“กนอ.” อัดโปรโมชั่นผ่อนค่าจองเช่าเช่าที่ดิน-ฟรีค่าเช่า-ค่าบำรุงรักษา 3 ปีแรก

10 มิ.ย. 2563 | 04:35 น.

“กนอ.” อัดโปรโมชั่นผ่อนค่าจองเช่าเช่าที่ดิน-ฟรีค่าเช่า-ค่าบำรุงรักษา 3 ปีแรก กระตุ้นการลงทุนในเขต "เศรษฐกิจพิเศษชายแดน" พื้นที่ "นิคมอุตสาหกรรมสงขลา"

การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ “กนอ.” ได้ดำเนินการช่วยเหลือผู้ลงทุนในเขต "เศรษฐกิจพิเศษชายแดน" (Special Economic Zone : SEZ) พื้นที่ "นิคมอุตสาหกรรมสงขลา" โดยให้ผ่อนชำระค่าจองเช่าที่ดินได้ 3 งวด ภายใน 1 ปี พร้อมยกเว้นค่าเช่าที่ดิน 3 ปีแรก-ในปีที่ 4 ลดค่าเช่าที่ดิน 25% และยกเว้นค่าบำรุงรักษาสิ่งอำนวยความสะดวก 3 ปีแรก เพื่อเยียวยาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส “โควิด-19” (Covid-19)

นางสาวสมจิณณ์ พิลึก ผู้ว่าการ กนอ. เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจที่ไม่เฉพาะแต่ในประเทศไทยเท่านั้น แต่ยังได้ส่งผลกระทบไปทั่วโลกเป็นวงกว้าง โดย กนอ. ได้เตรียมแผนส่งเสริมการลงทุนเพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจหลังจากสถานการณ์การระบาดของโรคดังกล่าวกำลังผ่านพ้นไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดน (Special Economic Zone : SEZ) พื้นที่นิคมอุตสาหกรรมสงขลา อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา ซึ่งถือเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพในการลงทุนสูง

“กนอ.” อัดโปรโมชั่นผ่อนค่าจองเช่าเช่าที่ดิน-ฟรีค่าเช่า-ค่าบำรุงรักษา 3 ปีแรก

เนื่องจากมีที่ตั้งทางยุทธศาสตร์ (Strategic Location) ด้านชายแดนไทย-มาเลเซีย ระบบโครงสร้างพื้นฐานและสิ่งอำนวยความสะดวกครบวงจร ประกอบกับศักยภาพของนิคมฯ แห่งนี้สามารถเชื่อมโยงกับระบบคมนาคมขนส่ง ทั้งท่าเรือ สนามบิน รถไฟ และยังอยู่ใกล้กับด่านศุลกากรทั้ง 2 แห่ง คือ ด่านสะเดา และด่านปาดังเบซาร์ และที่สำคัญอยู่ใกล้กับแหล่งอุตสาหกรรมพลังงานและธุรกิจพลังงานของภาคใต้ ที่สามารถรองรับการค้าบริเวณชายแดนได้เป็นอย่างดี

ทั้งนี้  ที่ประชุมคณะกรรมการ กนอ. เล็งเห็นถึงศักยภาพดังกล่าวของนิคมอุตสาหกรรมสงขลา ประกอบกับเพื่อเป็นการช่วยเหลือนักลงทุนที่กำลังตัดสินใจมาลงทุนในนิคมอุตสาหกรรมที่อาจประสบปัญหาเศรษฐกิจในปัจจุบันและจูงใจให้ผู้ประกอบการ มาลงทุนหรือขยายการลงทุนในนิคมอุตสาหกรรม จึงมีมติเห็นชอบมาตรการส่งเสริมการจองเช่าที่ดินและการเช่าที่ดินในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมสงขลา

สำหรับสาระสำคัญของโปรโมชั่นการจองเช่าที่ดินของ กนอ. จะแบ่งเป็น 2 ช่วง โดยช่วงแรก ภายในวันที่ 31 สิงหาคม 63 ผู้สนใจจองเช่าที่ดินสามารถชำระค่าจองเช่าที่ดินเพียง 10,000 บาทต่อพื้นที่ไม่เกิน 10 ไร่ หรือ ชำระ 50% ของค่าจองเช่าที่ดินในอัตราปกติตามประกาศ กนอ. ในวันที่ทำสัญญาจองฯ (แล้วแต่อย่างใดอย่างหนึ่งที่ต่ำกว่า)

“กนอ.” อัดโปรโมชั่นผ่อนค่าจองเช่าเช่าที่ดิน-ฟรีค่าเช่า-ค่าบำรุงรักษา 3 ปีแรก

ส่วนที่เหลือสามารถแบ่งชำระได้ไม่เกิน 3 งวด ภายในระยะเวลา 1 ปีนับตั้งแต่วันที่ทำสัญญาจองฯ โดยไม่มีดอกเบี้ย สำหรับช่วงที่สอง ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 63 - วันที่ 31 มีนาคม 64 งวดแรกชำระ 50% ของค่าจองเช่าที่ดินในอัตราปกติตามประกาศ กนอ. ในวันที่ทำสัญญาจองฯ โดยส่วนที่เหลือสามารถแบ่งชำระได้ไม่เกิน 3 งวด ภายในระยะเวลา 1 ปี นับตั้งแต่วันทำสัญญาจองฯ โดยไม่มีดอกเบี้ย

อย่างไรก็ดี หากนักลงทุนสามารถปฏิบัติตามเงื่อนไขดังกล่าวได้อย่างครบถ้วนจะได้รับมาตรการส่งเสริมการเช่าที่ดินในนิคมอุตสาหกรรมสงขลาเพิ่มเติมโดยได้รับ 1.ยกเว้นค่าเช่า 3 ปีแรก นับจากวันที่ทำสัญญาเช่าที่ดิน ,2.ส่วนลดค่าเช่าที่ดิน 25% ในปีที่ 4 ของค่าเช่าในปีนั้น และ 3.ยกเว้นค่าบำรุงรักษาสิ่งอำนวยความสะดวก เป็นระยะเวลา 3 ปี นับตั้งแต่วันที่ได้รับอนุญาตใช้ที่ดินเพื่อประกอบกิจการ อย่างไรก็ตาม หลักเกณฑ์ เงื่อนไขอื่นๆ จะเป็นไปตามที่ กนอ. กำหนด

“กนอ. ได้เตรียมแผนรองรับการลงทุนโดยเฉพาะในพื้นที่เป้าหมาย เช่น พื้นที่นิคมอุตสาหกรรมสงขลา ซึ่งที่ผ่านมามีนักลงทุนจากประเทศมาเลเซียและสิงคโปร์ได้แสดงความสนใจเข้ามาลงทุนในพื้นที่หลายราย โดยจุดเด่นของนิคมอุตสาหกรรมสงขลา คือ มีจุดกระจายสินค้าหลายแห่ง เช่น ด่านศุลกากรสะเดา และท่าเรือน้ำลึกสงขลาที่สามารถเชื่อมโยงการขนส่งสินค้าได้สะดวก ขณะเดียวกันที่นิคมอุตสาหกรรมสงขลายังเป็นศูนย์อุตสาหกรรมแปรรูปเพื่อการส่งออกและการขนส่งสินค้าต่อเนื่องหลายรูปแบบได้อีกด้วย”