สหรัฐฯ ย้ำความร่วมมือไทย ยัน”เชฟรอน”ไม่ถอนการลงทุน

21 มิ.ย. 2562 | 12:41 น.

สหรัฐฯย้ำความสัมพันธ์ความร่วมมือด้านพลังงานกับไทย  ต้นก.ค.นี้ เชิญบริษัทน้ำมันในภูมิภาคอาเซียน ร่วมประชุมที่กรุงวอชิงตัน ให้ข้อมูลด้านพลังงาน ยันเชฟรอนฯ ไม่ถอนการลงทุนในไทย หลังแพ้ประมูลแหล่งเอราวัณ

 

นายฟรานซิส อาร์. แฟนนอน ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ฝ่ายสำนักทรัพยากรพลังงาน ของสหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2562 ที่ผ่านมา ได้เข้าหารือกับนายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน พร้อมด้วยผู้บริหารกระทรวงพลังงาน เพื่อย้ำความสัมพันธ์ตามกรอบความร่วมมือด้านพลังงานในภูมิภาคเอเชีย ที่สหรัฐฯจะให้ความช่วยเหลือหรือสนับสนุนด้านพลังงานกับประเทศพันธมิตรและหุ้นส่วน รวมถึงการสนับสนุนทางด้านการตลาด โดยทำการค้าที่โปร่งใส และเป็นธรรม และการขยายการเข้าถึงแหล่งพลังงานที่จัดกาค่อนข้างยาก เป็นต้น

สหรัฐฯ ย้ำความร่วมมือไทย ยัน”เชฟรอน”ไม่ถอนการลงทุน

ทั้งนี้ สหรัฐอเมริกา จะให้ความสำคัญด้านพลังงานในภูมิภาคอาเซียนเพิ่มมากขึ้น โดยจะเชิญบริษัทผู้ค้ำน้ำมันในภูมิภาค เข้าร่วมประชุมที่กรุงวิชิงตัน และพาเยี่ยมชมแหล่งผลิตน้ำมันในรัฐเท็กซัส ในช่วงต้นเดือนกรกฎาคมนี้  เพื่อให้ข้อมูลบริษัทน้ำมัน รับทราบถึงสถานการณ์ด้านพลังงาน เพื่อให้บริษัทน้ำมันเข้าถูกข้อมูลมากยิ่งขึ้น รวมถึงทิศทางพลังงานในอนาคต

 

สำหรับกรณีที่บริษัท เชฟรอนประเทศสำรวจและผลิต จำกัด แพ้การประมูลสัมปทานในแหล่งเอราวัณที่จะหมดอายุในปี 2565 นั้น ขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณจากบริษัท เชฟรอน คอร์ปอเรชั่น ว่าจะถอนการลงทุนออกจากไทย อีกทั้ง มองว่า เป็นเรื่องยากเพราะเชฟรอนดำเนินงานในประเทศไทยมานาน ที่สำคัญเชฟรอนถือเป็นหนึ่งในบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านพลังงาน ที่มีการจ่ายภาษีจำนวนมากให้กับรัฐบาลสหรัฐอเมริกา อีกทั้ง รัฐบาลสหรัฐอเมริการเอง ก็ให้การสนับสนุนด้านพลังงานกับไทยอยู่แล้ว จึงเชื่อว่าเชฟรอน จะยังขยายการลงทุนในไทยต่อไป

สหรัฐฯ ย้ำความร่วมมือไทย ยัน”เชฟรอน”ไม่ถอนการลงทุน

 

สำหับกรณีที่บริษัท เอ็กซอน โมบิล มีความประสงค์ที่จะลงทุนด้านปิโตรเคมี ในพื้นที่ภาคตะวันออกของไทย มูลค่าการลงทุนราว 2 แสนล้านบาทนั้น เป็นข้อตกลงระหว่าวเอกชนกับรัฐบาลไทยเมื่อปีที่แล้ว แต่จนถึงถึงขณะนี้ไม่สามารถหาข้อยุติได้ แต่ยังเชื่อว่าทางเอ็กซอน โมบิล ยังสนใจที่จะลงทุนและหาโอกาสที่จะลงทุนในไทยอยู่ ซึ่งความล่าช้าที่เกิดขึ้นคงเป็นเรื่องสถานการณ์มากกว่า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

● ปตท.สผ.ดัมพ์ราคาก๊าซ 116 บาท/ล้านบีทียู ชนะเชฟรอนทั้งแหล่งเอราวัณ-บงกช

 

● 'เชฟรอน' ผิดหวังแพ้ประมูลเอราวัณและบงกช

 

● ปตท.สผ. กำ 1.2 แสนล้าน จ่อซื้อ "เชฟรอนไทย" ยกพวง

 

● ยึดปิโตรเลียม 3 แสนล้าน! PTTEP-มูบาดาลา-มิตซุยฯ แย่งซื้อ 'เชฟรอน'

 

● ผวาเชฟรอน ปลดพันคน แห่ซบปตท.

 

● 2 ยักษ์พลังงานขู่ฟ้องอนุญาโตฯ ยื้อค่ารื้อถอนแสนล้าน

 

● กางพ.ร.บ.ปิโตรเลียม  อยู่เหนือสัญญาสัมปทาน

 

● รัฐลั่นเก็บค่ารื้อถอนแสนล้าน2ยักษ์พลังงาน

 

 ‘กุลิศ’ท้าชน ยักษ์เชฟรอน ค่า‘รื้อแท่น’