"ศรีสุวรรณ"ยื่นมท.1 สอบประมูล CCTV ชายแดนใต้ 965 ล้าน เอื้อประโยชน์หรือไม่

04 ธ.ค. 2566 | 07:13 น.

“ศรีสุวรรณ” ยื่นคำร้องถึง “อนุทิน” ตรวจสอบกรณีบริษัทชนะประมูล CCTV พื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนใต้ 965 ล้านบาท เอื้อประโยชน์หรือไม่ หลังพบพิรุธ บริษัทชนะประมูล ใกล้ชิดนักการเมืองใหญ่

วันที่ 4 ธันวาคม 2566 กระทรวงมหาดไทย นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ได้ยื่นคำร้องขอให้ตรวจสอบการประกาศผลผู้ชนะการประมูลติดตั้งกล้อง CCTV ในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนใต้ เมื่อ 29 พฤศจิกายน 2566 

 ทั้งนี้ สืบเนื่องจากองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน เคยยื่นหนังสือท้วงติงและจับพิรุธการเขียน TOR เพื่อเอื้อบริษัทที่ใกล้ชิดนักการเมืองใหญ่ในจังหวัดบุรีรัมย์มาแล้ว เมื่อต้นเดือนกันยายน 2566 แต่สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทยเจ้าของโครงการฯ หาได้ทบทวนแก้ไขไม่ กระทั่งเปิดให้มีการยื่นประมูลการติดตั้งกล้อง CCTV ในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ วงเงิน 965 ล้านบาท และประกาศผลการประมูลไปเมื่อ 29 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา
 

 

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า เป็นไปตามที่คาด ผู้ชนะการประมูลคือคนที่ร่วมทำธุรกิจขายตู้เครื่องดื่มอัตโนมัติ กับเครือญาติอดีตนักการเมืองใหญ่ในจังหวัดบุรีรัมย์ โดยมีข้อพิรุธที่ถูกจับผิดได้ว่าชนะการประมูลมาได้อย่างไร เพราะในเอกสารเสนอราคาของบริษัทผู้ชนะ เสนอราคาเป็นเงิน 950 ล้านบาท แต่ในใบประกาศผู้ชนะงาน เหตุใดจึงเป็น 930 ล้านบาท มีการปกปิด ซ่อนเร้น อำพราง เพื่อเอื้อประโยชน์ให้บริษัทดังกล่าวหรือไม่ 

ส่วนบริษัทที่เสนอราคาต่ำ 820 ล้านบาท กลับถูกตีตกแม้จะเสนอราคาต่ำที่สุด โดยอ้างว่าเอกสารไม่ครบ พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า ถ้าเอกสารไม่ครบจะให้เข้าร่วมประมูลได้อย่างไร จึงเป็นเรื่องที่มีข้อพิรุธ และเมื่อตรวจสอบข้อมูลเชิงลึกลงไปอีกจะพบความผิดปกติและข้อสงสัยหลายประการ เกี่ยวกับบริษัทที่ชนะการประมูล

อาทิ บริษัทผู้ชนะมีความใกล้ชิดอดีตนักการเมืองใหญ่ชื่อดังของบุรีรัมย์ใช่หรือไม่ เป็นบริษัทที่แกนนำมีความสนิทสนมและขับเครื่องบินส่วนตัวรับส่งนักการเมืองชื่อดังคนดังกล่าวด้วยหรือไม่ อีกทั้งบริษัทดังกล่าวมีกิจการตู้ขายเครื่องดื่มอัตโนมัติชื่อดัง ที่เครือญาติอดีตนักการเมืองดัง แกนนำคนสำคัญในพรรคของ มท.1 เป็นผู้ถือหุ้นด้วยใช่หรือไม่ รวมถึงเป็นคนที่เคยซื้อเครื่องบินส่วนตัวมือสองต่อจาก มท.1 ใช่หรือไม่

นอกจากนั้นยังพบว่ามีเจ้าหน้าที่ข้าราชการในกระทรวงมหาดไทย กรรมการจัดซื้อจัดจ้าง และผู้บริหารระดับสูงให้การช่วยเหลือ ทำทุกวิธีการเพื่อให้บริษัทเอกชนรายดังกล่าวเป็นผู้ชนะการประมูลใช่หรือไม่ เพราะบริษัทที่ชนะการประมูลได้คะแนนเทคนิคต่ำสุด แต่เสนอราคาสูงสุด กลับเป็นผู้ชนะการประมูลงานไปได้อย่างไร ส่วนบริษัทที่ได้คะแนนเทคนิคสูงสุดและเสนอราคาต่ำสุด กลับถูกตีตกให้แพ้

องค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน จึงนำความพร้อมรายละเอียดที่จับพิรุธและข้อสงสัยมายื่นร้องเรียน รมว.มหาดไทย ให้ทำการตรวจสอบและสั่งระงับการเซ็นสัญญาบริษัทที่ชนะการประมูลไว้พลางก่อน เพื่อตรวจสอบให้โปร่งใส และหาก รมว.มหาดไทย ยังเพิกเฉย เรื่องนี้ต้องไปต่อที่กรรมาธิการสภาฯ และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ต่อไป