Ghost restaurant ร้านอาหาร ยุคนิว นอร์มอล

24 เม.ย. 2564 | 20:00 น.

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในปัจจุบันปฏิเสธไม่ได้ว่าได้สร้างความเปลี่ยนแปลงต่อพฤติกรรมของผู้บริโภคมากพอสมควร โดยเฉพาะการลดลงของผู้ใช้บริการร้านอาหาร และการเพิ่มขึ้นของการสั่งอาหารผ่านบริการ food delivery 

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยได้ให้ข้อมูลว่า ในปี 2563 ธุรกิจร้านอาหารน่าจะหดตัวร้อยละ 6.0 หรือ มีมูลค่าประมาณ 4.05 แสนล้านบาท เป็นผลมาจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในสองระลอกแรก และยังประเมินธุรกิจร้านอาหารในปี 2564 ว่าสภาพแวดล้อมยังคงไม่เปลี่ยนแปลง ความกังวลของผู้บริโภคต่อการแพร่ระบาดโควิด-19 จะทำให้ขยายตัวเพียงร้อยละ 1.4 -2.6 โดยเป็นระดับที่ตํ่ากว่าศักยภาพ ซึ่งความท้าทายที่เกิดขึ้นทำให้ผู้ประกอบการต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบธุรกิจให้สอดรับกับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป ทั้งการปรับโหมดบริการผ่าน food delivery , การลงทุนร้านอาหารประเภท ฟู้ดทรัค (Food Truck)เพื่อการเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคในหลายพื้นที่ หรืออาจเลือกลงทุนในร้านอาหารประเภทครัวกลาง (Cloud Kitchen) เป็นต้น 

ทั้งนี้ความบูมของธุรกิจ food delivery ได้ก่อให้เกิดธุรกิจธุรกิจร้านอาหารแบบใหม่ ขึ้น เช่น Ghost restaurant , Cloud Kitchen หรือที่เรียกกันในอีกหลายๆชื่อเช่น Dark Kitchen, Virtual Kitchen หรือ Headless Restaurant 

หลายท่านอาจจะเคยได้ยิน Cloud Kitchen กันมาบ้าง นั่นก็คือ ร้านอาหารประเภท “ครัวกลาง” ซึ่งรวมร้านอาหารหลายๆ ร้านหลายๆ ประเภทเข้าด้วยกัน และเน้นเจาะกลุ่มลูกค้าที่ต้องการสั่งอาหารไปยังที่พักโดยเฉพาะ โดยมีจุดเด่นในการใช้แพลตฟอร์มจัดส่งอาหารเข้ามาช่วยเป็นตัวกลาง เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างรวดเร็วและเป็นวงกว้าง ดังเช่น เมื่อปี 2561 Grab ได้เปิดตัว “Grab Kitchen” คือ การจับเอาร้านอาหารยอดนิยมที่ตั้งอยู่กระจัดกระจายทั่วเมืองในกลุ่ม “Local Heroes” หรืออยู่ไกลเกินระยะ จัดส่งให้มารวมตัวกันในสถานที่เพียงแห่งเดียว ทำหน้าที่เป็น “โรงครัวกลาง” ปรุงอาหารเสิร์ฟเฉพาะออร์เดอร์ที่ รับจาก Grab Food โดยเฉพาะ

Ghost restaurant ร้านอาหาร ยุคนิว นอร์มอล

สำหรับ Ghost Restaurant นั้นมีความแตกต่างออกไป คือ ทำหน้าที่เป็นเพียงครัวสำหรับทำอาหาร ผ่านบริการ food delivery เท่านั้น ซึ่งอาจจะเป็นส่วนหนึ่งของร้านอาหารทั่วไป แต่แยกออกมาเพื่อธุรกิจนี้ โดยเฉพาะ หรืออาจเป็นร้านที่ไม่มีหน้าร้านของตัวเองเลยก็ได้ โดยอาจจะให้ลูกค้าสั่งได้ผ่านบริการดีลิเวอรีที่เป็นบุคคลที่สามเช่นผ่าน LINE MAN Delivery , Grab Food หรือ Ghost Restaurant บางร้านอาจวางระบบดำเนินการเองก็ได้ ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายให้แอปดีลิเวอรรีต่างๆ  เหล่านั้น

 เหตุผลความน่าสนใจของ Ghostrestaurant ได้แก่ ลดต้นทุน จากการลงทุนทำร้านอาหารแบบเดิมต้องใช้เงินลงทุนที่สูง ไม่ว่าจะเป็นค่าเช่าร้าน ค่าพนักงาน ค่าดูแล และค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่มองไม่เห็นอีกมากมายแต่ต้นทุนในการขายผ่าน Ghost restaurant มีแค่ครัว คนปรุงอาหาร 2-3 คน และวัตถุดิบในการทำอาหาร แม้จะมีค่า GP ที่แพลตฟอร์ม Food Delivery ต่าง ๆ  เรียกเก็บเพิ่มจากร้านอาหารเมื่อมีออเดอร์เข้ามา แต่เมื่อเทียบกันแล้วก็ยังเป็นต้นทุนที่ถูกกว่า สามารถช่วยลดต้นทุนการลงทุนได้ถึง 1 ใน 3 ของการเปิดร้านอาหารแบบเดิม 

  ง่ายต่อการทดสอบตลาด หากมี Feedback ที่ดีอนาคตจะไปเปิดร้านที่มีโต๊ะมีที่ให้นั่งกินก็ยังไม่สาย แต่หาก Feedback ไม่เป็นไปตามคาดก็จะได้ไม่ทำให้เสียเวลาหรือเสียเงินทุน 

“ความน่าสนใจของ Ghost Restaurant ก็คือ เป็นเจ้าของธุรกิจได้ง่าย เลือกทำเลที่ตั้งได้  ขนาดพื้นที่ไม่ต้องมาก ไม่ต้องตกแต่งร้านไม่ต้องจ้างพนักงานหน้าร้าน Digital ทำให้ธุรกิจปรับตัวได้เร็ว  โดยเพิ่ม/ลดเมนู ได้ตามความสนใจของผู้บริโภค, จัด/ปรับเปลี่ยนโปรโมชั่นได้ทุกวัน,วิเคราะห์ความต้องการของลูกค้าได้ตลอดเวลา และขายได้หลายช่องทาง หลาย platform” นายวิศิษฐ์  ลิ้มลือชา นายกสมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป กล่าวสรุปและชี้ว่า 

ในส่วนของผู้ประกอบการอาหารแปรรูปสามารถปรับตัวและเข้าถึง Ghost Restaurant ได้เช่นกัน โดยการเป็นวัตถุดิบต้นทางให้ เช่น ผัก ผลไม้แปรรูป เนื้อสัตว์แปรรูปเบื้องต้น ซอสปรุงรสต่างๆ ที่ตอบโจทย์การปรุงอาหารรูปแบบใหม่นี้ และเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ประกอบการ Ghost Restaurant ด้วย  

ที่มา : หน้า 18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,672 วันที่ 22 - 24 เมษายน พ.ศ. 2564