ลุ้นส่งออกอัญมณี กลับมาฟื้นตัวQ1-2ปีหน้า

20 ส.ค. 2563 | 07:49 น.

เอกชนลุ้นส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับฟื้นไตรมาร1-2 ปีหน้า หลังเจอวิกฤต โควิด-19 ทุบอุตสาหกรรมอัญมณีทรุดหนัก  ยอดส่งออกปีนี้คาดวูบกว่า 40% เหตุผู้ซื้อไม่สามารถเดินทางเข้ามาดูสินค้าได้ 

 ช่วง 6 เดือนแรกปี 2563 ไทยส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับมูลค่า 314,639.8 ล้านบาท ขยายตัวเพิ่มขึ้น 37.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่หากไม่รวมการส่งออกทองคำที่ยังไม่ขึ้นรูป(ทองคำแท่ง)การส่งออกอัญมีและเครื่องประดับจากโรงงานมีมูลค่าเพียง 68,592 ล้านบาท ลดลงหรือติดลบถึง 44% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ผลพวงหลักจากพิษโควิด-19 ทำให้เศรษฐกิจ การค้าทั่วโลกหดตัวลง และกระทบสินค้าอัญมณีฯซึ่งถือเป็นสินค้าฟุ่มเฟือยเต็ม ๆ

 นายสมชาย พรจินดารักษ์ ประธานสมาพันธ์อัญมณี เครื่องประดับ และโลหะมีค่าแห่งประเทศไทย  เปิดเผยกับ” ฐานเศรษฐกิจ” ถึงสถานการณ์อัญมณีและเครื่องประดับ ณ เวลานี้ถือว่าแย่มาก เพราะผู้ประกอบการไทยจำหน่ายสินค้าแบบค้าส่ง ที่คนซื้อจะต้องเข้ามาดูสินค้า แต่การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้หลายประเทศรวมถึงประเทศไทยยังคงไม่เปิดให้คนต่างชาติเข้ามาในประเทศ และหากเข้ามาต้องกักตัว 14 วันตามเงื่อนไข เป็นสาเหตุให้นักธุรกิจยังชะลอการเดินทาง ประกอบกับเป็นสินค้าฟุ่มเฟือยยังไม่จำเป็นต้องเร่งรีบซื้อ อย่างไรก็ดีหวังไตรมาสที่ 4 ของปีนี้สถานการณ์จะดีขึ้น และกลับมาเป็นปกติประมาณไตรมาสที่ 1-2 ของปีหน้า

 

ลุ้นส่งออกอัญมณี  กลับมาฟื้นตัวQ1-2ปีหน้า

 

 “ปี 2562 ไทยส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับมูลค่า 1.56 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ(4.86 แสนล้านบาท รวมทองคำ) แต่ปีนี้น่าจะหายไป 30-40% แม้ราคาทองคำปรับตัวขึ้นมาก แต่ก็ช่วยได้ระดับหนึ่งเท่านั้น” 

 เวลานี้ผู้ประกอบการได้เร่งปรับตัวทำการค้าผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น แต่หากเป็นสินค้าที่มีมูลค่าสูงก็ต้องบินมาดูสินค้าด้วยตนเอง แต่ขณะนี้ยังมาไม่ได้ ส่งผลผู้ประกอบการจำนวนมากเริ่มขาดสภาพคล่อง แม้รัฐบาลจะช่วยเรื่องเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ(ซอฟต์โลน) แต่ก็เพียง 2% เท่านั้นถือว่าน้อยมาก เพราะผู้ประกอบการแต่ละรายได้รับผลกระทบแตกต่างกัน บางรายขอไป 10 ล้านบาท บางราย 100 ล้านบาท แต่ส่วนใหญ่เข้าไม่ถึงแหล่งเงินเพราะรัฐบาลเอาไปปล่อยกู้ให้กับ Non-Bank  มากกว่า