Bitkub ปลื้ม คลังยกเว้นภาษีซื้อ-ขาย “สินทรัพย์ดิจิทัล” 

07 ก.พ. 2567 | 09:22 น.

Bitkub ปลื้ม หลังกระทรวงการคลัง ประกาศยกเว้นภาษีมูลค่า เพิ่มในการซื้อขาย “สินทรัพย์ดิจิทัล” มั่นใจ ไทยเป็นศูนย์กลางสินทรัพย์ดิจิทัลได้ พร้อมแนะนำ ถ้าขั้นต่อไป หนุนคริปโตเคอเรนซี่เป็นตัวกลางการแลกเปลี่ยน

หลังจากที่ กรมสรรพากร กระทรวงการคลัง แสดงท่าทีสนับสนุนสินทรัพย์ดิจิทัลเต็มรูปแบบ เพื่อส่งเสริมการระดมทุนในเศรษฐกิจดิจิทัล ด้วยการประกาศยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) สำหรับการโอน (ขาย) สินทรัพย์ดิจิทัล พร้อมตั้งเป้าให้ไทยเป็นศูนย์กลางสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Hub) นั้น

นายสุกฤษฏิ์ พุทธวิริยะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิทคับ แล็บส์ จำกัด กล่าวว่า เป็นเรื่องที่น่ายินดีเป็นอย่างยิ่ง มาตรการดังกล่าวจะช่วยให้นักลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัลในประเทศไทยได้รับความสะดวก ช่วยให้ไทยมีความสามารถในการแข่งขันเป็นศูนย์กลางสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Hub) เพิ่มขึ้น ซึ่งจะทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้นจากบริษัทหรือผู้เล่นรายใหญ่มากขึ้น 

สำหรับการเป็นศูนย์กลางการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลของภูมิภาคนั้น ส่วนตัวมองว่า ต้องอยู่ที่กฎหมายว่ามีความพร้อมหรือไม่ แต่เบื้องต้นกฎหมายไทยได้เริ่มวางรากฐานเอาไว้แล้ว ตั้งแต่เรื่องการออกใบอนุญาตซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล ที่ออกโดย สำนักงาน ก.ล.ต. ไปจนถึงมาตรการทางภาษีล่าสุด ถือว่าคืบหน้ากว่าประเทศอื่น ๆ แต่อาจจะต้องมาตรการอื่น ๆ ออกมาเพิ่มเติม ซึ่งเชื่อว่าอยู่ระหว่างการศึกษา

“การไปสู่เข้าหมายของการสนับสนุนตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลของไทย ถ้าทำได้เร็วและเปิดกว้าง ก็จะทำให้สามารถดึงดูดทั้งนักลงทุน บุคลากร และเม็ดเงินมหาศาลเข้าสู่ประเทศได้”

โดยโจทย์ต่อไปของรัฐบาล น่าจะเป็นการสนับสนุนให้คริปโตเคอเรนซี่ เป็นตัวกลางแลกเปลี่ยนอย่างเป็นทางการได้ โดยไม่ต้องผ่านกระเป๋าตังตัวกลาง เพราะสกุลเงินดิจิทัลไม่มีกำแพง สามารถใช้จ่ายได้ทั่วโลก ก็จะสนับสนุนให้เม็ดเงินไหลเข้าไทยได้ง่าย

สุกฤษฏิ์ พุทธวิริยะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิทคับ แล็บส์ จำกัด

ในขณะเดียวกันทั้งโลกยอมรับคริปโตเคอเรนซี่มากขึ้น ตัวอย่างที่ชัดเจน คือการที่คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ (SEC) อนุมัติจัดตั้งกองทุน Spot Bitcoin ETF จำนวน 11 กองทุนให้สามารถจัดตั้งและเริ่มซื้อขายได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ 

“การจัดตั้งกองทุนบิตคอยน์ที่สหรัฐฯ ชัดเจนแล้วว่า คริปโตเคอเรนซี่เป็นสิ่งที่ยอมรับในระดับโลก มีเม็ดเงินจากหลายสถาบันการเงินชั้นนำของโลกไหลเข้ามาถือครอบมากขึ้น จนกลายเป็น World Asset Class ซึ่งการที่ไทยเห็นความสำคัญถือเป็นเรื่องที่ดี และเป็นไปตามกระแสโลก”

สำหรับตลาดคริปโตเคอเรนซี่ในปีนี้ เป็นปีที่เกิด Bitcoin Halving เชื่อว่าในปลายปีนี้ไปจนถึงต้นปีหน้า ตลาดน่าจะสดใส ซึ่ง Bitkub เตรียมแผนรองรับการเติบโตไว้แล้ว