ทหารอียิปต์ ทั้งกองทัพติดโควิดตั้งแต่มีนาคม

13 ก.ค. 2563 | 10:58 น.

ทหารอียิปต์ที่ถูกอนุญาตให้เข้าไทยไม่ทำตามขั้นตอนการกักตัวเป็นประเด็นใหญ่ที่ถูกวิจารณ์อย่างมาก ย้อนไปเมื่อเดือนมีนาคม กองทัพอียิปต์เผชิญกับข้อครหาเมื่อปกปิดข้อมูลการระบาดของโควิด-19ในกองทัพ หน่วยงานที่อนุญาตให้ทหารอียิปต์เข้าไทยไม่มีข้อมูลเรื่องนี้หรือ?

จากกรณีการตรวจพบเชื้อโควิด-19 ในทหารอียิปต์ซึ่งเป็นผู้ที่ได้รับการยกเว้นการกักตัว เมื่อเป็นแขกของรัฐบาล ทีมข่าวฐานเศรษฐกิจจึงพยายามหาข้อมูลของการติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศอียิปต์และพบว่า สำนักข่าวในตะวันออกกลางได้มีการรายงานถึงการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในกองทัพอียิปต์ซึ่งทำให้นายพล 2 คน และทหารอีกเกือบพันเป็นกลุ่มที่ติดเชื้อและเสี่ยงต่อการติดเชื้อ ตั้งแต่มีนาคมที่ผ่านมา

สำนักข่าวมิลเดิลอีสต์มอร์นิเตอร์ หรือ MEMO เผยแพร่ข่าวเมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2563 ที่ผ่านมา ในเนื้อข่าวระบุว่า นายพลระดับสูงของทหารอียิปต์เสียชีวิต 2 คน เนื่องมาจากการติดเชื้อโควิด-19 โดยมีผู้บัญชาการด้านงานข่าวและข้อมูลของสถาบันทหารแห่งหนึ่งให้ข้อมูลกับสื่อและยังเสริมด้วยว่ามีทหารอีกกว่า 550 นายที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 นี้ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สธ.ระยอง เร่งตรวจเชื้อกลุ่มเสี่ยง สัมผัสใกล้ชิด "ทหารอียิปต์”ติดโควิด(มีคลิป)

วุ่นแล้ว ศบค. เผยข้อมูล “ทหารอียิปต์” ติดโควิดเดินห้างในระยอง

โควิด-19 สายพันธ์G แพร่กระจายง่ายขึ้น

การให้ข้อมูลนี้มีขึ้นผ่านสถานีโทรทัศน์ อาราบี21 โดยนายพลนายนายนี้ยังกำชับด้วยว่าจำนวนทหารที่ติดเชื้อในกองทัพมีจำนวนสูงขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นทหารที่ทำงานในหน่วยงานด้านวิศวกร และถูกกักตัวที่โรงพยาบาลทหารอัลมาซา ในกรุงไคโร และกระจายไปยังโรงพยาบาลอีกแห่งหนึ่งทางตอนเหนือของกรุงไคโร   

ขณะที่ทหารเองก็มีความกังวลและไม่แน่ใจกับจำนวนทหารที่ติดเชื้อในกองทัพ บอกได้แต่เพียงว่าอัตราเร่งของทหารที่ติดเชื้อมากเป็นเท่าตัวในระยะเวลาอันสั้น  สิ่งที่ทำได้ขณะนี้คือความเข้มงวดและเตือนไปยังหน่วยงานต่างๆในกองทัพ รวมไปถึงครอบครัวของทหารเหล่านั้น แต่ไม่ได้มีการเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติม ซึ่งจุดเริ่มต้นมาจากการที่หลานชายของนายพลทหารที่เสียชีวิตออกมาเปิดเผยเรื่องราวผ่านทางเฟสบุ๊กส่วนตัว ซึ่งที่ผ่านมากองทัพอียิปต์เลือกที่จะใช้วิธีการไม่เปิดเผยข้อมูลเพื่อจัดการกับปัญหาที่เกิดขึ้น

โดยข้อมูลที่ MEMO เผยแพร่นั้นได้ระบุว่า หน่วยงานกองทัพที่เกี่ยวข้องพยายามที่จะปกปิดข้อมูลและระบุว่าไม่ได้มีการระบาดของโควิด-19ในกองทัพอียิปต์ตามที่เป็นข่าว   ซึ่งหากย้อนกลับไปตรวจสอบข้อมูลจะพบว่ามีสื่อในอียิปต์ที่เข้าข้างกองทัพ อ้างว่านายพลที่เสียชีวิตสองคนไม่ได้ตายเพราะติดเชื้อโควิด

ที่มา

Coronavirus hits Egyptian army amid allegations of a cover-up