คลังยกเว้นภาษีโทเคน หนุนลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัล

07 มี.ค. 2566 | 08:33 น.

คลังเผยครม. ไฟเขียวยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล-VAT สำหรับการลงทุนในโทเคน ทั้งตลาดแรก-ตลาดรอง ส่งเสริมหลักทรัพย์ดิจิทัล

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี  (ครม.) ได้เห็นชอบการมาตรการยกเว้นภาษีหลักทรัพย์ประเภทเหรียญดิจิทัล  โดยการระดมทุนแบบดิจิทัล ผ่านการเสนอขายดิจิทัลโทเคน หรือ Initial Coin Offering  (ICO) ซึ่งคล้ายกับการเสนอขายหุ้นใหม่แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) 

 

ทั้งนี้ จะมีการยกเว้นภาษีในตลาดแรก หรือการเสนอขายหลักทรัพย์ที่มีการออกใหม่และนําไปขายในตลาดเป็นครั้งแรก ผ่านการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล และภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ขณะเดียวกัน ตลาดรองก็ได้รับสิทธิเช่นกัน ไม่ว่าจะอยู่ในศูนย์ซื้อขาย (เอ็กซ์เชนจ์) หรือไม่อยู่ก็ตาม เพื่อเป็นการส่งเสริมหลักทรัพย์ดิจิทัล  ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการลงทุน

 

“การยกเว้นภาษีหลักทรัพย์โทเคนครั้งนี้ เป็นไปเพื่อสนับสนุน และกระตุ้น ทั้งบริษัทที่อยู่ในตลาด และอยู่นอกตลาด ก็สามารถจะออกหลักทรัพย์โทเคนได้ และเป็นประโยชน์ต่อเรื่องการลงทุน และเรื่องของการทำธุรกิจก็จะได้ผลตอบแทนให้กับผู้ที่ถือหน่วยลงทุนส่วนนี้มากขึ้น”

อย่างไรก็ตาม การเสนอครม.ในครั้งนี้ ยังดูแค่ในส่วน หลักทรัพย์โทเคนเพื่อการลงทุนเท่านั้น  ส่วนของ Utility Token นั้น ยังไม่มีการพิจารณา เนื่องจากมองว่าเป็นการใช้ประโยชน์ อาทิ ห้างสรรพสินค้าออกคูปองหรือโทเคนให้ ซึ่งเป็นระบบของการโปรโมชั่นของห้าง และร้านค้าเท่านั้น