ปตท.สผ. เดินหน้าแผนงานแหล่ง "บงกช-เอราวัณ"

25 ก.พ. 2562 | 10:09 น.
นายพงศธร ทวีสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท.สผ. เปิดเผยภายหลังการลงนามในสัญญาแบ่งปันผลผลิตแปลง G1/61 หรือ แหล่งเอราวัณ และแปลง G2/61 หรือ แหล่งบงกช เมื่อวันที่ 25 ก.พ. ที่ผ่านมา ว่า จากนี้ไป ปตท.สผ. อีดี จะเดินหน้าตามแผนงานที่ได้เตรียมการไว้ โดยมีเป้าหมายหลัก คือ การรักษาความต่อเนื่องในการผลิตก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทยจากทั้งแหล่งบงกชและเอราวัณ โดยในส่วนของแหล่งบงกช ซึ่ง ปตท.สผ. เป็นผู้ดำเนินการอยู่แล้วนั้น บริษัทสามารถดำเนินการได้อย่างต่อเนื่องทันที ส่วนแหล่งเอราวัณนั้น ปตท.สผ. อีดี จะดำเนินงานตามแผนงานเพื่อการเปลี่ยนผ่านสิทธิการดำเนินการ (Transiton of Operations) โดยจะประสานงานอย่างใกล้ชิดกับกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติและผู้ดำเนินการแหล่งเอราวัณในปัจจุบัน เพื่อให้สามารถเข้าดำเนินการและผลิตก๊าซธรรมชาติเพื่อเป็นพลังงานให้กับประเทศได้อย่างต่อเนื่องในปี 2565

"ปตท.สผ. เชื่อว่า ความต่อเนื่องในการผลิตก๊าซธรรมชาติเป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายให้ความสำคัญ เนื่องจากเป็นประโยชน์โดยตรงของประเทศและประชาชน โดยภาครัฐมีความมุ่งมั่นให้การเปลี่ยนผ่านครั้งนี้เป็นไปอย่างราบรื่น ซึ่ง ปตท.สผ. อีดี ได้เตรียมความพร้อมสำหรับเรื่องนี้ไว้แล้ว และเชื่อว่าจะได้รับการสนับสนุนจากผู้ดำเนินการปัจจุบันของแหล่งเอราวัณ เพื่อให้การผลิตก๊าซฯ ในอนาคตให้กับประเทศเป็นไปอย่างราบรื่น เช่นเดียวกับที่ผู้ดำเนินการปัจจุบันของแหล่งเอราวัณได้ปฏิบัติภารกิจนี้ได้เป็นอย่างดีมาโดยตลอด" นายพงศธร กล่าว

สำหรับแผนการดำเนินงานทั้งแหล่งบงกชและเอราวัณตามข้อเสนอสัญญาฯ ที่จะรักษาระดับการผลิตก๊าซฯ ตั้งแต่ปี 2565 ไปจนถึงตลอดช่วงอายุสัญญาฯ ไม่น้อยกว่า 700 และ 800 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน ตามลำดับนั้น ปตท.สผ. อีดี วางแผนที่จะลงทุนอีกประมาณ 1 ล้านล้านบาท สำหรับการพัฒนาแหล่ง เช่น เจาะหลุมสำรวจและหลุมผลิต การก่อสร้างแท่นผลิตเพิ่มเติม

"ในฐานะที่ ปตท.สผ. เป็นบริษัทไทย เรามีพันธกิจที่ต้องแสวงหาพลังงานเพื่อประเทศไทยและคนไทย ทั้งนี้ การผลิตก๊าซในอ่าวไทยหลังจากปี 2565 เป็นต้นไป เกือบร้อยละ 80 จะมาจากการดำเนินงานของบริษัท ซึ่งหมายถึงเราจะกลายเป็นผู้ผลิตก๊าซธรรมชาติรายใหญ่ของประเทศ ซึ่งถือว่า เราได้บรรลุวัตถุประสงค์ที่มีการจัดตั้ง ปตท.สผ. ขึ้นมา เพื่อสร้างความมั่นคงทางพลังงานให้กับประเทศ" นายพงศธร กล่าว

ในด้านของแผนทรัพยากรบุคคล ปตท.สผ. อีดี ยินดีต้อนรับเพื่อนพนักงานทุกคนที่พร้อมจะร่วมสร้างความต่อเนื่องในการดำเนินการของแหล่งเอราวัณ และร่วมสานต่อในการสร้างความมั่นคงด้านพลังงานให้กับประเทศ โดยคาดว่าจะสามารถสรุปรายละเอียดเกี่ยวกับแผนทรัพยากรบุคคลแหล่งเอราวัณได้ภายในปีนี้

090861-1927-9-335x503-8-335x503-13-335x503