สั่ง!! พร่องน้ำ 29 เขื่อนรับมือพายุ “โพดุล”

28 ส.ค. 2562 | 12:33 น.

สทนช.ตื่น สั่งพร่องน้ำ 29 เขื่อนขนาดกลาง ผวาเกินความจุเก็บกัก เร่งพร่องน้ำด่วน เฝ้าระวังน้ำเอ่อล้นตลิ่ง รับมือพายุโซนร้อน ”โพดุล” คาดวันพรุ่งนี้จะส่งผลกระทบทั่วไทย เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากในพื้นที่เสี่ยงภัยลาดเชิงเขาและใกล้ทางน้ำไหล เตือนทุกฝ่ายรับมือ

สั่ง!! พร่องน้ำ 29 เขื่อนรับมือพายุ “โพดุล”

นายสำเริง  แสงภู่วงค์  รองเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ   ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการน้ำเฉพาะกิจ เผยว่า จากการที่กรมอุตุนิยมวิทยา ได้คาดหมายลักษณะอากาศ ประจำวันที่ 28 สิงหาคม 2562 พายุระดับ 3 (โซนร้อน) “โพดุล” ได้เคลื่อนตัวลงสู่ทะเลจีนใต้แล้ว เมื่อเวลา 10.00 น. โดยจะเกิดผลกระทบต่อลักษณะอากาศประเทศไทยในช่วงวันที่ 29 สิงหาคม – 1 กันยายน 2562 ทำให้ฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งกับมีลมแรง บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก โดยจะเริ่มมีผลกระทบในภาคตะวันออกเฉียงเหนือก่อน หลังจากนั้นภาคเหนือและภาคอื่นๆจะมีผลกระทบในระยะต่อไป ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากในพื้นที่เสี่ยงภัยที่ลาดเชิงเขาและใกล้ทางน้ำไหล

สั่ง!! พร่องน้ำ 29 เขื่อนรับมือพายุ “โพดุล”

ศูนย์อำนวยการน้ำเฉพาะกิจ ได้ติดตามสถานการณ์ที่ผ่านมาในช่วงวันที่ 25-27 สิงหาคม 2562 มีฝนตกหนักต่อเนื่องในหลายพื้นที่บริเวณภาคเหนือตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ส่งผลให้ระดับน้ำในลำน้ำเพิ่มสูงขึ้นและมีน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะอ่างเก็บน้ำขนาดกลางภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีปริมาณน้ำมากกว่าความจุเก็บกัก จำนวน 25 แห่ง จากการประเมินวิเคราะห์ฝนตกหนักเนื่องจากอิทธิพลพายุโซนร้อน พบว่าจะมีอ่างเก็บน้ำขนาดกลางเสี่ยงมีปริมาณน้ำมากกว่าความจุเพิ่มขึ้นเป็น 29 แห่ง

สั่ง!! พร่องน้ำ 29 เขื่อนรับมือพายุ “โพดุล”

นอกจากนี้มีลำน้ำรวมทั้งแหล่งน้ำธรรมชาติที่มีความเสี่ยงน้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ชุมชนและพื้นที่การเกษตรบริเวณที่ลุ่มต่ำริมลำน้ำ 7 แห่ง ได้แก่ (1) ลำน้ำห้วยหลวง บริเวณ  อ.เมือง จ.อุดรธานี (2) ลำน้ำยัง บริเวณ อ.กุดกว้าง จ.ร้อยเอ็ด และ อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด (3) ลำน้ำสงคราม บริเวณ  อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี อ.บ้านม่วง จ.สกลนคร และ อ.เซกา จ.บึงกาฬ (4) ลำน้ำเซบาย บริเวณ อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร (5) ลำน้ำก่ำ บริเวณ อ.โพนนาแก้ว อ.โคกศรีสุพรรณ จ.สกลนคร และ อ.นาแก อ.ธาตุพนม จ.นครพนม (6) หนองหาร บริเวณ อ.เมือง จ.สกลนคร และ (7) แม่น้ำน่าน บริเวณ อ.เวียงสา จ.น่าน

สั่ง!! พร่องน้ำ 29 เขื่อนรับมือพายุ “โพดุล”

ดังนั้น จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเฝ้าระวัง และติดตามสภาพอากาศและประเมินสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง พร้อมพิจารณาความเหมาะสมการระบายน้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดกลางที่มีปริมาณน้ำมากกว่าเกณฑ์ควบคุมระดับระดับน้ำสูงสุด (UPPER RULE CURVE) เพื่อป้องกันการเกิดเหตุการณ์น้ำล้นอ่างเก็บน้ำซึ่งจะส่งผลกระทบให้เกิดน้ำท่วมในพื้นที่ท้ายอ่างเก็บน้ำ โดยเร่งระบายน้ำในลำน้ำต่างๆเ พื่อรองรับปริมาณฝนที่ตกหนัก และสนับสนุนเครื่องจักร เครื่องมือในการให้ความช่วยเหลือ รวมถึงประกาศแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบให้รับทราบเพื่อเตรียมรับสถานการณ์ฝนที่จะตกหนัก ในระยะต่อจากนี้