พีระพันธุ์ แจงไม่เกี่ยวตร.รวบ"เจ๋ง ดอกจิก“ปมเรียกรับเงินอธิบดีกรมการข้าว

26 ม.ค. 2567 | 12:55 น.

"พีระพันธุ์" หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ แจงไม่เกี่ยวเรียกตำรวจรวบ "เจ๋ง ดอกจิก" ที่ทำเนียบรัฐบาล ชี้ เป็นเรื่องส่วนตัว ไม่เกี่ยวกับพรรค ย้ำชัดถ้าผิดจริงต้องให้ออกตามข้อบังคับพรรค

กลายเป็นประเด็นร้อนที่สังคมกำลังให้ความสนใจ กรณีที่ตำรวจนอกเครื่องแบบรวบตัว "นายยศวริศ ชูกล่อม" หรือ เจ๋งดอกจิก สมาชิกพรรค รทสช. กรณีมีการกล่าวหาว่า เกี่ยวข้องกับการข่มขู่เรียกเงินอธิบดีกรมการข้าว 3 ล้านบาท

ความคืบหน้าล่าสุด วันนี้ (26 ม.ค.2567) เวลาประมาณ 18.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในฐานะหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์ว่า นายยศวริศ เป็นสมาชิกพรรค รทสช. ต้องไปดูก่อน หากเขามีความผิดต้องให้เขาออก เราไม่เอาอยู่แล้วถ้ามีพฤติการณ์ลักษณะที่ทำให้เสื่อมเสีย

เรามีสิทธิ์ให้เขาออก หรือเขาอาจจะมาลาออกก็ได้เป็นสิทธิ์ของเขา และต้องดูผลการตรวจสอบของตำรวจเป็นอย่างไร ถ้าดูแล้วไม่เหมาะสมก็คงต้องให้ออกแต่อะไรก็แล้วแต่ไม่เกี่ยวกับตน ไม่เกี่ยวกับพรรค และเขาไม่ได้เป็นคณะทำงานเขตตรวจราชการที่ 11 แล้ว

เพราะได้ปรับเปลี่ยนไปตั้งแต่เดือน ธ.ค.66 แล้วแต่วันเดียวกันนี้ตนมีการประชุมมอบนโยบายเขตตรวจราชการที่ 4, 9 และ 11 ที่ทำเนียบฯ เขารู้ก็แวะเวียนมา 

นายพีระพันธุ์ กล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องส่วนตัวของเขา เขาไปทำอะไรและทำจริงแค่ไหน เราไม่ทราบ เขาไปเกี่ยวกับ นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติรักแผ่นดิน ตนไม่รู้เลย ก็ต้องให้เขาไปว่ากันเอง ตนไม่รู้เรื่อง การที่ไปลงข่าวว่า ตนประสานตำรวจเข้ามาจับกุมนายยศวริศ ที่ทำเนียบฯ นั้น ยืนยันว่า ตนไม่รู้เรื่องเอาข่าวที่ไหนมา ตนไม่รู้จักตำรวจ ให้ไปถามตำรวจว่า ใครติดต่อมา 

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรรมการบริหารพรรคจะมีการพูดคุยกันเรื่องนี้หรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ถ้ามีคนเสนอเรื่องในที่ประชุมกรรมการบริหารพรรค และข้อมูลข้อเท็จจริงเข้าลักษณะที่เป็นไปตามข้อบังคับพรรคก็คงต้องให้ออก ก็อาจต้องให้เขามาชี้แจงในที่ประชุม

ทั้งนี้ เราให้ความเป็นธรรมกับทุกคน เรายังไม่รู้ข้อเท็จจริงเลยว่า เป็นอย่างไร เมื่อถามว่า ส่วนตัวได้คุยกับนายยศวริศหรือไม่นั้น นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ไม่ได้คุย เขามาหรือใครมา ตนก็มีห้องให้นั่งแยกต่างหากซึ่งตนก็เพิ่งรู้เรื่องดังกล่าว