งานเข้า! "จีน" ระงับการส่งออกลำไยไทยแล้ว

12 ส.ค. 2564 | 10:11 น.

บิ๊ก ผอ. เผยผลการเจรจาจีน ไม่สำเร็จ สั่งระงับการส่งออกลำไย ที่ตรวจพบเพลี้ยแป้งแล้ว แจงชาวสวน “อธิบดีกรมวิชาการเกษตร” ไม่ได้นิ่งนอนใจ หวังกอบกู้ตลาดคืน อีกด้าน ประชุมกับโรงคัดบรรจุที่โดนแบน เพื่อหาทางออกร่วมกันต่อไป

นายชลธี นุ่มหนู ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 6 (สวพ.6) กรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กถึงผลการเจรจาผ่อนผันกับทางการจีนยังไม่ประสบผลสำเร็จ ฝ่ายจีนยังคงยืนยันให้ฝ่ายไทยระงับโรงคัดบรรจุและสวนลำไยที่ตรวจพบเพลี้ยแป้งด้วยตนเอง

 

เมื่อข่าวนี้แพร่สะพัดออกไปคนในวงการลำไยค่อนข้างจะวิตกกังวลมากถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้น บางสวนถึงกับจะโค่นลำไยทิ้งกันเลยทีเดียว  อยากเรียนชี้แจงว่าท่านอธิบดีกรมวิชาการเกษตรไม่ได้นิ่งนอนใจพยายามหาทางออกแก้วิกฤติตรงนี้อย่างเต็มที่ แม้นอาจจะไม่ได้ทั้งหมดแต่ก็จะหาวิธีผ่อนหนักให้เป็นเบา จึงขอให้ทุกท่านอย่าเพิ่งรีบด่วนสรุปแต่ขอให้ช่วยกันคิดและประคับประคองกันไปก่อน วันนี้เราทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันอย่างเต็มที่

 

เมื่อได้ข้อสรุปที่ชัดเจนภายในเดือนสิงหาคมนี้ สวพ.6 จะขอประชุมหารือกับโรงคัดบรรจุที่ถูกแบนอีกครั้งเพื่อหาทางออกร่วมกัน  จากนี้ไปชาวสวนลำไยและผู้ประกอบการโรงคัดบรรจุลำไยคงต้องปรับตัวกันอย่างจริงจัง สวนลำไยต้องตัดแต่งให้มีทรงพุ่มเตี้ย ดูแลรักษาง่ายและลดต้นทุน ทำผลผลิตของตนเองให้มีคุณภาพ

 

ส่วนล้งก็จะต้องเข้มงวดในการรับซื้อผลผลิตที่มีคุณภาพมากขึ้น สวพ.6 และหน่วยงานของกรมวิชาการเกษตรจะทำงานต่อสู้ฟันฝ่าวิกฤตินี้ร่วมกับทุกฝ่ายอย่างเต็มที่