"วิษณุ" เปิดไทม์ไลน์แก้รัฐธรรมนูญ ชี้แจงเหตุผลทำไมใช้เวลานาน

10 ก.ย. 2563 | 06:10 น.

​​​​​​​"วิษณุ" ชี้แจงไทม์ไลน์แก้ไขรัฐธรรมนูญ ต้องทำควบคู่กับพ.ร.บ.ประชามติ ยอมรับใช้เวลานาน ห่วงยุบสภาหลังแก้รธน.เสร็จ ไม่มีคนทำกติกาออกกฎหมายลูกเลือกตั้ง

10 กันยายน 2563 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงขั้นตอนการแก้ไขรัฐธรรมนูญภายหลังพรรคก้าวไกลรวบรวมรายชื่อยื่นญัตติแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ ต่อสภาผู้แทนราษฏรว่า ว่า ตนไม่ทราบว่าขณะนี้มีการยื่นแล้วหรือยัง แต่ที่ทราบขณะนี้มีเพียงร่างของพรรคเพื่อไทย และร่างของพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งจะไปหารือกันระหว่างพรรค แต่ความเห็นอาจยังไม่ตรงกันหมด ดังนั้นคณะรัฐมนตรียังไม่นำมาพิจารณา

 

เมื่อถามถึงกรณีมีการถกเถียงประเด็นการตั้ง สภาร่างรัฐธรรมนูญ(ส.ส.ร.) นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ถือเป็นการถกเถียง เพราะไม่ว่าจะใช้ร่างของพรรคเพื่อไทยก็ต้องมีส.ส.ร. แก้ไขรัฐธรรมนูญให้แล้วเสร็จภายใน 4 เดือน ขณะที่ร่างของพรรคร่วมรัฐบาลก็ต้องให้แก้ไขรัฐธรรมนูญให้แล้วเสร็จภายใน 240 วัน หรือ 8 เดือน

 

จากนั้นทั้งสองร่างนี้ก็เข้าสู่ขั้นตอนการทำประชามติ ที่จะต้องรอกฏหมายการทำประชามติออกมาอีก ซึ่งจะใช้เวลาในช่วงนี้ที่ยาว แม้ว่ารัฐบาลจะรับร่างกฏหมายประชามติไปเมื่อวันอังคารแล้ว แต่ก็ต้องส่งคณะกรรมการกฤษฎีกาและเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฏร หลังเปิดประชุมสภาก็จะพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ พร้อมร่าง พ.ร.บ.ประชามติควบคู่กันไป 

ทั้งนี้ร่างรัฐธรรมนูญจะพิจารณาแล้วเสร็จก่อน และทิ้งช่วงเอาไว้ เพื่อรอร่าง พ.ร.บ.ประชามติ ซึ่งตนไม่ทราบว่าเรื่องนี้จะช้าหรือเร็ว แต่คาดว่าจะใช้เวลาพิจารณา 1-2 เดือน ก่อนจะนำขึ้นทูลเกล้าฯ และเมื่อมีการประกาศใช้ก็จะนำร่างรัฐธรรมนูญมาทำประชามติต่อไป ซึ่งตามกฏหมายระบุไว้ว่า เมื่อจะต้องมีการทำประชามติ ต้องมีเวลาทำประมาณ 90-120 วัน

 

ดังนั้นการแก้ไขรัฐธรรมนูญในครั้งนี้ จะต้องดูในเรื่องของการพิจารณาการแก้ไขรัฐธรรมนูญและร่างพ.ร.บ.ประชามติคู่กันไปด้วย แต่หากในส่วนของการทำประชามติมีคนร้อง ก็ต้องเว้นไว้ 1 เดือน เพื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา 

 

เมื่อถามว่า โดยสรุปแล้วกระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งหมดใช้เวลายาวนานเลยใช่หรือไม่ หากมีส.ส.ร.ขึ้นมาร่าง นายวิษณุ กล่าวยอมรับว่า ใช่ ต้องยาวนาน เพราะอย่างที่ตนบอกไปแล้วว่า หากใช้ร่างของพรรคเพื่อไทยก็ต้องใช้ระยะเวลาแก้ไขรัฐธรรมนูญให้แล้วเสร็จภายใน 4 เดือน ขณะที่ร่างของพรรคร่วมรัฐบาลก็ต้องใช้เวลา 240 วัน อีกทั้งยังมีระยะเวลาก่อนและหลังจากนั้น ดังนั้นกระบวนการต้องยาวนานอยู่แล้ว

นายวิษณุ ยังกล่าวด้วยว่า อย่างไรก็ตามสิ่งที่ตนเป็นห่วง อยู่เรื่องเดียว คือ เมื่อรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ประกาศใช้และเรียกร้องให้มีการยุบสภาทันที เพื่อต้องเลือกตั้งใหม่ ถามว่าแล้วใครจะทำกฎหมายลูก ที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งอย่างน้อย 3 ฉบับ ซึ่งในส่วนนี้ต้องใช้เวลาพิจารณาในสภา

 

ดังนั้นหากจะยุบแบบที่เรียกร้องก็ได้ แต่พอยุบแล้วไปเลือกแล้วเลือกตั้งตามกติกาอะไร อย่างไรก็ตามเชื่อว่าวิธีแก้มี แต่ต้องไปคิดให้รอบคอบ และเชื่อว่าส.ส.ร. 200 คนก็จะคิดเอง ซึ่งอาจไม่ยุ่งยากและต้องคิดไว้ล่วงหน้า 

 

ส่วนที่มีการคาดการณ์ว่าการแก้รัฐธรรมนูญอาจจะใช้เวลาถึง 2 ปีกว่าถึงจะแล้วเสร็จ นายวิษณุ กล่าวว่า ที่ตนเล่ามาทั้งหมดก็บวกกันเองแล้วกัน 

 

เมื่อถามว่า การร่างรัฐธรรมนูญจะอุดช่องอย่ไรไม่ต้องให้มีการแก้ไขกันอีก นายวิษณุ กล่าวว่า "คนคิดออกมีเยอะ"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง