เช็กที่นี่ ไทม์ไลน์ “เลือกตั้งเทศบาล-นายกเทศมนตรี”

14 ม.ค. 2564 | 23:00 น.

ตรวจสอบ ไทม์ไลน์ “เลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาล-นายกเทศมนตรี” กกต.กำหนดแล้ว 28 มี.ค.64 หย่อนบัตร

วันนี้(14ม.ค.64) สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เผยแพร่เอกสารข่าว ตามที่สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้แจ้งต่อสำนักงาน (กกต.) ว่าคณะรัฐมนตรี (ครม.)ได้ประชุมปรึกษา เมื่อวันที่ 12 ม.ค.2564 ลงมติให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาล และนายกเทศมนตรี นั้น

 

โดยวันนี้ (14 ม.ค.) กกต.ได้พิจารณาร่างแผนการจัดการเลือกตั้ง และประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลและนายกเทศมนตรีตามที่สำนักงานกกต.เสนอแล้ว มีมติเห็นชอบในหลักการตามร่างแผนการจัดการเลือกตั้ง ซึ่งตามแผนการจัดการเลือกตั้งดังกล่าว

 

มีสาระสำคัญที่เป็นไทม์ไลน์ ดังนี้
 

วันที่ 1 ก.พ.64 

-    กกต.จะออกประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาล และนายกเทศมนตรี หลังจากนั้น ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเทศบาล โดยความเห็นชอบของผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัด จะออกประกาศให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาล และนายกเทศมนตรี 

 

วันที่ 8-12 ก.พ.64

-    วันรับสมัครเลือกตั้ง

 

วันที่ 28 มี.ค.64 

-    วันใช้สิทธิ์เลือกตั้ง

ด้านความเห็นของรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลและนายกเทศมนตรี หากมีสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 จะสามารถเลื่อนการเลือกตั้งออกไปได้หรือไม่ ว่า หากจะเลื่อนสามารถทำได้​ เพราะกฎหมายให้อำนาจไว้ แต่คณะกรรมการการเลือกตั้ง​ (กกต.) ต้องระบุให้ชัดเจน ไม่เหมือนกับการเลือกตั้ง​ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่ต้องเอาคนทั้งประเทศมารวม สมมุติว่า​ จ.ราชบุรีเกิดปัญหาน้ำท่วมแล้วเลือกตั้งไม่ได้ ก็เลื่อนออกไปก่อนแล้วค่อยเลือกใหม่​ เพราะไม่ต้องนำผลคะแนนของจังหวัดนี้ไปเปรียบกับอีกจังหวัดหนึ่ง

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า​ หากต้องเลื่อนจะให้เอกสิทธิ์กับ​กกต.แต่ละพื้นที่พิจารณาเลื่อนได้เลยใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ใช่ หรือถ้ามีการแพร่ระบาดทั้งประเทศโดยไม่ได้เจาะจงพื้นที่ใดก็เลื่อนได้ และถ้าเลื่อนต้องจะต้องระบุว่าจะเลื่อนไปถึงเมื่อใด ไม่ใช่เลื่อนไม่มีกำหนด ซึ่ง​ กกต.จังหวัดจะเป็นคนพิจารณาว่าจะกำหนดวันใด

 

เมื่อถามว่า​ มีเรื่องใดที่กังวลว่าจะทำให้เลื่อนการเลือกตั้งออกไป นายวิษณุกล่าวว่า ในที่ประชุม​ครม.​เลขาธิการ​ กกต.ชี้แจงว่าถ้าสถานการณ์ยังเป็นเหมือนปัจจุบันสามารถจัดการเลือกตั้งในวันที่ 21 มี.ค.เพราะมีประสบการณ์ในการจัดการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.)มาแล้ว โดยต้องเว้นระยะห่างให้ดี และสิ่งที่กังวลคือห่วงว่าประชาชนจะออกมาใช้สิทธิ์น้อย

เช็กที่นี่ ไทม์ไลน์ “เลือกตั้งเทศบาล-นายกเทศมนตรี”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“วัชระ”ค้านเลื่อนเลือกตั้ง"เทศบาล-อบต."

"รมต.สาธิต" เผย ครม.ไฟเขียว "เลือกตั้งเทศบาล" 21 มี.ค.

“นิพนธ์”มั่นใจมท.-กกต.พร้อมเลือกตั้งนายกเทศมนตรี-เทศบาล