กทม.เตือนกิ่งไม้ ป้ายโฆษณาล้ม ระวัง "พายุฤดูร้อน"

06 มี.ค. 2566 | 12:01 น.

กรุงเทพมหานคร เตือนสภาพอากาศแปรปรวนในช่วงเข้าสู่ฤดูร้อนอย่างเป็นทางการ ขอประชาชนช่วยตรวจสอบต้นไม้ ป้ายโฆษณา ก่อนที่จะเกิดความเสียหาย จาก "พายุฤดูร้อน"

ตามประกาศของกรมอุตุนิยมวิทยาว่า ตั้งแต่วันที่ 5 มีนาคม 2565 ประเทศไทยได้เข้าสู่​ฤดูร้อนอย่างเป็นทางการ ล่าสุด กรุงเทพมหานคร ออกมาเตือนประชาชนให้ระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อน ฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และร่วมกันตรวจสอบสภาพต้นไม้ กิ่งไม้ และป้ายโฆษณา

 

ทั้งนี้ หากพบความผิดปกติ หรือต้นไม้/กิ่งไม้ อยู่ในสภาพเสี่ยงที่จะหัก โค่นล้ม ให้แจ้งได้ที่สำนักงานเขตพื้นที่ หรือโทร.สายด่วน กทม. 1555

 

โดยกรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า ช่วงเปลี่ยนจากปลายฤดูหนาวไปสู่ต้นฤดูร้อน บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก จะมีพายุฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้น (พายุฤดูร้อน) เนื่องจากมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนแผ่ลงมาปะทะกับอากาศประเทศไทยที่เริ่มร้อนขึ้น ต่อมาในช่วงกลางฤดูร้อน (กลางเดือนมี.ค.-เม.ย.) ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนที่ปกคลุมประเทศไทยตอนบน ประกอบกับมวลอากาศเย็นจาก ประเทศจีน และลมที่พัดนำความชื้นจากทะเลจีนใต้เข้ามาปกคลุมประเทศไทย

 

ด้วยทั้ง 3 ปัจจัย จะส่งผลให้เกิดพายุฤดูร้อน พายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกได้ในบางพื้นที่ โดยจะมีผลกระทบกับ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือก่อน ส่วนภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก กรุงเทพมหานครและปริมณฑลจะมีผลกระทบถัดไป