กองทัพเรือแจงไม่พิจารณาเอกสารซีพี เหตุยื่นซองเกินเวลากำหนด

03 พ.ค. 2562 | 00:01 น.

กองทัพเรือ-อีอีซี แจงการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก   คณะกรรมการคัดเลือกจะพิจารณาเอกสารข้อเสนอเฉพาะที่มายื่นภายในเวลา 15.00น.ในวันปิดรับซองประมูลเท่านั้น แจงกรณีซีพี ไม่เห็นด้วยมีสิทธิใช้กระบวนตามที่กม.กำหนด พร้อมยันการประมูลมีความเป็นธรรม พร้อมมีการทำข้อตกลงคุณธรรม
           

จากกรณีที่กลุ่มกิจการร่วมค้าบริษัทธนโฮลดิ้ง จำกัด  ซึ่งเป็นบริษัทที่มีบริษัทธนโฮลดิ้ง จำกัด ซึ่งเป็นการลงทุนส่วนตัวของนายธนินท์ เจียรวนนท์ และเครือญาติเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ และนายธนินท์ ก็เป็นกรรมการในบริษัทดังกล่าว เป็นแกนนำในการยื่นประมูลโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก ได้ยื่นศาลปกครอง เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคมที่ผ่านมา กรณีไม่เห็นพ้องมติและคำสั่งของคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก
             

จากข้อมูลพบว่าเป็นการตัดสิทธิ์ เนื่องจากมายื่นเอกสารซอง3 เกินเวลา 15.00 น. ดังนั้นล่าสุดทางกองทัพเรือและทางอีอีซี จึงได้ออกแถลงการณ์เพื่อชี้แจงขั้นตอนในการพิจารณาว่า โครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออกมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาให้เป็นสนามบิน นานาชาติ และรองรับการเจริญเติบโตของอุตสาหกรรมการบินของประเทศ และเพื่อรองรับการพัฒนาพื้นที่ภายในพื้นที่ EEC ให้ เป็นเมืองการบินภาคตะวันออก (Eastern Airport City) ของประเทศไทย รวมทั้งพัฒนาให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการบิน (Aviation Hub) ในระดับภูมิภาค  
         

เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2561 คณะกรรมการนโยบายมีมติเห็นชอบในหลักการโครงการฯ และการประชุมคณะรัฐมนตรี ในการ ประชุมเมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2561 มีมติอนุมัติในหลักการและอนุมัติวงเงินตามที่คณะกรรมการนโยบายเสนอ 
           

ทั้งนี้ กองทัพเรือใน ฐานะหน่วยงานเจ้าของโครงการ จึงได้ดำเนินการเปิดขายเอกสารการคัดเลือกเอกชน โครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมือง การบินภาคตะวันออก เมื่อวันที่ 16 – 29 พฤศจิกายน 2561 ที่ผ่านมา ซึ่งมีเอกชนจากประเทศไทยและต่างประเทศให้ความสนใจ เข้าซื้อเอกสารการคัดเลือกเอกชนของโครงการฯ จำนวนทั้งสิ้น 42 ราย และได้กำหนดให้มีการรับซองข้อเสนอในวันที่ 21 มีนาคม 2562 ผลสรุปคือมีกลุ่มบริษัทเข้ายื่นข้อเสนอ จำนวน 3 กลุ่ม ประกอบด้วย  
           

ผู้ยื่นข้อเสนอรายที่ 1 กลุ่มกิจการร่วมค้าบีบีเอส (BBS Joint Venture) ประกอบด้วย บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จ ากัด (มหาชน) และบริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน)
           

ผู้ยื่นข้อเสนอรายที่ 2 กลุ่ม Grand Consortium ประกอบด้วย บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค  จำกัด (มหาชน) บริษัท คริสเตียนีและนีลเส็น (ไทย) จ ากัด (มหาชน) และบริษัท ไทยแอร์เอเชีย จำกัด 
             

ผู้ยื่นข้อเสนอรายที่ 3  กลุ่มกิจการค้าร่วม บริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร ประกอบด้วย บริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัด บริษัท Orient Success International Limited บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) และบริษัท บี.กริม จอยน์ เว็นเจอร์ โฮลดิ้ง จำกัด 
           

ในการรับซองข้อเสนอในวันและเวลาดังกล่าว กองทัพเรือได้ดำเนินการตามเงื่อนไขที่กำหนดในเอกสารการคัดเลือก เอกชนร่วมลงทุน (RFP) และเอกสารเพิ่มเติม ข้อ 31(1) ระบุไว้ว่า “กองทัพเรือจะเปิดให้มีการรับซองข้อเสนอในวันพฤหัสบดีที่ 21 มีนาคม 2562 เวลา 09.00 น. และปิดการรับซองข้อเสนอในวันพฤหัสบดีที่ 21 มีนาคม 2562 เวลา 15.00 น. ตามเวลามาตรฐานประเทศไทย (โดยกรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ) โดยให้ยื่นซองข้อเสนอ ณ ห้องรับรองกองบัญชาการกองทัพเรือ ชั้น 2 อาคารกองบัญชาการกองทัพเรือ (บก.ทร.) ถนนอิสรภาพ แขวงบ้านช่างหล่อ เขตบางกอกน้อย กทมฯ 10700” และข้อ 31(3) ระบุไว้ว่า
“คณะกรรมการคัดเลือกของโครงการฯ และ/หรือ บุคคลที่คณะกรรมการคัดเลือกของโครงการฯ มอบหมาย จะไม่รับซองเอกสารข้อเสนอที่ยื่นภายหลังกำหนดเวลาการยื่นซองเอกสารข้อเสนอตามที่ระบุไว้ในข้อ 31(1)”  ซึ่งคณะกรรมการคัดเลือกได้รับข้อเสนอทั้ง 3 รายที่ได้ยื่นภายในกำหนดเวลา15.00 น. ไว้พิจารณาแล้ว โดยคณะกรรมการ คัดเลือกจะไม่พิจารณาเอกสารข้อเสนอที่ผู้ยื่นข้อเสนอมายื่นเพิ่มเติมภายหลังจากเวลา 15.00 น. ทั้งนี้ในส่วนที่เอกชนผู้ยื่นข้อเสนอบาง รายอาจไม่เห็นด้วยกับการดำเนินการของคณะกรรมการคัดเลือก เป็นสิทธิ์ของผู้ยื่นข้อเสนอที่จะใช้กระบวนการตามที่กฎหมาย กำหนด 
           

คณะกรรมการคัดเลือกจะดำเนินการตามขั้นตอนที่ระบุในเอกสารการคัดเลือกเอกชน กล่าวคือ เมื่อตรวจสอบเอกสาร ข้อเสนอซองที่ 1 เสร็จแล้ว จะประกาศผลให้ผู้ยื่นข้อเสนอทราบและเชิญผู้ยื่นข้อเสนอที่ผ่านการประเมินซองที่ 1 มาร่วมเปิด เอกสารข้อเสนอซองที่ 2 (ข้อเสนอเทคนิค) โดยคาดว่าจะดำเนินการเสร็จสิ้นกระบวนการประเมนิข้อเสนอจนได้ผู้ที่ผ่านการคัดเลือก เอกชนหลังเปิดซองที่ 2 ภายในระยะเวลาประมาณ 1 เดือน ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับรายละเอียดของข้อเสนอของผู้ยื่นข้อเสนอว่ามีมากน้อยเพียงใด  
             

ในขณะนี้คณะกรรมการคัดเลือกกำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาข้อเสนอซองที่ 1 ของผู้ยื่นข้อเสนอทั้ง 3 ราย  โดยการยื่น ข้อเสนอของผู้ยื่นข้อเสนอแต่ละรายนั้นเป็นการรวมกลุ่มของสมาชิกนิติบุคคลที่มีความสนใจในการเข้ามาร่วมลงทุนในโครงการ ซึ่ง เมื่อรวมจำนวนสมาชิกของผู้ยื่นข้อเสนอทั้ง 3 รายแล้ว มีนิติบุคคลที่เป็นสมาชิกทั้งสิ้นจำนวน 11 บริษัท นอกจากนี้ ผู้ยื่นข้อเสนอ แต่ละรายยังได้เสนอใช้ผู้รับจ้างที่มีนัยสำคัญต่อโครงการ ซึ่งมีผู้รับจ้างของผู้ยื่นข้อเสนอทุกรายรวมทั้งสิ้น 6 บริษัท ดังนั้น เมื่อรวม จำนวนนิติบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการยื่นข้อเสนอจึงมีถึง 17 บริษัท ซึ่งต้องดำเนินการตรวจสอบคุณสมบัติของนิติบุคคลทุกบริษัท อย่างละเอียดและรอบคอบ ในขณะนี้เอกสารข้อเสนอซองที่ 1 ส่วนใหญ่ได้รับการตรวจสอบและมีความก้าวหน้าไปในระดับหนึ่ง แล้ว คาดว่าจะประเมินข้อเสนอซองที่ 1 แล้วเสร็จได้ในอีก 1-2 สัปดาห์   
         

โครงการนี้เป็นการพัฒนาโครงการขนาดใหญ่ กองทัพเรือและสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาค ตะวันออก (สกพอ.) ในฐานะหน่วยงานหลักร่วมกันในการผลักดันเขตส่งเสริมระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก: เมืองการบินภาค ตะวันออก (Special EEC Zone: Eastern Airport City) ให้เป็นรูปธรรม พร้อมด้วยคณะกรรมการคัดเลือกของโครงการซึ่ง ประกอบด้วยผู้แทนหลายหน่วยงาน จะดำเนินการตามเงื่อนไขในเอกสารการคัดเลือกเอกชนและดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมาย อย่างถูกต้อง เพื่อให้เกิดความโปร่งใส ยุติธรรม และเป็นธรรมกับทุกฝ่าย
             

นอกจากนี้โครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาได้เข้าร่วม โครงการข้อตกลงคุณธรรม (Integrity Pact) ซึ่งมีการแต่งตั้งผู้แทนจากองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) จำนวน 5 ท่าน เป็น ผู้สังเกตการณ์อิสระเข้าร่วมการประชุมและการดำเนินการของคณะกรรมการคัดเลือกอย่างต่อเนื่องตลอดกระบวนการ

กองทัพเรือแจงไม่พิจารณาเอกสารซีพี เหตุยื่นซองเกินเวลากำหนด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

● จับตาซีพียังมีลุ้น 30 วัน ยื่นอุทธรณ์ชิงเมืองการบิน

● BTS ลั่นพร้อมลุยอู่ตะเภา” 2.9 แสนล้าน

● “ซีพี”วืดชิงอู่ตะเภา 2.9 แสนล. ศาลปกครองกลางยกคำร้อง

● ศาลปกครองชี้ชะตา“ซีพี”ชิงอู่ตะเภา 2.9แสนล้านวันนี้

● “ซีพี”สละสิทธิ์เปิดซอง 2 ชิงอู่ตะเภา ทร.ยันประเมินข้อเสนอเสร็จสิงหานี้

● 3 กลุ่มฉลุยเปิดซอง1 ชิงอู่ตะเภา ลุ้น“ซีพี”ไปต่อหรือไม่ขึ้นกับคำสั่งศาล

● นายกฯไฟเขียวตัดสิทธิ์"กลุ่มซีพี"ประมูลอู่ตะเภา

● ‘ซีพี’เปิดเกมยื้อ ประมูลสนามบินอู่ตะเภา

● “ซีพี” ส่อชวดประมูลอู่ตะเภา ศาลปกครองยกคำขอทุเลา

● “ทร.”แจงปมพิพาท“ซีพี”ขอคุ้มครองตัดสิทธิ์ประมูลอู่ตะเภาวันนี้

● กองทัพเรือพร้อมแจงศาล16พ.ค.นี้ อู่ตะเภา ไม่พิจารณาซองยื่นเกินเวลาCP

● กองทัพเรือแจงให้3เอกชน ชี้แจงซอง1เพิ่มเติมเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด

● ยกแรกชิงอู่ตะเภา บีบีเอสเขี่ยทิ้งCP