ผวา 3 สารเคมีเกษตรทะลัก‘ตลาดมืด’ถูกจำกัดนำเข้าสกัดเก็งกำไร

30 เม.ย. 2562 | 03:05 น.

 

กรมวิชาการเผยคิกออฟแจกโควตา 182 ราย จำกัดนำเข้า 3 สารเคมีอันตรายมาตั้งแต่ปี 2561 คุมเข้ม ห้ามสั่งเกินยอดขาย สกัดเก็งกำไร บิ๊กยางผวาของเถื่อนทะลักซื้อขายตลาดมืด จับตาเกษตรกร 1.5 ล้านคนอบรมไม่ทันทำป่วน! ไม่มีสิทธิ์ซื้อไทยแพนให้ยึดมติแบนนำเข้าสิ้นปี 2562

จากประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทั้ง 5 ฉบับเกี่ยวกับการจำกัดการใช้สารเคมี 3 ชนิดได้แก่ พาราควอต ไกลโฟเซต และคลอร์ไพริฟอสประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้วตั้งแต่วันที่ 23 เมษายน 2562 ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในอีก 180 วันหลังวันประกาศ แต่กระทรวงเกษตรฯ ได้ดำเนินการแผนปฏิบัติการจำกัดการใช้สารเคมีทั้ง 3 ชนิดมาก่อนแล้วนั้น

นายศรัณย์ วัธนธาดา ผู้เชี่ยวชาญด้านควบคุมพืชและวัสดุการเกษตร สำนักควบคุมพืชและวัสดุการเกษตร กรมวิชาการเกษตร เผยกับฐานเศรษฐกิจว่า จากนโยบายของนายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ให้จำกัด/ควบคุมการนำเข้า 3 สารเคมี ข้างต้นตั้งแต่ปี 2561 (กราฟิกประกอบ) โดยผู้นำเข้า 182 รายจะสั่งมาเก็งกำไรล่วงหน้าไม่ได้ หรือสั่งเกินกว่ายอดที่ขายได้ภายในประเทศก็ไม่ได้ และมาตรการจะเข้มข้นมากขึ้นหลังกฎหมายมีผลบังคับใช้แล้ว

ผวา 3 สารเคมีเกษตรทะลัก‘ตลาดมืด’ถูกจำกัดนำเข้าสกัดเก็งกำไร

                           นายศรัณย์  วัธนธาดา

ปัจจุบันกรมวิชาการเกษตรได้เริ่มอบรมวิทยากรซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ในส่วนภูมิภาคของกรมวิชาการเกษตร 240 คน และเจ้าหน้าที่จากกรมส่งเสริมการเกษตร การยางแห่งประเทศไทย (กยท.)สำนักงานอ้อยและนํ้าตาลทราย จำนวน 2,000 คน เพื่อสร้างวิทยากรไปให้ความรู้แก่เกษตรกร จำนวน 1.5 ล้านคนในช่วงเดือนมิถุนายน-กันยายน และสำหรับผู้รับจ้างพ่น 5 หมื่นคน จะจัดอบรมระหว่างเดือนมิถุนายน-กรกฎาคม 2562 ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตร กรมวิชาการเกษตรส่วนพนักงานเจ้าหน้าที่ได้แก่ ผู้ใหญ่บ้าน กำนัน และปลัดองค์การบริหารส่วนตำบล 7.99 หมื่นคนจะใช้วิธีการประชุมแบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ คาดจะเสร็จทันในระยะก่อนกฎหมายบังคับใช้

ผวา 3 สารเคมีเกษตรทะลัก‘ตลาดมืด’ถูกจำกัดนำเข้าสกัดเก็งกำไร

นายศรัณย์ กล่าวอีกว่า เมื่อกฎหมายบังคับใช้แล้ว คนซื้อ คนขาย จะเชื่อมกันด้วยระบบออนไลน์ทั้งหมด โดยพื้นที่การใช้จะเป็นไปตามข้อมูลทะเบียนของเกษตรกร จำนวนไร่ อัตราการใช้สาร จะมีสูตรคำนวณแล้วไม่สามารถที่จะซื้อเกินกว่าจำนวนพื้นที่ได้ โดยในส่วนของพาราควอตและไกลโฟเซตจะมีสินค้า 6 ชนิดที่ควบคุม ได้แก่ อ้อย ยางพารา ปาล์มนํ้ามัน มันสำปะหลัง ข้าวโพด และไม้ผล ส่วนคลอร์ไพริฟอส ให้ใช้เฉพาะกำจัดแมลงในการปลูกไม้ดอก พืชไร่ และเพื่อกำจัดหนอนเจาะลำต้นในไม้ผล

หลังกฎหมายมีผลบังคับใช้เกษตรกรที่มีความจำเป็นต้องใช้สารเคมีทั้ง 3 ชนิดต้องแสดงหลักฐานว่าได้ผ่านการอบรม ชนิดพืชที่ปลูก จำนวนพื้นที่ปลูกเพื่อกำหนดปริมาณสารเคมีที่จะซื้อไปให้มีความเหมาะสมกับความต้องการใช้ ถ้าไม่มีหลักฐานก็ไม่มีสิทธิ์ที่จะซื้อ เช่นเดียวกับผู้นำเข้า เมื่อนำเข้ามาแล้วจะต้องแจ้งปริมาณที่นำเข้า กระจายไปร้านใดบ้าง จำนวนเท่าไร ขายให้ใคร จะเชื่อมออนไลน์ทั้งหมด

นายอุทัย สอนหลักทรัพย์ ประธานสภาเครือข่ายยางและสถาบันเกษตรกรยางพาราแห่งประเทศไทย (สยยท.) กรรมการในคณะกรรมการแก้ไขปัญหาสารเคมีป้องกันและจำกัดศัตรูพืชที่มีความเสี่ยงสูง กล่าวว่า การจำกัดการนำเข้าจะยิ่งทำให้สถาน การณ์เลวร้ายลง จะมีของเถื่อนลักลอบหนีภาษีเข้ามา มีการซื้อขายในตลาดมืดเพิ่มขึ้นแล้วนำไปใช้ไม่มีการควบคุมจะหนักยิ่งกว่าเดิมอีก อย่างชาวสวนยางจะไปนั่งถางหญ้าเป็นไปไม่ได้ เพราะค่าแรงแพง ต้องใช้สารเคมี

ผวา 3 สารเคมีเกษตรทะลัก‘ตลาดมืด’ถูกจำกัดนำเข้าสกัดเก็งกำไร

                    นายอุทัย  สอนหลักทรัพย์

เช่นเดียวกับนายปราโมทย์ ติรไพรวงศ์ นายกสมาคมคนไทยธุรกิจเกษตร กล่าวว่า เป็นห่วงเกษตรกรจะทำได้หรือไม่ เพราะจำนวน 1.5 ล้านคนที่จะต้องมีใบรับรองผ่านการอบรมเกรงว่าจะไม่ทัน หากกฎหมายบังคับใช้หวั่นจะวุ่นวาย และเกิดผลเสียหายกับเกษตรกร เพราะฤดูกาลผลิตเริ่มแล้ว

ผวา 3 สารเคมีเกษตรทะลัก‘ตลาดมืด’ถูกจำกัดนำเข้าสกัดเก็งกำไร

     นายปราโมทย์  ติรไพรวงศ์

ด้านนางสาวปรกชล อู๋ทรัพย์ ผู้ประสานงาน เครือข่ายเตือนภัยสารเคมีกำจัดศัตรูพืช (ไทยแพน) กล่าวว่า มติกระทรวงสาธารณสุขควรจะยกเลิกนำเข้า 3 สารเคมีในสิ้นปี 2562 แต่สิ่งที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ อ้างว่าจะยกเลิกในเงื่อนไขคือเร่งรัดขยายพื้นที่การทำเกษตรปลอดภัยตามมาตรฐาน GAP และ/หรือเกษตรอินทรีย์ให้ครบ 149 ล้านไร่ ภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2563 เป็นแค่วาทกรรมไม่เกิดขึ้นได้จริง

ผวา 3 สารเคมีเกษตรทะลัก‘ตลาดมืด’ถูกจำกัดนำเข้าสกัดเก็งกำไร

                 นางสาวปรกชล  อู๋ทรัพย์

หน้า 13 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,465 วันที่ 28 เมษายน - 1 พฤษภาคม 2562

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

● เกษตรฯหนุนแบน 3 สารเคมีพิษ

 

● แฉเบื้องหลัง!จำกัดการใช้ 'สารเคมี' .เกษตรฯ

 

● ราชกิจจาฯ ประกาศ!!จำกัดใช้ 3 สารเคมีเกษตร

 

● จุดจบ! 3 สารเคมีพิษสิ้นแผ่นดินไทย

 

● มิ..นี้กดปุ่มขึ้นทะเบียนผวาเกษตรกรไม่มีสิทธิ์ซื้อ 3 สารเคมี

 

● จี้!เกษตรกรขึ้นทะเบียนอบรมก่อนถึงจะมีสิทธิ์ซื้อสารเคมี

 

● ไขปม? ทำไมเกษตรฯ ยังไม่แบน 3 สารเคมีเกษตร

 

 

                            ผวา 3 สารเคมีเกษตรทะลัก‘ตลาดมืด’ถูกจำกัดนำเข้าสกัดเก็งกำไร