3 ตัวละครเอี่ยวรีดทรัพย์ “ศรีสุวรรณ เจ๋งดอกจิก พิมณัฏฐา” ไร้ข้อมูลทำธุรกิจ

26 ม.ค. 2567 | 13:19 น.

เช็คข้อมูลธุรกิจ 3 ตัวละครเอี่ยวรีดทรัพย์ อธิบดีกรมการข้าว นายศรีสุวรรณ จรรยา , นายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก และ น.ส.พิมณัฏฐา จิระพุทธิภาคย์ จากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ไม่พบข้อมูลทำธุรกิจใด ๆ ในประเทศ

กลายเป็นประเด็นร้อนส่งท้ายสัปดาห์ หลังตำรวจ ปปป.ร่วมกับเจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. และ ป.ป.ช. ซ้อนแผนเข้าจับกุมนายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ซึ่งเป็นนักร้องเรียนชื่อดัง วันนี้ (26 มกราคม 2567) กรณีการถูกหล่าวหาว่า ข่มขู่รีดเงินอธิบดีกรมการข้าว เป็นเงินกว่า 3 ล้านบาท แลกไม่ยื่นเรื่องร้องเรียนกลั่นแกล้ง

ทั้งนี้ในกรณีดังกล่าว เป็นผลมาจากเจ้าหน้าที่ได้รับเรื่องร้องเรียนจากนายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว ว่าได้ถูก นายศรีสุวรรณ จรรยา พร้อมด้วย นายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก ประธานกลุ่มรวมใจรักชาติ พร้อม น.ส.พิมณัฏฐา จิระพุทธิภาคย์ อดีตผู้สมัคร สส.พรรครวมไทยสร้างชาติ ร่วมกันข่มขู่เรียกเงินจำนวน 3 ล้านบาท 

ก่อนจะมีการเจรจาต่อรองเหลือเพียง 1.5 ล้านบาท เพื่อแลกกับการยุติเรื่องร้องเรียนโครงการสนับสนุนลดต้นทุนการผลิตด้านการปลูกข้าว และโครงการปรับปรุงการผลิตสำหรับผู้ปลูกข้าว โดยอ้างว่า พบข้อมูลพิรุธที่ส่อไปในทางทุจริต ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการจ่ายเงินไปแล้วก้อนหนึ่ง และได้วางแผนส่งมอบเงินอีกก้อนจำนวน 5 แสนบาท โดยมีเจ้าหน้าที่ซ้อนแผนเข้าจับกุม เมื่อช่วงบ่ายวันนี้

สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น ถือเป็นเรื่องใหญ่เรื่องหนึ่งที่สังคมจับตามองอย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะประเด็นการถูกกล่าวหาถึงการรีดทรัพย์ โดยที่มีผู้ต้องหาเป็นคนดัง คือนายศรีสุวรรณ จรรยา ที่มักออกมาเป็นตัวแทนการฟ้องร้องในคดีต่าง ๆ มากมาย 

ส่วนในมุมของการทำธุรกิจ และรายได้ต่าง ๆ นั้น ก่อนหน้านี้ นายศรีสุวรรณ เคยให้สัมภาษณ์ผ่าน ผู้จัดการสุดสัปดาห์ ว่า ตนเองมีงานหลักคือทำคดีฟ้องร้องให้กับชาวบ้าน โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใด ๆ กับชาวบ้าน แต่ว่าชาวบ้านก็มีน้ำใจ ร่วมบริจาคให้คนละเล็กละน้อย รวม ๆ กันแล้วก็เป็นจำนวนมากเหมือนกัน

ฐานเศรษฐกิจ ได้ตรวจสอบข้อมูลการทำธุรกิจของผู้ต้องหาทั้ง 3 ราย ผ่านระบบบริการวิเคราะห์ข้อมูลบริษัทครบวงจร Creden Data ซึ่งมีฐานข้อมูลการจดทะเบียนนิติบุคคลของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ไม่พบข้อมูลการทำธุรกิจ ของนายศรีสุวรรณ จรรยา , นายยศวริศ ชูกล่อม และ น.ส.พิมณัฏฐา จิระพุทธิภาคย์ ทั้งข้อมูลการเป็นกรรมการ และผู้ถือหุ้นในบริษัทใด ๆ ในประเทศไทย

สำฟรับประวัติ นายศรีสุวรรณ จรรยา เกิดเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2511 ที่จังหวัดพิษณุโลก ถือเป็นนักเคลื่อนไหวชาวไทย โดยมีตำแหน่งคือ ผู้นำองค์กรรักชาติรักแผ่นดิน นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ที่ผ่านมา นายศรีสุวรรณ ถือว่าเป็นหนึ่งในนักร้องเรียนในคดีต่าง ๆ หลายคดี ทั้งการช่วยชาวบ้าน สิ่งแวดล้อม และคดีที่เกี่ยวข้องกับการเมือง

ส่วนการศึกษา จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาจากโรงเรียนวังทองพิทยาคม ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ด้านเกษตร จากวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา วิทยาเขตเกษตรพิษณุโลก (ปัจจุบันคือมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา พิษณุโลก) ระดับปริญญาตรีจากคณะผลิตกรรมการเกษตร มหาวิทยาลัยแม่โจ้ และระดับปริญญาโทจากคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง

ขณะที่ นายยศวริศ ชูกล่อม หรือ เจ๋ง ดอกจิก เกิดเมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2501 ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี อดีตแนวร่วมคนสำคัญของแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ซึ่งปัจจุบันได้รับการแต่งตั้งเป็นหนึ่งในคณะทำงานเขตตรวจราชการที่ 11 ตามคำสั่งแต่งตั้งของรองนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2566 โดยมีอำนาจลงไปตรวจสอบการปฏิบัติราชการภายในเขตที่ 11 ภาคอีสาน และมีหน้าที่เชิญบุคคลที่เกี่ยวข้องมาชี้แจงข้อมูล

ส่วน น.ส.พิมณัฏฐา จิระพุทธิภาคย์ เป็นอดีตผู้สมัคร สส. พรรครวมไทยสร้างชาติ จ.อุตรดิตถ์ เขต 1 แต่แพ้การเลือกตั้ง แต่ก็ได้เข้ามาทำงานในรัฐบาล โดยนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี ได้ลงนามในคำสั่ง รองนายกรัฐมนตรี วันที่ 26 ม.ค.2566 แต่งตั้ง ให้น.ส.พิมณัฏฐา เป็นคณะทำงานเขตราชการที่ 11 ชุดเดียวกับนายยศวริศ หรือ เจ๋ง ดอกจิก นั่งอยู่เป็นคณะทำงานด้วย