อธิบดีกรมวิชาการเกษตร ยัน “สับปะรดภูแล” ผลสด ยังนำเข้าจีนได้

02 พ.ย. 2566 | 13:53 น.

อธิบดีกรมวิชาการเกษตร ยัน “สับปะรดภูแล” ผลสด อยู่ในพิธีสาร ผลไม้สด 22 ชนิดนำเข้าจีนได้ ยกเว้น “สับปะรดตัดแต่ง” อยู่ระหว่างการพิจารณาของฝ่ายจีน หวังเป็นทางเลือกใหม่ เพิ่มมูลค่าการส่งออกให้ผู้ส่งออกไทย ระบุปลายปี “ธรรมนัส” เตรียมเยือนจีน ขยายโอกาสธุรกิจการค้า ไทย-จีน

จากกรณีที่ "สมาคมผู้ค้าและส่งออกผลไม้ไทย” แจ้งข่าวสุดช็อก “สับปะรดภูแล” โดนจีนแบน ส่งสัญญาณเตือนรัฐ รับมือก่อนผลผลิตทะลัก ล้นตลาด ลามกระทบคนงานมือปอก ไม่ต่ำกว่า 1 พันคน ในจังหวัดเชียงราย ตกงานทันที นั้น (คลิกอ่าน)

อธิบดีกรมวิชาการเกษตร ยัน “สับปะรดภูแล” ผลสด ยังนำเข้าจีนได้

นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ปัจจุบันจีนยังไม่อนุญาตให้นำเข้า "สับปะรดตัดแต่ง” หรือ  การ “ส่งออกผลไม้ตัดแต่ง” จากไทยเข้าจีน จึงมีการสันนิษฐานว่าน่าจะเป็นการสำแดงพิกัดศุลกากรผิด หรือตั้งใจสำแดงเท็จ แต่ถ้าเป็นการส่งออกสับปะรดทั้งผล (ไม่ตัดแต่ง) สามารถทำได้ เช่น เดียวกันกับทุเรียนสดและผลไม้สด 22 ชนิดที่ไทยส่งผลสดเข้าประเทศจีนได้ตามพิธีสารตามปกติ ดังนั้น ผลไม้สดตัดแต่งทุกชนิดจีนยังไม่อนุญาตให้นำเข้า

 

อย่างไรก็ตาม กรมวิชาการเกษตร ได้มีหนังสือแจ้งไปยัง สำนักงานศุลกากรของประเทศจีน (General Administration of Customs of the People's Republic China : GACC)  เพื่อขอให้ไทยสามารถเปิดตลาดส่งออกผลไม้สดตัดแต่งไปแล้ว เช่น สัปปะรด และทุเรียนสด ตัดแต่ง เพื่อเป็นทางเลือกใหม่และเพิ่มมูลค่าการส่งออกผลไม้ให้ผู้ส่งออกไทย  รวมถึง ได้ขอให้จีนเปิดตลาดผลไม้แช่เยือกแข็ง

 

 

เช่น มังคุดแช่แข็ง ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาของฝ่ายจีน โดยทั้งสองฝ่ายอยู่ระหว่างการพิจารณาร่างพิธีสารฯ สละ และอินทผาลัม เพื่อขยายการส่งออกผลไม้ไทย เพิ่มเติม ซึ่งร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มีกำหนดการเยือนจีนอย่างเป็นทางการเพื่อเจรจาผลักดันประเด็นดังกล่าว และขยายความร่วมมือด้านการเกษตรอย่างใกล้ชิดกับจีนในปลายปีนี้

“กรมวิชาการเกษตร ผลักดันมาโดยตลอด ไม่ได้นิ่งดูดาย ล่าสุดได้ส่งหนังสือให้นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2566 ที่ผ่านมาให้มีการผลักดันเปิดตลาดสินค้าสับปะรดปอกเปลือก และทุเรียนตัดแต่งพร้อมบริโภค (Ready to Eat) ไปจีน บรรจุไว้ในประเด็นเสนอท่านนายกรัฐมนตรี โปรดพิจารณา หยิบยกขึ้นหารือ กับฝ่ายจีน ในโอกาสการเดินทางเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีน ในช่วงกลางเดือน ตุลาคม 2566 ด้วย จะเป็นประโยชน์ให้การค้าของประเทศไทยอย่างยิ่ง” อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าวย้ำในตอนท้าย

 

 

อธิบดีกรมวิชาการเกษตร ยัน “สับปะรดภูแล” ผลสด ยังนำเข้าจีนได้