ส่องเคล็ดลับประหยัดพลังงานชาวคอนโด มีวิธีอะไรบ้าง เช็คเลยที่นี่

02 มิ.ย. 2566 | 02:19 น.

ส่องเคล็ดลับประหยัดพลังงานชาวคอนโด มีวิธีอะไรบ้าง เช็คเลยที่นี่ ฐานเศรษฐกิจรวบรวมข้อมูลจากกระทรวงพลังงานไว้ให้แล้ว หลังปัจจุบันคอนโดมิเนียมเป็นที่พักอาศัยที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก

การประหยัดพลังงานเป็นหนึ่งประเด็นสำคัญที่ทุกคนต้องให้ความใส่ใจเป็นอย่างมาก 

ทั้งนี้ เนื่องจากเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับค่าใช้จ่ายของตนเอง รวมถึงของประเทศ และโลก

ปัจจุบันประชาชนส่วนหนึ่งนิยมที่จะเลือกพักอาศัยในรูปแบบคอนโดมิเนียม ซึ่งสะดวกสบายต่อการใช้ชีวิต

แต่การอยู่คอนโดต้องยอมรับว่ามีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง ที่นอกเหนือจากค่าคอนโดแล้ว ยังไม่รวมค่าใช้จ่ายอื่น และที่สำคัญคือค่าไฟแต่ละเดือน เนื่องจากในช่วงนี้ประเทศไทยมีสภาพอากาศที่ร้อน ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้หลายคนใช้พลังงานไฟฟ้ามากกว่าปกติ

ทั้งนี้ "ฐานเศรษฐกิจ" จะพาไปพบกับวิธีในการประหยัดพลังงานสำหรับการอยู่อาศัยคอนโด ประกอบด้วย

เคล็ดลับประหยัดพลังงานสำหรับชาวคอนโด 

  • ตรวจเช็คสภาพแอร์และทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ ในช่วงอากาศร้อนแบบนี้ หลายคนมีการเปิดใช้แอร์เป็นประจำทุกวัน ซึ่งเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ค่าไฟพุ่งสูงกว่าการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าชนิดอื่น ๆ เพราะฉะนั้นควรหมั่นตรวจเช็คทำความสะอาดด้วยการ ล้างแอร์ทุก ๆ 6 เดือน หรือ ปีละ 2 ครั้ง ตั้งอุณหภูมิแอร์ที่ 26-27 °C หากยังร้อนอยู่ ให้เปิดพัดลมควบคู่กัน เพื่อช่วยประหยัดพลังงาน 
     
  • เลี่ยงการใช้ความร้อนในขณะเปิดแอร์ ควรหลีกเลี่ยงการใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าที่ทำความร้อนในห้องที่เปิดแอร์ เช่น เตารีด เตาปิ้งย่าง สิ่งเหล่านี้ จะส่งผลให้แอร์ต้องทำงานหนักมากขึ้น ทำให้เปลืองไฟและใช้พลังงานมากกว่าปกติ

ส่องเคล็ดลับประหยัดพลังงานชาวคอนโด มีวิธีอะไรบ้าง

  • เลือกตำแหน่งการจัดวางตู้เย็น และจัดระเบียบของในตู้เย็น ควรวางตู้เย็นให้ห่างจากผนังอย่างน้อย 10-15 เซนติเมตร เพราะตู้เย็นต้องใช้ไฟฟ้าตลอดเวลา เพื่อให้มีพื้นที่ระบายความร้อน และการจัดระเบียบของในตู้เย็นไม่ให้แน่นจนเกินไป ไม่ปิด-เปิดตู้เย็นบ่อยจนเกินไป จะช่วยประหยัดพลังงานมากยิ่งขึ้น
  • ประหยัดพลังงานด้วยการจัดห้องรับแสงธรรมชาติ หรือหากจำเป็นต้องใช้แสงสว่างจากหลอดไฟ ควรเลือกใช้หลอดไฟ LED จะช่วยประหยัดพลังงานได้มากกว่า 
  • ปิดสวิตช์และถอดปลั๊กทุกครั้งหลังใช้งาน แม้ว่าจะปิดสวิตช์หลังใช้งานไปแล้ว แต่กระแสไฟฟ้ายังคงมีการไหลเวียนอยู่ โดยเฉพาะไมโครเวฟ และหม้อหุงข้าว เนื่องจากเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ใช้พลังงานสูง ดังนั้นควรถอดปลั๊กทุกครั้งหลังใช้งาน
     

อย่างไรก็ดี ยังมีอีกหลายหลากหลายวิธี ที่จะช่วยประหยัดพลังงานได้ ซึ่งวิธีที่ได้นำมาฝากชาวคอนโดดังกล่าวนี้ เป็นเพียงวิธีง่าย ๆ ที่ทุกคนสามารถทำตามได้ 

และไม่เพียงแต่ชาวคอนโด แต่ทุกคนสามารถนำวิธีนี้ไปปรับใช้ได้กับทุกสถานการณ์ เพื่อช่วยประหยัดพลังงานช่วยประหยัดค่าไฟ และช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายลงได้ไม่มากก็น้อย

ข้อมูล : กระทรวงพลังงาน