“ทหารอียิปต์” มาไทย ไม่เกี่ยวกับ “บิ๊กแดง” โฆษกทบ.วอนอย่าเชื่อมโยง

13 ก.ค. 2563 | 14:40 น.

โฆษกกองทัพบก สยบข่าว ผบ.ทบ.ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง "ทหารอียิปต์" มาไทย ขอ ประชาชนใช้วิจารณญาณ หลังโซเชียลปั่นกระแสโจมตี

วันนี้ (13 ก.ค.) พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก กล่าวยืนยันว่า กรณี "ทหารอียิปต์" มาไทยแล้วติดโควิด กองทัพบก และ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น กับการเดินทางมาไทยของทหารสัญชาติอียิปต์ พร้อมลูกเรือ

 

ในฐานะที่เป็นหนึ่งใน 11 กลุ่มชาวต่างชาติที่สามารถเข้าประเทศไทยได้ ตามข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในการสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 (ฉบับที่ 6)  โดยจัดอยู่ในกลุ่มผู้ควบคุมยานพาหนะ ซึ่งเข้ามาในราชอาณาจักรตามภารกิจ และมีมาตรการรองรับในการกำกับดูแล

 

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนได้ใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูล โดยเฉพาะการติดเทรนด์ #ในทวิตเตอร์ และ โซเชียลมีเดีย กล่าวหาและเชื่อมโยง ให้เกิดความเข้าใจผิดว่ากองทัพบก หรือผู้บัญชาการทหารบก มีส่วนเกี่ยวข้อง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วุ่นแล้ว ศบค. เผยข้อมูล “ทหารอียิปต์” ติดโควิดเดินห้างในระยอง

ทหารอียิปต์ ทั้งกองทัพติดโควิดตั้งแต่มีนาคม

แฉ “ทหารอียิปต์” มีคนหนีจากที่พัก “ผอ.อู่ตะเภา” ยันตรวจโควิดเข้มแล้ว

 

นอกจากนี้ เพจ Army Spoke Team ของกองทัพบก ยังโพสต์ข้อความระบุว่า ด้วยขณะนี้ปรากฏมีการสร้างกระแสโดยติดเทรนด์ #ในทวิตเตอร์ และ social media กล่าวหาและเชื่อมโยงให้เข้าใจผิดว่ากองทัพบกหรือผู้บัญชาการทหารบก มีส่วนเกี่ยวข้องกับการอนุญาตให้ทหารอียิปต์ ซึ่งเดินทางโดยเครื่องบินเข้ามาในไทย และได้เข้าพักชั่วคราวในสถานที่กักตัว ที่ จ.ระยอง

ต่อมาถูกตรวจพบว่า ติดเชื้อโควิด19 นั้น ขอเรียนว่า เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง กองทัพบกไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับการเดินทางของทหารอียิปต์ที่มีการระบุว่า มีการติดเชื้อโควิด ขอประชาชนอย่าได้หลงเชื่อ เพราะเป็นการกล่าวหาโดยปราศจากข้อเท็จจริง เชื่อมโยงในลักษณะชี้นำ หวังให้เกิดความเข้าใจผิด

 

และขอผู้ใช้โซเชียลมีเดีย ยุติการส่งข้อความต่อ หรือติด #ในข้อความดังกล่าว เพราะไม่ใช่เรื่องจริง และอาจตกเป็นเครื่องมือของผู้ที่มีเจตนาบิดเบือนให้ร้ายต่อกองทัพบก ทั้งนี้ ขอให้รับฟังการชี้แจงข้อเท็จจริงจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หรือ ศบค.เป็นสำคัญ