“แก้รัฐธรรมนูญ” ส.ว.เสียงแตกเป็น 3 ก๊ก

07 ก.ย. 2563 | 10:37 น.

“แก้รัฐธรรมนูญ” ส.ว.เสียงแตกเป็น 3 ก๊ก  "เสรี"ชี้ 250 เสียงยังไม่ชัดเอาทางไหน ขอรอฟังเหตุผลรอบด้านก่อน 

 

วันนี้(7 ก.ย.63) ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภา ถึงความเคลื่อนไหวของสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 256 เพื่อให้ตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ขึ้นมายกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ ว่า ขณะนี้ ส.ว.250 คน ยังคงเสียงแตก มีความเห็นไม่ตรงกันว่า จะสนับสนุนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 ที่เสนอโดย ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล และฝ่ายค้านหรือไม่

 

ทั้งนี้เสียวของส.ว. แบ่งความเห็นเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ 


1.กลุ่มที่สงวนท่าทีขอรอดูสถานการณ์ไปเรื่อยๆ ค่อยตัดสินใจ เป็นกลุ่มใหญ่สุด มีอยู่ประมาณ 100 คน ที่ยังไม่ตัดสินใจอะไรชัดเจน ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มอดีตข้าราชการทหาร ตำรวจ และอดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) 


2.กลุ่มที่พร้อมสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญของ ส.ส.รัฐบาล และ ส.ส.ฝ่ายค้าน ที่มีอยู่ประมาณ 20-30 คน มีจุดยืนชัดเจนให้แก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ว่าจะเป็นรูปแบบการตั้ง ส.ส.ร. หรือการแก้ไขเป็นรายมาตรา เพื่อลดความขัดแย้งในประเทศ อาทิ นายวันชัย สอนศิริ, นายคำนูณ สิทธิสมาน รวมถึง ส.ว.แถบภาคอีสาน ที่มีความใกล้ชิดกับประชาชนในพื้นที่ รับรู้ถึงความต้องการของชาวบ้าน พร้อมสนับสนุนการแก้รัฐธรรมนูญ


และ 3.กลุ่ม ส.ว.อิสระ 60 คน ที่ถึงแม้จะแสดงเจตนาพร้อมแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ให้ลดอำนาจ ส.ว.ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี แต่มีเงื่อนไขว่า ต้องเป็นการแก้เฉพาะรายมาตราเท่านั้น ไม่เอาการตั้ง ส.ส.ร.มายกร่างใหม่ทั้งฉบับ ทำให้ยังไม่มีความชัดเจนว่า ส.ว.กลุ่มนี้จะสนับสนุนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านหรือไม่ ดังนั้น ความชัดเจนของ ส.ว.ทั้ง 250 คน คงต้องรอการส่งสัญญาณสุดท้ายมาจากฝั่งรัฐบาลว่า จะให้ดำเนินการอย่างไร

 

 

นายกิตติศักดิ์ รัตนะวราหะ ส.ว.กล่าวถึงการรวมตัวของ ส.ว.กลุ่มอิสระ 60คน เพื่อแสดงจุดยืนการแก้รัฐธรรมนูญว่า ขณะนี้มี ส.ว.ที่เห็นด้วยเข้ากลุ่มเกิน 60 คนแล้ว แต่ ส.ว.ที่เข้าร่วมกลุ่มยังมีความเห็นที่ไม่ตกผลึกร่วมกัน มีถอนตัวไปแล้ว 1 คน  กลุ่มที่รวมตัวนั้นส่วนใหญ่เป็นพลเรือน และมี ส.ว.ที่เป็นอดีตข้าราชการทหาร 1 - 2 คนเท่านั้น ซึ่งในวันที่ 8 ก.ย.นี้ ส.ว.กลุ่มอิสระจะหารือกันเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญ  


แนวคิดเบื้องต้นคือ ไม่เห็นด้วยกับการมี ส.ส.ร.จากการเลือกตั้ง ให้มาทำหน้าที่ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ เพราะที่ผ่านมามี ส.ส.ร.มาแล้วหลายชุด หากยังเลือกตั้ง ส.ส.ร.เท่ากับว่าจะได้ตัวแทนนักการเมือง 


“เมื่อได้เงา ส.ส.ยกร่าง เชื่อว่าความขัดแย้งไม่จบสิ้น และจะรุนแรงเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากอาจมีความเห็นที่ไม่ตรงกับอีกกลุ่ม ส่วนในเรื่องการแก้ไขมาตรา 272 ที่ให้อำนาจ ส.ว.ร่วมเลือกนายกรัฐมนตรีนั้น ส.ว.หารือกันแล้ว ไม่มีปัญหาที่จะตัดอำนาจส่วนนี้" นายกิตติศักดิ์ ระบุ 


 

 

นายเสรี สุวรรณภานนท์ ส.ว.กล่าวเช่นกันถึงกรณีการตั้งกลุ่ม ส.ว.อิสระ 60 คน โดยพร้อมให้แก้รัฐธรรมนูญมาตรา 272 ยกเลิกอำนาจ ส.ว.โหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ว่า ทราบว่ามีการตั้งกลุ่ม ส.ว.อิสระ 60 คนจริง โดยมีแนวคิดอยากแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นรายประเด็น แต่ในกลุ่มยังมีความเห็นแตกต่างถึงประเด็นที่จะแก้ไข 


อย่างไรก็ตาม ในภาพรวมของ ส.ว.250 คน ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจน จะตัดสินใจไปแนวทางใด หลายคนขอรอฟังเหตุผลให้รอบด้านก่อน เพราะขณะนี้ไม่ใช่มีเพียงร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา256 เพื่อตั้ง ส.ส.ร.ของฝ่ายรัฐบาล และฝ่ายค้านเท่านั้น แต่อาจมีร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราที่ฝ่ายต่างๆ จะเสนอเข้ามาเพิ่มเติมอีก ส.ว.จึงต้องขอพิจารณา ใช้เหตุผล ฟังความให้รอบด้าน ไม่ใช่ตั้งธงไว้ก่อน แต่สุดท้ายแล้วเชื่อว่า ที่ประชุมวุฒิสภาคงให้ ส.ว.ทุกคนฟรีโหวตลงมติจะรับร่างแก้รัฐธรรมนูญวาระแรก ในวันที่ 24 ก.ย.หรือไม่