พาณิชย์ลุยเจรจา 13 FTAใหม่-เก่า เพิ่มขีดแข่งขันส่งออกดันเศรษฐกิจ

07 มิ.ย. 2564 | 03:46 น.

พาณิชย์เดินหน้าเร่งเจรจาเอฟทีเอใหม่ 5 ฉบับ ทั้งกับอียู-ยูเค-เอฟต้า-ยูเรเซีย-แคนาดา พร้อมเร่งปิดรอบ เจรจาอีก 4 ฉบับ ปรับปรุงอีก 4 ฉบับที่ทำในนามอาเซียนเพื่อเปิดเสรีเพิ่มเติม ระบุอาเซ็ปมีผลบังคับใช้ 1 ม.ค.65 หลังสมาชิกล่าช้าให้สัตยาบัน

 

 

ปัจจุบันไทยมีกรอบความตกลงการค้าเสรี (FTA) มีผลบังคับใช้แล้ว 13 ฉบับกับ 18 ประเทศและอยู่ระหว่างการให้สัตยาบัน การเจรจา และเตรียมเริ่มเจรจาใหม่ในอีกหลายกรอบ 

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เผยถึง “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงแผนงานและความคืบหน้าการเจรจา FTA ในปีนี้ว่า  ในส่วนของความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP/ อาร์เซ็ป) สมาชิก 15 ประเทศ ได้ร่วมกันตั้งเป้าให้สมาชิกยื่นสัตยาบันสารภายในวันที่ 31 ตุลาคม 2564 เพื่อให้ความตกลงมีผลใช้บังคับในวันที่ 1 มกราคม 2565 ซึ่งในส่วนของไทย รัฐสภามีมติเห็นชอบการให้สัตยาบันความตกลง RCEP แล้ว เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2564   

นอกจากนี้กรมยังเตรียม เปิดการเจรจา FTA  อีก 5 ฉบับ ประกอบด้วย FTA ไทย-สหภาพยุโรป (EU) ปัจจุบันอยู่ระหว่างการจัดทำร่างกรอบการเจรจา ผ่านการหารือรับฟังความเห็นกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐ เอกชน เกษตรกร และภาคประชาชน รวมทั้งการหารือกับอียูเรื่องความคาดหวังในการเจรจาของทั้งสองฝ่าย ก่อนเสนอระดับนโยบายพิจารณามีมติเรื่องการฟื้นการเจรจาต่อไป

FTA ไทย-สมาคมการค้าเสรีแห่งยุโรป (EFTA : สวิตเซอร์แลนด์ นอร์เวย์ ไอซ์แลนด์ และลิกเตนสไตน์) อยู่ระหว่างศึกษาประโยชน์และผลกระทบ และรับฟังความเห็นกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง น่าจะเสร็จและเผยแพร่ได้ประมาณไตรมาส 2 ปีนี้ 

FTA ไทย-สหราชอาณาจักร (UK) อยู่ระหว่างศึกษาประโยชน์และผลกระทบ ซึ่งต้องมีการหารือกับยูเคในเรื่องความพร้อมการจัดทำ FTA  โดยปัจจุบัน 2 ประเทศ ได้มีการลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2564 จัดตั้งคณะกรรมการร่วมทางด้านเศรษฐกิจและการค้า เพื่อเป็นเวทีแก้ไขปัญหาอุปสรรคทางการค้าของทั้งสองฝ่ายแล้วเบื้องต้น เพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดทำ FTA ต่อไป

FTA

FTA ไทย-สหภาพเศรษฐกิจยูเรเซีย (EAEU : เบลารุส อาร์เมเนีย คีร์กิซสถาน และรัสเซีย) อยู่ระหว่างศึกษาประโยชน์และผลกระทบ โดยได้มีการตั้งคณะทำงานร่วมระหว่างไทยกับคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจยูเรเชียแล้ว เพื่อเป็นเวทีแลกเปลี่ยนข้อมูลนโยบายและมาตรการทางการค้าระหว่างกัน เพื่อปูทางไปสู่การจัดทำ FTA ระหว่างกันในอนาคต และ FTA อาเซียน-แคนาดา มีการหารือความเป็นไปได้เรื่องการเปิดการเจรจา FTA ในการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจอาเซียน-แคนาดา เพื่อเสนอต่อที่ประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน-แคนาดา ตัดสินใจในเดือนสิงหาคม 2564

นอกจากนี้กรมยังอยู่ระหว่างเร่งรัดเพื่อปิดรอบการเจรจา FTA 4 ฉบับ คือ  FTA ไทย-ตุรกี , FTA ไทย-ปากีสถาน, FTA ไทย-ศรีลังกา และ  BIMSTEC  และปรับปรุง FTA 4 ฉบับ คือ  FTA อาเซียน-จีน, FTA อาเซียน-อินเดีย, FTA อาเซียน-เกาหลีใต้ และ  FTA อาเซียน-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ โดยหารือกับสมาชิกอาเซียนและคู่เจรจาเพื่อเปิดเสรีเพิ่มเติมในรายการสินค้าที่ยังไม่ได้เปิดตลาด และยกระดับความตกลงข้อบทต่างๆ ให้ทันสมัยกับโลกที่เปลี่ยนแปลงไป

หน้า 9 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,685 วันที่ 6 - 9 มิถุนายน พ.ศ. 2564