11 ก.ย.นัดผ่าวิกฤติ ‘แรงงานต่างด้าว’ โรงงานสับปะรด

10 ก.ย. 2562 | 08:15 น.

ระทึก! สำนักงานแรงงานประจวบฯ นัดเคลียร์โรงงานสับปะรด กรณีพิพาท “แรงงานต่างด้าว” กระทบค่าใช้จ่ายสูงมาก ยันเป็นฤดูกาล จะมาจ้างเป็นเกษตรอุตสาหกรรมไม่ได้ ระบุผลผลิตมีแค่ 9 เดือนเท่านั้น วอนเข้าใจ ยันไม่ทิ้งเกษตรกร ชี้ผลผลิตมีน้อย ยังไม่แน่ใจปลาย ต.ค.นี้ จะเปิดผลิตได้หรือไม่

 

จากกรณีสมาคมอุตสาหกรรมสับปะรดไทย ได้ทำหนังสือถึงประธานสภาเกษตรกรจังหวัดประจวบคีรีขันธ์แจ้งว่าโรงงานอุตสาหกรรมแปรรูปสับปะรดจะไม่เปิดการผลิตสับปะรดปี 2562-2563 จนกว่ากรมสวัสดิการคุ้มครองแรงงานจะแก้ไขข้อกำหนดให้เกิดความเป็นธรรมและสอดคล้องกับข้อเท็จจริง อาทิ “สับปะรด” เป็นพืชผลทางการเกษตรที่มีผลผลิตเป็นฤดูกาลปีละ 9 เดือนและจะเว้นช่วงที่ไม่มีผลผลิตส่งให้โรงงานปีละประมาณ 3 เดือน ดังนั้นขอให้กรมสวัสดิการคุ้มครองแรงงานจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ได้พิจารณากำหนดให้โรงงานอุตสาหกรรมสับปะรดจ้างแรงงานตามฤดูกาลของผลผลิตสับปะรดปีละ 9 เดือน และขอให้ยกเลิกข้อกำหนดค่าใช้จ่ายรายบุคคล คนละ 1 หมื่นต่อการทำสัญญาจ้างแต่ละครั้ง หากไม่ได้รับการแก้ไขโรงงานอุตสาหกรรมแปรรูปสับปะรดจะยังไม่เปิดการผลิต

11 ก.ย.นัดผ่าวิกฤติ ‘แรงงานต่างด้าว’ โรงงานสับปะรด

นางสาวกัญญภัค ตันติพิพัฒน์พงศ์ ประธานกรรมการ บริษัท สยามอุตสาหกรรมอาหาร จำกัด (มหาชน) หรือไซโก้ “SAICO”  ผู้ประกอบกิจการประเภทการผลิตผลไม้และผักบรรจุกระป๋อง  เผยกับ ฐานเศรษฐกิจ” บริษัทเป็นสมาชิกอยู่อีกสมาคมหนึ่งไม่ได้เกี่ยวกัน ในวันพรุ่งนี้( วันที่ 11 กันยายน) ทางกรมสวัสดิการคุ้มครองแรงงานจังหวัดประจวบคีรีขันธ์จะเชิญโรงงานมาหารือกัน ก็ขอให้มีแนวทางออกที่ชัดเจน เพราะไม่อยากให้เกษตรกรเดือดร้อน แต่ก็อย่าทำให้เกิดภาระกับทางอุตสาหกรรมด้วย

11 ก.ย.นัดผ่าวิกฤติ ‘แรงงานต่างด้าว’ โรงงานสับปะรด

อีกด้านหนึ่งก็เข้าใจหลักของภาครัฐที่ไปทำเอ็มโอยูกับเพื่อนบ้านเพื่อจะนำแรงงานเข้ามา บางทีในการเจรจาต้องพิจารณาอุตสาหกรรมด้วย ทางภาครัฐมองว่าภาคเกษตรกรรมเป็นพืชฤดูกาล จะมาบอกว่าภาคอุตสาหกรรมไม่ใช่ฤดูกาล ไม่ใช่ เพราะเป็นโรงงานก็ผลิตตามอุตสาหกรรม ความจริงโรงงานก็ผลิตแค่ 8-9 เดือนเท่านั้น แล้วจะมาบอกว่าให้เกษตรกรไปบังคับผลผลิตให้ป้อนอุตสาหกรรมได้ 12 เดือน ก็ทำไม่ได้

11 ก.ย.นัดผ่าวิกฤติ ‘แรงงานต่างด้าว’ โรงงานสับปะรด

นางสาวกัญญภัค  กล่าวว่า ในส่วนทางภาครัฐจะมายืนยันแล้วบอกว่าอุตสาหกรรมเกษตรแปรรูปไม่ใช่เป็นอุตสาหกรรมที่ผลิตตามฤดูกาล พูดอย่างนี้ไม่ถูกต้อง ดังนั้นควรจะมาหาทางออกกันดีกว่าทำอย่างไรไม่ได้เกิดภาระกับอุตสาหกรรม ยืนยันว่าไม่ได้ทำให้แรงงานเดือดร้อน รวมทั้งไม่ได้ทำให้เกษตรกรเดือดร้อน  สำหรับในปีนี้วัตถุดิบขาดแคลนมาก โรงงานปิดตั้งแต่เดือน ก.ค.มาแล้ว ปลายเดือน ตุลาคมนี้ ยังไม่แน่ใจว่าจะได้เปิดเดินเครื่องผลิตหรือไม่ ไม่มีวัตถุดิบ แต่ไม่เกี่ยวกับแรงงานเลย อย่าเข้าใจผิด!!

11 ก.ย.นัดผ่าวิกฤติ ‘แรงงานต่างด้าว’ โรงงานสับปะรด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

1. https://www.thansettakij.com/content/409166 โรงงานขู่ไม่เปิดการผลิตต้องถอยแรงงานต่างด้าว

2.https://www.thansettakij.com/content/409188  คนละเรื่องกัน! อย่าจับเกษตรกรเป็นตัวประกัน