รมว.พลังงาน ลงนามสัญญา ปตท.สผ.รับสิทธิ์เอราวัณ-บงกช 25 ก.พ.นี้

23 ก.พ. 2562 | 05:13 น.
 

บงกช ในวันที่ 25 กุมภาพันธ์นี้ นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เตรียมลงนามสัญญากับผู้ชนะการประมูลยื่นขอสิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียมแปลงสำรวจในทะเลอ่าวไทยแปลง G1/61(แปลงเอราวัณ) และแปลงG2/61(แปลงบงกช)

โดยบริษัท ปตท.สผ.เอนเนอร์ยี่ ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด ที่ร่วมกับ บริษัท เอ็มพี จี2 (ประเทศไทย) จำกัด หรือ เครือมูบาดาลา เป็นผู้ได้รับสิทธิผู้รับสัญญาแบ่งปันผลผลิตในแปลงสำรวจเอราวัณ ถือหุ้นตามสัดส่วน 60% และ 40% ตามลำดับ ส่วนแหล่งบงกช มีบริษัท ปตท.สผ.เอนเนอร์ยี่ ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (ถือหุ้น 100%) เป็นผู้ได้รับสิทธิผู้รับสัญญาแบ่งปันผลผลิต

นอกจากนี้ หลังจากลงนามสัญญาร่วมกันแล้ว ผู้ชนะการประมูลจะต้องส่งแผนเตรียมการลงทุนผลิตก๊าซฯในพื้นที่ มายังกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ ภายใน 45 วัน หลังจากมีการลงนามสัญญาฯ หลังจากนั้นถึงจะทราบรายละเอียดว่าผู้ได้รับสิทธิ์แต่ละรายจะเริ่มใช้เม็ดเงินในการลงทุนอย่างไร

สำหรับพิธีลงนามสัญญาฯนอกจากจะมีผู้ร่วมลงนาม คือ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กับผู้บริหารของ ปตท.สผ. และมูบาดาลา ที่เป็นผู้ชนะการประมูลแล้ว ในฝั่งกระทรวงพลังงาน จะมีนายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน และนางเปรมฤทัย วินัยแพทย์ อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ ร่วมเป็นพยานในพิธีด้วย ซึ่งหลังจากการลงนามในครั้งนี้ ผู้ชนะการประมูลทั้ง 2 แหล่ง จะเริ่มเข้าไปดำเนินการผลิตก๊าซธรรมชาติ ในพื้นที่ได้อย่างเป็นทางการ หลังสิ้นสุดอายุสัมปทานแปลงเอราวัณ วันที่ 23 เมษายน 2565 และแปลงบงกช วันที่ 7 มีนาคม 2566 แต่ในระหว่างนี้จะผ่อนผันให้สามารถเข้าไปในพื้นที่เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนที่จะเริ่มดำเนินการผลิตได้จริง เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องในการผลิตทันทีที่สิ้นสุดสัมปทานเดิม

595959859-10-503x60