ส่งออกอัญมณีวูบแสนล้าน แข่งจัดอีเวนต์ปั๊มยอด

19 ธ.ค. 2563 | 09:03 น.

ค่ายอัญมณีดิ้นสู้หลังส่งออก 10 เดือนวูบเกือบ 1 แสนล้าน บิ๊กวงการแห่จัดอีเวนต์ในประเทศยาวถึงปีหน้า ลดสูงสุด 70-80% พร้อมรุกค้าออนไลน์ช่วยปั๊มยอดประคองธุรกิจ ลุ้นปีหน้ากลับมาเป็นบวก

10 เดือนแรกปี 2563 อัญมณีและเครื่องประดับเป็นสินค้าส่งออกอันดับ 1 ของไทยแซงหน้าสินค้ารถยนต์ ด้วยมูลค่าการส่งออก 527,129 ล้านบาท ขยายตัวเพิ่มขึ้น 21% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่ไส้ในเมื่อหักการส่งออกทองคำยังไม่ขึ้นรูป(ทองคำแท่ง)ที่ซื้อมาขายไปเพื่อเก็งกำไรมูลค่า 406,414 ล้านบาทแล้ว จะเหลือการส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับจากโรงงานผู้ผลิตสุทธิ 120,715 ล้านบาท มูลค่าส่งออกโดยรวมจะลดลงจากช่วงเดียวของปีก่อนถึง 44% (10 เดือนแรกปี 2562 ส่งออกได้ 214,828 ล้านบาท หรือลดลง 94,113 ล้านบาท) ผลพวงจากโควิด-19 กระทบเศรษฐกิจ การค้าทั่วโลกหดตัว อัญมณีและเครื่องประดับอยู่ในกลุ่มสินค้าฟุ่มเฟือยจึงได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง ที่ผู้ประกอบการต้องปรับตัวเพื่อประคองธุรกิจและคนงานให้อยู่รอด

 

นายสุริยน ศรีอรทัยกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท บิวตี้เจมส์ จำกัด (บจก.) ผู้ผลิตและส่งออกเครื่องประดับอัญมณีรายใหญ่ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่า ตั้งแต่กลางปีที่ผ่านมาหลังเกิดโควิด บริษัทมีการจัดอีเวนต์เพื่อกระตุ้นยอดขายในประเทศมาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดระหว่างวันที่ 11 ธันวาคม 2563 ถึงวันที่ 5 มกราคม 2564 ได้จัดงาน “White Christmas ล้อนช์ คอนเลกชั่น Spring 2021 และหลังจากนั้นจะจัดงาน Adam and Eve in the Garden of Eden เพื่อรับกับศักราชใหม่ การจัดอีเวนต์อย่างต่อเนื่องนี้เพื่อช่วยเพิ่มกระแสเงินสดและสภาพคล่องให้กับบริษัท และหล่อเลี้ยงพนักงานกว่า 2,500 คนให้มีงานทำ ทั้งนี้ยอดขายจากการจัดอีเวนต์คิดเป็นสัดส่วน 10-12% ของยอดขายรวม

 

ส่งออกอัญมณีวูบแสนล้าน แข่งจัดอีเวนต์ปั๊มยอด

                                        สุริยน  ศรีอรทัยกุล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัญมณีโคม่า 500 รายปิดตัว 7 เดือนส่งออกวูบ 6 หมื่นล้าน

“ข้าว-มัน-อัญมณี-การ์เมนต์” ดิ้นสู้ส่งออกทรุด

ลุยจัดงาน BGJF ดันอุตฯอัญมณีสู่โลกออนไลน์

ลุ้นส่งออกอัญมณี กลับมาฟื้นตัวQ1-2ปีหน้า

“ในส่วนของการส่งออกโชคดีที่ช่วงปลายปีมีออเดอร์จากต่างประเทศ โดยเฉพาะจากอเมริกา และญี่ปุ่นเข้ามาจำนวนมาก ผลจากโควิดคนไม่สามารถเดินทางไปต่างประเทศได้ ส่วนใหญ่มีเวลาอยู่บ้านและซื้อสินค้าผ่านออนไลน์มากขึ้น ประกอบกับเป็นช่วงปลายปีผู้บริโภคไม่รอที่จะซื้อของขวัญให้กัน ดังนั้นในปีนี้ในส่วนของยอดส่งออกของบิวตี้เจมส์น่าจะทำได้ใกล้เคียงกับปีที่แล้วที่ 4,000 ล้านบาท ส่วนปีหน้าคงต้องเหนื่อยอีกปีแต่เทียบกับปีนี้คาดจะขยายตัวเป็นบวก และในปี 2565 คงเริ่มดีขึ้น”

 

นายกิตติศักดิ์ อุดมแดงอร่าม นายกสมาคมผู้ส่งออกเครื่องประดับเงินไทย และกรรมการผู้จัดการ บจก.ซิลเวอร์บาร์ กล่าวว่า ระหว่างวันที่ 16-22 ธันวาคมนี้ สมาคมฯร่วมกับผู้ส่งออกอัญมณีชั้นนำของไทยกว่า 30 บริษัท เช่น บิวตี้เจมส์ แพรนด้าจิวเวลรี่ และอื่น ๆ ได้จัดงาน THE JEWELRY EMPIRE มหกรรมเครื่องประดับคุณภาพส่งออกจากผู้ผลิตที่เซ็นทรัลเวิลด์เป็นครั้งแรก ลดราคาสูงสุด 70-80% ทั้งนี้เพื่อกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอย ช่วยเพิ่มกระแสเงินสดให้กับผู้ประกอบการทดแทนการส่งออกที่ลดลง

 

ส่งออกอัญมณีวูบแสนล้าน แข่งจัดอีเวนต์ปั๊มยอด

                                    กิตติศักดิ์ อุดมแดงอร่าม

“ในปีหน้าเราวางแผนจะจัดอีเวนต์ในลักษณะนี้ในห้างสรรพสินค้าสำคัญๆ เพิ่มขึ้นตามเทศกาลต่างๆ เพื่อกระตุ้นการบริโคและยอดขายในประเทศ ซึ่งในปีหน้าในส่วนของการส่งออกเครื่องประดับเงินเราหวังฟื้นตัวเป็นบวก มีตัวแปรคือเศรษฐกิจโลก วัคซีน และโรคโควิดจะคลี่คลายไปอย่างไร รวมถึงค่าเงินบาทที่เวลานี้แข็งค่ามาก ขอให้รัฐบาลช่วยดูแลเพราะกระทบต่อความสามารถในการแข่งขัน”

 

ส่งออกอัญมณีวูบแสนล้าน แข่งจัดอีเวนต์ปั๊มยอด

 

ด้านนายวีระศักดิ์ เลอวิศิษฏ์ กรรมการผู้จัดการ บจก.ทีคิว 925 กล่าวว่า จากตลาดส่งออกเครื่องประดับอัญมณีที่หดตัว และต่างประเทศยกเลิกจัดงานแสดงสินค้า ผู้ประกอบการเครื่องประดับอัญมณีในภาพรวม ได้ปรับกลยุทธ์เพื่อประคองธุรกิจรอการฟื้นตัว หลัก ๆ คือ 1.การจัดอีเวนต์เพื่อกระตุ้นยอดขายในประเทศ 2.การเรียนรู้และนำเสนอขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ทั้งในและต่างประเทศ ที่อยากให้ภาครัฐช่วยคือเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ(ซอฟต์โลน)เพื่อช่วยต่อลมหายใจธุรกิจ หวังสถานการณ์โควิดคลี่คลายแล้วผู้ประกอบการที่เหลืออยู่จะเดินหน้าธุรกิจต่อไปได้

 

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจฉบับที่ 3637 หน้า 2 วันที่ 20-23 ธันวาคม พ.ศง 2563