ปตท.สผ. กำ 1.2 แสนล้าน จ่อซื้อ "เชฟรอนไทย" ยกพวง

03 มี.ค. 2562 | 04:49 น.

ปตท.สผ. กำ 1.2 แสนล้าน จ่อซื้อ "เชฟรอนไทย" ยกพวง

ปตท.สผ. เร่งศึกษาประเมินทรัพย์สินเชฟรอน กำเงิน 1.2 แสนล้าน ไล่ซื้อหุ้นยกยวง ทั้งแหล่งเอราวัณที่ยังเหลือสัญญากว่า 3 ปี และหุ้นในอีก 7 แหล่ง รอเพียงมีสัญญาณรุกเจรจาทันที ส่วน "เอราวัณ-บงกช" 10 ปี ใส่เม็ดเงิน 1 ล้านล้าน


การพ่ายแพ้ประมูลแหล่งปิโตรเลียมเอราวัณและบงกชของ บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด ให้กับกลุ่มบริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) กำลังเป็นสัญญาณที่บ่งบอกได้ว่า บริษัท เชฟรอน คอร์ปอเรชั่นฯ ยักษ์ใหญ่ด้านพลังงานของสหรัฐอเมริกา มีโอกาสที่จะถอนการลงทุนในแหล่งปิโตรเลียม
ต่าง ๆ ที่ยังถือหุ้นอยู่ออกจากประเทศไทย หลังจากเสียแหล่งเอราวัณที่ทำรายได้หลักจากการขายก๊าซธรรมชาติหายไป


ปตท.สผ. กำ 1.2 แสนล้าน จ่อซื้อ "เชฟรอนไทย" ยกพวง

ทั้งนี้ เนื่องจากแหล่งปิโตรเลียมที่เหลืออยู่ในมือเชฟรอนตามสัดส่วนถือหุ้นของแหล่งต่าง ๆ ถือว่ามีอยู่ปริมาณที่ไม่มากนัก หรือ มีสัดส่วนการผลิตก๊าซธรรมชาติไม่ถึง 500 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน เมื่อเทียบกับต้นทุนการดำเนินงานและความคุ้มค่าที่จะนำเงินมาลงทุนต่อเนื่อง โดยเฉพาะบริษัทแม่มีนโยบายที่จะเลือกพื้นที่การลงทุนในภูมิภาคต่าง ๆ ที่มีศักยภาพดีกว่า


⁍ ปตท.สผ. เล็งซื้อเชฟรอน

ดังนั้น แหล่งปิโตรเลียมของเชฟรอนที่เหลืออยู่ในไทย จึงเป็นที่จับจ้องของบริษัทต่าง ๆ ที่จะไปเจรจาขอซื้อหุ้น โดยเฉพาะ ปตท.สผ. เวลานี้ได้มีการศึกษาในรายละเอียดถึงศักยภาพแหล่งปิโตรเลียมต่าง ๆ ของเชฟรอน ที่มีอยู่ 8 แปลง 35 แหล่ง เพื่อประเมินมูลค่าทรัพย์สินที่มีอยู่ไว้ล่วงหน้า รอเวลาที่เชฟรอนประกาศขาย หรือมีจังหวะที่จะขอเจรจาซื้อหุ้นโดยตรงจากเชฟรอนทั้งหมด


ปตท.สผ. กำ 1.2 แสนล้าน จ่อซื้อ "เชฟรอนไทย" ยกพวง

โดยในช่วงเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา กลุ่มเชฟรอนผลิตปิโตรเลียมจากแหล่งต่าง ๆ ประกอบด้วย แหล่งเอราวัณ ถือหุ้นในสัดส่วน 71.25% ผลิตก๊าซในปริมาณ 1,261 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน, แหล่งไพลิน ถือหุ้นในสัดส่วน 35% 
ผลิตก๊าซอยู่ที่ 395.7 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน, กลุ่มแหล่งทานตะวันและเบญจมาศ ถือหุ้นในสัดส่วน 51.66% ผลิตก๊าซอยู่ที่ 74.5 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน, แหล่งยูงทอง ถือหุ้นในสัดส่วน 71.25% ผลิตก๊าซอยู่ที่ 3.44 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน และแหล่งลันตาและสุรินทร์ ถือหุ้นในสัดส่วน 51% ผลิตก๊าซอยู่ที่ 1.55 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน, แหล่ง G8/50 ถือหุ้นในสัดส่วน 16% ผลิตก๊าซอยู่ที่ 0.75 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน


ปตท.สผ. กำ 1.2 แสนล้าน จ่อซื้อ "เชฟรอนไทย" ยกพวง

⁍ ประเมินสินทรัพย์ 8 แปลง

นายมนตรี ลาวัลย์ชัยกุล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มงานกลยุทธ์และพัฒนาธุรกิจ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ"
 ว่า ปตท.สผ. มีความพร้อมเข้าซื้อกิจการหลายโครงการ และหาก บริษัท เชฟรอนฯ ขายหุ้นในโครงการต่าง ๆ ในไทยทั้งหมด ปตท.สผ. ก็มีความพร้อมที่จะเข้าซื้อเช่นกัน เพราะที่ผ่านมาได้มีการศึกษาประเมินทรัพย์สินของเชฟรอนที่มีอยู่ไปบ้างแล้ว

อย่างไรก็ตาม ปตท.สผ. ยังไม่มีการเจรจากับทางเชฟรอน เนื่องจากอยู่ในระยะเริ่มแรก หลังจากที่เชฟรอนพ่ายแพ้จากการประมูลแหล่งเอราวัณไป และทางกลุ่ม ปตท.สผ. ก็เพิ่งลงนามในสัญญาแบ่งปันผลผลิต หรือ พีเอสซี แหล่งเอราวัณกับทางกระทรวงพลังงาน ไปเมื่อวันที่ 25 ก.พ. ที่ผ่านมา ซึ่งยังมีเวลาที่จะรอทางเชฟรอนประกาศขายหุ้นที่ถืออยู่ในแหล่งปิโตรเลียมต่าง ๆ ได้


ปตท.สผ. กำ 1.2 แสนล้าน จ่อซื้อ "เชฟรอนไทย" ยกพวง

โดยเฉพาะแหล่งเอราวัณที่เชฟรอนถือหุ้นอยู่ 71.25% และยังมีเวลาดำเนินการอีกกว่า 3 ปี ที่จะสิ้นสุดการดำเนินงานในปี 2565 หากเชฟรอนตัดสินใจขายหุ้นทั้งหมดก่อนที่สัญญาจะสิ้นสุด ปตท.สผ. ก็พร้อมที่จะเข้าซื้อหุ้นดังกล่าวด้วย

"ปตท.สผ. ยังไม่มีการหารือกับทางเชฟรอนเพื่อเข้าซื้อทรัพย์สิน แต่หากเชฟรอนประกาศขาย ทาง ปตท.สผ. ก็มีความพร้อมเข้าซื้อกิจการ หรือ ซื้อหุ้น ในแหล่งปิโตรเลียมที่มีอยู่"


⁍ เตรียม 1.2 แสนล้านพร้อมซื้อ

ปตท.สผ. กำ 1.2 แสนล้าน จ่อซื้อ "เชฟรอนไทย" ยกพวง

นายพงศธร ทวีสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. กล่าวว่า ปตท.สผ. มีความพร้อมด้านเงินลงทุน ซึ่งปัจจุบันมีกระแสเงินสดอยู่ราว 4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 1.24 แสนล้านบาท (อัตราแลกเปลี่ยน 31 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ) สามารถใช้ลงทุนในการเข้าซื้อกิจการ หรือ โครงการต่าง ๆ ได้ เพราะที่ผ่านมาได้มีการศึกษาการลงทุนไว้หลายโครงการ ทั้งในและต่างประเทศ ถือเป็นกลยุทธ์หรือนโยบายของบริษัทอยู่แล้วที่ต้องการเติบโตในอนาคต

ส่วนการเปลี่ยนผ่านของผู้ดำเนินงานรายเดิมและรายใหม่ของแหล่งเอราวัณนั้น ขณะนี้ ปตท.สผ. ได้ตั้งทีมงานเพื่อปฏิบัติการช่วงเปลี่ยนถ่าย เพื่อเข้าดำเนินโครงการในช่วงเปลี่ยนถ่ายแล้ว ซึ่งจะเสนอแผนดำเนินการในช่วงปีแรกให้กับกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติภายใน 45 วัน นับจากวันที่ 25 ก.พ. 2562 ที่ได้ลงนามในสัญญากับกระทรวงพลังงาน


ปตท.สผ. กำ 1.2 แสนล้าน จ่อซื้อ "เชฟรอนไทย" ยกพวง

⁍ ลงทุนเอราวัณ-บงกช 1 ล้านล้าน

ขณะที่ การดำเนินงานในช่วง 1-3 ปี ก่อนที่สัมปทานแหล่งเอราวัณและบงกชจะหมดอายุในปี 2565-2566 บริษัทได้ศึกษาไว้ก่อนหน้านี้แล้ว ทั้งการเข้าพื้นที่ การเจาะหลุมผลิต และการลงทุนแพลตฟอร์มจำนวนเท่าไร ซึ่งจะมีรายละเอียดออกมาอีกครั้ง แต่เบื้องต้น คาดว่าในระยะ 10 ปี ปตท.สผ. จะต้องใช้เงินลงทุนใน 2 แหล่ง อยู่ที่ 1 ล้านล้านบาท แบ่งเป็น เงินลงทุนในแหล่งเอราวัณ 6-7 แสนล้านบาท และบงกช 3-4 แสนล้านบาท โดยแหล่งเงินลงทุนจะมาจากเงินทุนสำรองและรายได้ของบริษัทที่นำมาหมุนเวียนลงทุน

นอกจากนี้ ราคาซื้อขายก๊าซธรรมชาติในแหล่งเอราวัณและบงกช ที่ราคาก๊าซธรรมชาติอยู่ที่ 116 บาทต่อล้านบีทียู ตํ่ากว่าราคาก๊าซในแหล่งเอราวัณปัจจุบัน ราคา 165 บาทต่อล้านบีทียู และแหล่งบงกช ราคา 214.26 บาทต่อล้านบีทียู ปตท.สผ. คาดว่าจะสามารถลดต้นทุนบริหารจัดการลงได้ 25% แม้ว่าภาพรวมกำไรลดลง แต่ปริมาณการผลิตที่เพิ่มขึ้น จะทำให้บริษัทสามารถรักษาระดับกำไรไว้ได้


ปตท.สผ. กำ 1.2 แสนล้าน จ่อซื้อ "เชฟรอนไทย" ยกพวง

ประกอบกับ ปตท.สผ. อยู่ระหว่างการพิจารณาเพื่อหาพันธมิตรรายใหม่เข้าถือหุ้นในแหล่งเอราวัณและบงกชที่ชนะประมูลมาของแหล่งเอราวัณ ที่ ปตท.สผ. ถือหุ้นอยู่ 60% และมูบาดาลา 40% ส่วนบงกช ปตท.สผ. ถือหุ้น 100% ซึ่งส่วนตัวมองว่า การมีพันธมิตรถือหุ้น 3 ราย จะช่วยลดความเสี่ยง โดยเชฟรอนและมิตซุยฯ ก็เป็นบริษัทเป้าหมายเช่นกัน ซึ่งการเชิญชวนผู้ถือหุ้นรายใหม่จะดำเนินการได้ภายหลังจากสัญญาพีเอสซีมีผลแล้ว 1 ปี หรือ ในปี 2566-2567 เป็นต้นไป

แหล่งข่าวจาก บริษัท ชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด กล่าวว่า ขณะนี้ทางเชฟรอนฯ ในไทย ยังไม่ได้รับสัญญาณจากบริษัทแม่ ว่า จะให้ดำเนินการกับทรัพย์สินที่มีอยู่อย่างไร เพราะแหล่งเอราวัณเองก็ยังมีเวลาเหลือดำเนินงานอีกกว่า 3 ปี อีกทั้งก่อนหน้านี้ ทางผู้บริหารเชฟรอนก็ยืนยันว่า จะยังมีแผนการลงทุนในไทยอย่างต่อเนื่อง แต่ทั้งนี้ ต้องขึ้นกับบริษัทแม่ ว่า จะตัดสินใจอย่างไรออกมา



……………….

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,449 วันที่ 3-6 มี.ค. 2561 หน้า 01-02

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ปตท.สผ. เดินหน้าแผนงานแหล่ง 'บงกช-เอราวัณ'

รมว.พลังงาน ลงนามสัญญา ปตท.สผ. รับสิทธิ์เอราวัณ-บงกช 25 ก.พ. นี้

● ปตท.สผ.ดัมพ์ราคาก๊าซ 116 บาท/ล้านบีทียู ชนะเชฟรอนทั้งแหล่งเอราวัณ-บงกช

● 'เชฟรอน' ผิดหวังแพ้ประมูลเอราวัณและบงกช

● ปตท.สผ. กำ 1.2 แสนล้าน จ่อซื้อ "เชฟรอนไทย" ยกพวง

● ยึดปิโตรเลียม 3 แสนล้าน! PTTEP-มูบาดาลา-มิตซุยฯ แย่งซื้อ 'เชฟรอน'

● ผวาเชฟรอน ปลดพันคน แห่ซบปตท.

● สหรัฐฯ ย้ำความร่วมมือไทย ยันเชฟรอนไม่ถอนการลงทุน

● 2 ยักษ์พลังงานขู่ฟ้องอนุญาโตฯ ยื้อค่ารื้อถอนแสนล้าน

● กางพ...ปิโตรเลียม  อยู่เหนือสัญญาสัมปทาน

● รัฐลั่นเก็บค่ารื้อถอนแสนล้าน2ยักษ์พลังงาน

 ‘กุลิศ’ท้าชน ยักษ์เชฟรอน ค่า‘รื้อแท่น’


ปตท.สผ. กำ 1.2 แสนล้าน จ่อซื้อ "เชฟรอนไทย" ยกพวง