ผุด "Manufacturing Expo 2023" ปั้นมูลค่าเศรษฐกิจกว่า 6 พันล้าน

05 มิ.ย. 2566 | 11:00 น.

ผุด "Manufacturing Expo 2023" ปั้นมูลค่าเศรษฐกิจกว่า 6 พันล้านบาท งานเพื่ออุตสาหกรรมการผลิตและอุตสาหกรรมสนับสนุนที่ครอบคลุมที่สุดในอาเซียน ตั้งเป้าคนชมงานไม่ต่ำกว่า 70,000 คน

นางวราภรณ์ ธรรมจรีย์ กรรมการผู้จัดการ อาร์เอ็กซ์ เทรดเด็กซ์ เปิดเผยว่า เตรียมดำเนินการจัดงาน แมนูแฟกเจอริ่ง เอ็กซ์โป (Manufacturing Expo 2023)  มหกรรมเพื่ออุตสาหกรรมการผลิตและอุตสาหกรรมสนับสนุนที่ครอบครลุมที่สุดในอาเซียน

ทั้งนี้ งานดังกล่าวอยู่ภายใต้แนวคิด "The Path" ซึ่งหมายถึง เส้นทางโดยต้องการสื่อว่า นักอุตสาหกรรมที่มางานจะได้พบกับเส้นทางไปสู่ความสำเร็จ โดยปีนี้ทีผู้แสดงสินค้าชาวต่างชาติมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก หลังจากไม่สามารถมาร่วมงานได้เป็นเวลาสองปีจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งจะทำให้ได้เห็นเทคโนโลยีใหม่จากหลายประเทศ รวมทั้งในพาวิลเลี่ยนนานาชาติจาก 6 ประเทศและเขตปกครองพิเศษ ได้แก่ เกาหลีใต้ จีน ญี่ปุ่น สิงคโปร์ ไต้หวัน และฮ่องกง

“เชื่อว่างานในปีนี้จะมีเงินสะพัดที่เกิดจากการลงทุนภายในงานมากกว่าเดิม เนื่องจากปัจจุบันมีผู้ที่ลงทะเบียนล่วงหน้าเพื่อเข้าชมงานแล้วจากกว่า 30 ประเทศทั่วโลก ทั้งจากทวีปอเมริกา ยุโรป แอฟริกา และเอเชีย โดยปีนี้คาดว่าจะมีผู้เข้าชมงานประมาณ 70,000 คน และคาดว่าจะมีมูลค่าการเจรจาธุรกิจภายในงานไม่น้อยกว่า 6,000 ล้านบาท” 

สำหรับแมนูแฟกเจอริ่ง เอ็กซ์โป ประกอบไปด้วย 5 งานแสดงเฉพาะทางสำหรับหลากสาขาอุตสาหกรรม ได้แก่ 

  • อินเตอร์พลาสไทยแลนด์ (InterPlas Thailand) งานแสดงเครื่องจักร เทคโนโลยี เคมีภัณฑ์ วัตถุดิบสำหรับอุตสาหกรรมพลาสติก เช่น เครื่องฉีดพลาสติกแบบใช้ไฟฟ้าจากทั่งฝั่งยุโรปและเอเชียสำหรับการผลิตทั้งอุปกรณ์การแพทย์และสินค้าใช้แล้วทิ้ง

ผุด Manufacturing Expo 2023 ปั้นมูลค่าเศรษฐกิจกว่า 6 พันล้าน

  • อินเตอร์โมลด์ไทยแลนด์ (InterMold Thailand) งานแสดงเทคโนโลยีการผลิตแม่พิมพ์และชิ้นส่วนแม่พิมพ์ เช่น ทูลส์และทูลลิ่ง 
  • ออโตโมทีฟ แมนูแฟกเจอริ่ง (Automotive Manufacturing) งานแสดงเทคโนโลยีเพื่อการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ครบวงจร เช่น เครื่องแปรรูปโลหะแผ่น (Sheet Metalworking) เครื่องตัดด้วยเลเซอร์ และเครื่องตรวจวัด (Metrology)
  • แอสเซมบลี แอนด์ ออโตเมชั่น เทคโนโลยี (Assembly & Automation Technology) งานแสดงระบบอัตโนมัติ หุ่นยนต์เพื่อภาคการผลิตและภาคบริการ และเทคโนโลยีการประกอบ
  • เซอร์เฟส แอนด์ โค้ทติ้งส์ (Surface & Coatings) งานแสดงเทคโนโลยีการเตรียมพื้นผิว ชุบเคลือบ และทำสีชิ้นส่วน 

อย่างไรก็ดี ทั้ง 5 งานยังจัดพร้อมกับอีก 3 งาน ได้แก่

  • เนปคอนไทยแลนด์ (NEPCON Thailand) งานแสดงเทคโนโลยีการประกอบ ตรวจวัด และทดสอบ สำหรับการผลิตอิเล็กทรอนิกส์  
  • แฟ็กเทค (FacTech) งานแสดงเดียวในอาเซียนเพื่อการออกแบบและก่อสร้าง การบริหารจัดการพลังงานความปลอดภัย และระบบเครือข่ายในโรงงานและอาคาร  
  • จีเอฟที (GFT) งานแสดงเทคโนโลยีด้านเครื่องนุ่งห่มและสิ่งทอที่ครอบคลุมที่สุดในอาเซียน โดยนำเสนอเทคโนโลยีทั้งการเย็บ การพิมพ์ การปัก สิ่งทอคุณสมบัติพิเศษ และบริการจากผู้รับผลิต (OEM) สำหรับหลากหลายอุตสาหกรรม ทั้งยานยนต์ บรรจุภัณฑ์ การแพทย์ ของตกแต่งบ้าน และอีกมาก

"Manufacturing Expo 2023ปีนี้ กำหนดจัดให้มีขึ้นระหว่างวันที่ 21-24 มิถุนายน 2566 โดยจัดที่ของศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา"