‘ไทยยูเนี่ยน’ ลั่น ไม่กระทบ กรณีสหรัฐฯตัด GSP

27 ต.ค. 2562 | 07:53 น.

 

ไทยยูเนี่ยนยืนยัน สหรัฐฯ ตัดสิทธิ์จีเอสพี ไม่กระทบผลการดำเนินงาน เหตุอาหารทะเลหรืออาหารสัตว์ของไทยยูเนี่ยน ไม่อยู่ภายใต้จีเอสพีอยู่แล้ว

 

นายธีรพงศ์ จันศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)เปิดเผยว่า  หลังจากที่สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐอเมริกา (USTR) ประกาศเพิกถอนสิทธิพิเศษภาษีศุลกากรสินค้า (GSP) สำหรับสินค้านำเข้าจากประเทศไทยไปยังประเทศสหรัฐฯ หลายรายการ ซึ่งครอบคลุมถึงสินค้าอาหารทะเลจากไทยบางรายการด้วย ซึ่งจะมีผลกระทบให้ภาษีนำเข้าของสินค้าบางรายการที่ส่งออกไปยังสหรัฐฯ ปรับตัวสูงขึ้น โดยจะเริ่มบังคับใช้ใน 6 เดือนข้างหน้า

ธีรพงศ์ จันศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)

 

อย่างไรก็ตาม สินค้าอาหารทะเลหรืออาหารสัตว์ที่ไทยยูเนี่ยนจำหน่ายในประเทศสหรัฐฯ อาทิ ทูน่ากระป๋อง ไม่ได้อยู่ภายใต้ GSP อยู่แล้ว ดังนั้น มาตรการที่ประกาศในครั้งนี้ จึงไม่มีผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจของบริษัทแต่อย่างใด อีกส่วนหนึ่งคือ บริษัทมีการส่งออกเนื้อทูน่าไปยังสหรัฐฯไปให้กับบริษัทลูก (ชิคเก้น ออฟ เดอะซี) เพื่อทำการบรรจุกระป๋องและจำหน่ายในสหรัฐอเมริกา ซึ่งที่ผ่านมาบริษัทไม่เคยใช้สิทธิจีเอสพีในส่วนของการส่งออกเนื้อทูน่าไปยังสหรัฐฯเช่นกัน  ทำให้บริษัทไม่ได้รับผลกระทบจากเรื่องนี้

 

ผู้บริหารของไทยยูเนี่ยนระบุด้วยว่า บริษัทยังคงมุ่งมั่นทำงานกับรัฐบาลต่างๆ ทั่วโลกเพื่อปรับปรุงเรื่องสิทธิแรงงานในห่วงโซ่อุปทาน