบัติมาลงสมัคร

 

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ยังกล่าวถึงกรณีผู้สมัครนายกและสมาชิกสภาเทศบาล จะนำประเด็นการจัดซื้อวัคซีนป้องกันโควิดไปใช้ในการหาเสียง ว่า หากเป็นนโยบายที่จะทำประโยชน์เพื่อท้องถิ่นก็สามารถจะทำได้ ไม่เข้าข่ายเป็นการสัญญาว่าจะให้ หรือจูงใจให้เลือก ไม่เหมือนกับประกาศว่าจะยกเงินเดือนทั้งเดือนให้ อย่างนี้ถือว่าเป็นการสัญญาว่าจะให้ ไม่สามารถทำได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

“เทศบาล” แห่ซื้อวัคซีนโควิด สร้างคะแนนนิยม

กกต.เปิดไทม์ไลน์“เลือกตั้งเทศบาล” 28 มี.ค. รับสมัคร 8-12 ก.พ.64

เช็กที่นี่ ไทม์ไลน์ “เลือกตั้งเทศบาล-นายกเทศมนตรี”