11 ส.ค.สมาคมชาวนาฯเรียกประชุมทั่วประเทศติวเข้มแก้ไขปัญหาข้าว

09 ส.ค. 2562 | 20:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

นายกชาวนาฯ ตื่นเรียกประชุมคณะอนุทำงานฯทั่วประเทศ 11 ส.ค.ปักหมุดสุพรรณบุรี ระดมปัญหาก่อนเข้าชี้แจง กมธ.เกษตร วันที่ 14 ส.ค.นี้ กระตุ้นรัฐเร่งเคาะแผนประกันรายได้ข้าวทุกชนิด กู้วิกฤติภัยแล้ง สมาชิกอีสานระทึก 7 วันไม่มีน้ำเข้านาข้าวตายแน่

 

สืบเนื่องจาก นายอุบลศักดิ์ บัวหลวงงาม  ประธานคณะอนุกรรมาธิการเพื่อพิจารณาศึกษาปัญหาเรื่องข้าว ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการคนที่สอง ในคณะกรรมาธิการาวิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหาราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำ ได้เรียกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทยชี้แจงในวันที่ 14 สิงหาคมนั้น

11 ส.ค.สมาคมชาวนาฯเรียกประชุมทั่วประเทศติวเข้มแก้ไขปัญหาข้าว

นายปราโมทย์ เจริญศิลป์ นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า จะรอดูคณะกรรมาธิการฯ (วันที่ 14 ส.ค.62) ก่อนว่าจะซักถามเรื่องอะไรบ้าง ทำแล้วมีประโยชน์กับชาวนาและข้าว รวมทั้งการช่วยเหลือเกษตรกรที่ประสบปัญหาภัยแล้งเยียวยาเบื้องต้นแล้วให้มีการประกันพืชผลพิจารณาเป็นรายไปตามข้อเท็จจริง นอกจากนี้ยังมีเรื่องประกันรายได้ตามนโยบายของรัฐบาลที่หาเสียงไว้นั้นเกษตรกรยังไม่ทราบรายละเอียดที่ชัดเจนในการช่วยเหลือในแต่ละชนิดของข้าว รวมทั้งเรื่องการช่วยเหลือเรื่องการลดต้นทุน อาทิ ค่าเก็บเกี่ยว ค่าเช่านา ค่าปัจจัยการผลิตพื้นฐาน (ปุ๋ยเคมี สารเคมี และน้ำมัน) เป็นต้น สิ่งเหล่านี้เป็นต้นทุนสำหรับเกษตรกร ปัจจุบันโดยเฉลี่ยต้นทุนทำนาอยู่ 5,000 บาทต่อไร่

11 ส.ค.สมาคมชาวนาฯเรียกประชุมทั่วประเทศติวเข้มแก้ไขปัญหาข้าว

“สิ่งที่สำคัญก็คือ กรมการข้าวจะต้องพัฒนาพันธุ์ให้มีผลผลิตต่อไร่สูงให้ตอบโจทย์ชาวนาและตอบโจทย์การตลาด โดยเฉพาะข้าวหอมพวง จะต้องมีการคัดสายพันธุ์ และควรจะมีการยืดเวลาชำระหนี้ในส่วนของลูกค้า ธ.ก.ส. ไม่ใช่พักต้นอย่างเดียว ควรจะพักทั้งต้นและดอก โดยเฉพาะลูกค้าที่ดีเป็นการช่วยเหลือลดต้นทุนเพื่อให้มีรายได้เพิ่มขึ้น “

11 ส.ค.สมาคมชาวนาฯเรียกประชุมทั่วประเทศติวเข้มแก้ไขปัญหาข้าว

นายปราโมทย์ กล่าวว่า ในวันที่ 11 ส.ค.นี้จะมีการประชุมคณะทำงานฯ แต่ละจังหวัด ที่จังหวัดสุพรรณบุรี เพื่อรวบรวมปัญหาทุกจังหวัด ในแต่ละภาค นำมารวบรวมจัดทำเป็นเอกสารเพื่อนำเสนอภาครัฐและทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับชาวนาผมเอาจริง และไม่ได้พูดเล่น ผมถือว่าผมอยู่กับชาวนา โดยให้ทุกภาคส่วนต้องทำงานแบบบูรณาการไม่ใช่เอาความคิดฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเท่านั้นว่าชาวนาควรจะทำอย่างโน้น อย่างนี้แต่ก็ไม่ได้ทำอะไรเลย

11 ส.ค.สมาคมชาวนาฯเรียกประชุมทั่วประเทศติวเข้มแก้ไขปัญหาข้าว

โดยเฉพาะในช่วงนี้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หรืออีสานกำลังประสบปัญหาเกิดภัยพิบัติโดยธรรมชาติ รัฐบาลจะต้องรีบเข้าไปให้การช่วยเหลือโดยเร็วที่สุด สนับสนุนในทุกๆ ด้านจะเยียวยาอย่างไรต้องแจ้งมา ไม่ใช่เงียบกันหมด วันนี้ไม่มีใครพูดถึงชาวนาเลย “ตอนนี้ชาวนาน้ำตาร่วง” รัฐไม่ได้ออกมาช่วยอะไรเลย ยกตัวอย่าง จังหวัดนครราชสีมา ก็เสียหาย เช่นเดียวกับทางทุ่งกุลา เป็นดินแดนข้าวหอมมะลิ ถ้าไม่มีน้ำหรือฝนไม่ตก ภายใน 7 วันก็จะเสียหายสิ้นเชิง เช่นเดียวกับจังหวัดชัยภูมิ พื้นที่เสียหาย 6.6 หมื่นไร่ ดังนั้นรัฐบาลต้องช่วยเหลือและเยียวยา เพราะเป็นภัยพิบัติธรรมชาติ หากยังเงียบ ไม่เดินตามนโยบายอย่างที่รับปากไว้ จะมีการเคลื่อนไหวแน่นอนในเร็วๆนี้ คอยดูกัน! ไม่ได้พูดเล่นๆ

  11 ส.ค.สมาคมชาวนาฯเรียกประชุมทั่วประเทศติวเข้มแก้ไขปัญหาข้าว