กองทัพเรือแจงให้3เอกชน ชี้แจงซอง1เพิ่มเติมเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด

08 พ.ค. 2562 | 10:30 น.

คณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุน โครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก มีมติให้เอกชนผู้ยื่นข้อเสนอ 3 ราย ชี้แจงเพิ่มเติมรายละเอียดข้อเสนอซองที่ 1 (ซองคุณสมบัติทั่วไป) โดยข้อมูลดังกล่าวจะไม่ส่งผลให้มีการเปลี่ยนแปลงเนื้อหาในข้อเสนอของผู้ยื่นข้อเสนอที่เคยยื่นมาแล้ว ตามหลักเกณฑ์การคัดเลือกเอกชนของโครงการฯ ข้อ 38 (5)

             

พลเรือเอก ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ ในฐานะประธานคณะกรรมการคัดเลือกของโครงการ เผยว่า โครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออกเป็นโครงการที่มีมูลค่าสูงและมีความสำคัญต่ออนาคตการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศในการเสริมสร้างขีดความสามารถและศักยภาพการเป็นศูนย์กลางการบินและอุตสาหกรรมการบิน
             ดังนั้น กองทัพเรือในฐานะเจ้าของโครงการ มีการบริหารและดำเนินการอย่างรอบคอบในการพิจารณารายละเอียดที่มีอยู่จำนวนมาก และดำเนินการทุกขั้นตอนให้มีความโปร่งใสและยุติธรรม ซึ่งมีผู้แทนผู้สังเกตการณ์อิสระจากองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) เข้าร่วมประชุมและกิจกรรมอย่างต่อเนื่องตลอดกระบวนการ

กองทัพเรือแจงให้3เอกชน ชี้แจงซอง1เพิ่มเติมเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด

ดังนั้น จากการประชุมวันที่ 3 พฤษภาคม 2562 ที่ผ่านมา คณะกรรมการคัดเลือก ได้ทำการพิจารณาข้อเสนอซองที่ 1 (ซองคุณสมบัติทั่วไป) ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในเอกสารคัดเลือกเอกชนของโครงการ และได้มีมติให้เอกชนผู้ยื่นข้อเสนอทั้ง 3 ราย ส่งเอกสารชี้แจงเพิ่มเติมในบางประเด็นที่คณะกรรมการคัดเลือกได้ส่งข้อสอบถามไป โดยขอให้ส่งคำชี้แจงเพิ่มเติมดังกล่าวกลับมาเป็นลายลักษณ์อักษรภายใน 15 วัน นับจากวันที่ได้รับหนังสือ

ทั้งนี้ การสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมดังกล่าว เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในเอกสารการคัดเลือกเอกชนของโครงการ ข้อ 38 (5) ซึ่งระบุไว้ว่า “คณะกรรมการคัดเลือกของโครงการฯ สงวนสิทธิ์ในการสอบถามหรือเรียกข้อมูลเพิ่มเติมจากผู้ยื่นเสนอแต่การสอบถามหรือเรียกข้อมูลดังกล่าวต้องไม่ส่งผลให้มีการเปลี่ยนแปลงเนื้อหาในข้อเสนอของผู้ยื่นข้อเสนอที่ได้เสนอไว้ในสาระสำคัญ”  

         

โดยคณะกรรมการคัดเลือกสงวนสิทธิ์ที่จะไม่กำหนดให้เอกสาร และ/หรือ ข้อมูลที่มีการชี้แจงเพิ่มเติมมาเป็นส่วนหนึ่งหรือมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงเนื้อหาของข้อเสนอที่ได้ส่งมาแล้ว อีกทั้งคณะกรรมการคัดเลือกจะไม่พิจารณาคำชี้แจงและเอกสารใด ๆ ที่นอกเหนือและไม่เกี่ยวข้องกับประเด็นที่ได้สอบถามไป คณะกรรมการคัดเลือกคาดว่าผลการพิจารณาข้อเสนอซองที่ 1 (ซองคุณสมบัติทั่วไป) จะแล้วเสร็จประมาณปลายเดือนพฤษภาคม ซึ่งเป็นไปตามแผนโครงการที่ได้กำหนดไว้

สำหรับเอกชน 3 กลุ่มที่ยื่นข้อเสนอ ประกอบด้วย กลุ่มกิจการร่วมค้าบีบีเอส (BBS Joint Venture) ประกอบด้วย บมจ.การบินกรุงเทพ  (BA) บมจ.บีทีเอสกรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) และบมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (STEC) ซึ่งมี่พันธมิตรสนามบินนาริตะเข้าร่วม
          กลุ่ม Grand Consortium ประกอบด้วย บมจ.พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค (PF) บมจ.คริสเตียนีและนีลเส็น (ไทย) (CNT) และบริษัท ไทยแอร์เอเชีย จำกัด ในกลุ่มบมจ.เอเชีย เอวิเอชั่น (AAV)และ GMR Airport Limited จากอินเดีย
          และกลุ่มกิจการค้าร่วม บริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร  ประกอบด้วย 1. บริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือเจริญโภคภัณฑ์ 2. บมจ. อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ (ITD) 3. บมจ.ช. การช่าง (CK) 4. บี.กริม จอยน์ เวนเจอร์ โฮลดิ้ง จำกัด ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ถือหุ้นใหญ่บมจ.บี.กริม เพาเวอร์ (BGRIM) และ 5. Orient Success International Limited

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

● จับตาซีพียังมีลุ้น 30 วัน ยื่นอุทธรณ์ชิงเมืองการบิน

● BTS ลั่นพร้อมลุยอู่ตะเภา” 2.9 แสนล้าน

● “ซีพี”วืดชิงอู่ตะเภา 2.9 แสนล. ศาลปกครองกลางยกคำร้อง

● ศาลปกครองชี้ชะตา“ซีพี”ชิงอู่ตะเภา 2.9แสนล้านวันนี้

● “ซีพี”สละสิทธิ์เปิดซอง 2 ชิงอู่ตะเภา ทร.ยันประเมินข้อเสนอเสร็จสิงหานี้

● 3 กลุ่มฉลุยเปิดซอง1 ชิงอู่ตะเภา ลุ้น“ซีพี”ไปต่อหรือไม่ขึ้นกับคำสั่งศาล

● นายกฯไฟเขียวตัดสิทธิ์"กลุ่มซีพี"ประมูลอู่ตะเภา

● ‘ซีพี’เปิดเกมยื้อ ประมูลสนามบินอู่ตะเภา

● “ซีพี” ส่อชวดประมูลอู่ตะเภา ศาลปกครองยกคำขอทุเลา

● “ทร.”แจงปมพิพาท“ซีพี”ขอคุ้มครองตัดสิทธิ์ประมูลอู่ตะเภาวันนี้

● กองทัพเรือพร้อมแจงศาล16พ.ค.นี้ อู่ตะเภา ไม่พิจารณาซองยื่นเกินเวลาCP

● ยกแรกชิงอู่ตะเภา บีบีเอสเขี่ยทิ้งCP

● กองทัพเรือแจงไม่พิจารณาเอกสารซีพี เหตุยื่นซองเกินเวลากำหนด

กองทัพเรือแจงให้3เอกชน ชี้แจงซอง1เพิ่มเติมเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด