​“จุรินทร์” MOU ด้านการค้ากับยูเค ชาติแรกในเอเชียแปซิฟิก

29 มี.ค. 2564 | 10:54 น.

“จุรินทร์” MoU กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าระหว่างประเทศของสหราชอาณาจักรในรูปแบบสามมิติ ตั้งคณะกรรมการร่วมด้านเศรษฐกิจและการค้า เป็นชาติแรกในเอเชียแปซิฟิก มั่นใจช่วยเพิ่มโอกาสในการขยายการค้า การลงทุน การทำธุรกิจ และดันมูลค่าการค้าเพิ่มเป็น 7,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 67          

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการจัดตั้งคณะกรรมการร่วมด้านเศรษฐกิจและการค้า (Joint Economic and Trade Committee: JETCO) ระหว่างกระทรวงพาณิชย์ไทย กับกระทรวงการค้าระหว่างประเทศแห่งสหราชอาณาจักร ในรูปแบบสามมิติ (Hologram) ร่วมกับนางเอลิซาเบธ ทรัส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าระหว่างประเทศของสหราชอาณาจักร ว่า ความร่วมมือดังกล่าว จะช่วยในการขยายการค้า การลงทุน เพิ่มโอกาสทางธุรกิจให้กับภาคเอกชนของทั้ง 2 ประเทศ และจะมีส่วนสำคัญในการช่วยพัฒนาความเป็นพันธมิตรและหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจ การค้าที่สำคัญให้มีความใกล้ชิดยิ่งขึ้น และปูทางไปสู่การทำความตกลงการค้าเสรี (FTA) ระหว่างกันในอนาคตด้วย และไทยเป็นประเทศแรกในเอเชียแปซิฟิกที่ได้ลงนามกับสหราชอาณาจักร

​“จุรินทร์” MOU ด้านการค้ากับยูเค  ชาติแรกในเอเชียแปซิฟิก

ทั้งนี้ ปัจจุบันการค้าระหว่างไทยกับสหราชอาณาจักร ในปี 2563 ที่ผ่านมา มีมูลค่าประมาณ 5,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลงจากในอดีต เพราะสถานการณ์ของโควิด-19 แต่ความร่วมมือที่เกิดขึ้น จะช่วยในการขยายความร่วมมือด้านการค้า การลงทุน โอกาสทางธุรกิจ โดยเฉพาะในสาขาสำคัญ ได้แก่ เกษตรและอาหาร การเงิน สุขภาพ และเทคโนโลยี ซึ่งทั้ง 2 ประเทศมีศักยภาพและมีทรัพยากรที่ส่งเสริมซึ่งกันและกัน และล้วนเป็นสาขาธุรกิจแห่งอนาคต ในการสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจและลดความเหลื่อมล้ำในสังคม ขณะเดียวกัน ผลจากความร่วมมือ จะช่วยในการเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างกันได้อีก 2,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เป็น 7,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี ในปี 2567

 

  ​“จุรินทร์” MOU ด้านการค้ากับยูเค  ชาติแรกในเอเชียแปซิฟิก

ในปี 2563 การค้าระหว่างไทยและสหราชอาณาจักร มีมูลค่าการค้ารวม 4,875.69 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 1.51 แสนล้านบาท โดยไทยส่งออก 3,087.20 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 9.56 หมื่นล้านบาท และนำเข้า 1,788.49 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 5.55 หมื่นล้านบาท สินค้าส่งออกที่สำคัญของไทยไปสหราชอาณาจักร เช่น ไก่แปรรูป ผลิตภัณฑ์ยาง รถจักรยานยนต์และส่วนประกอบ รถยนต์และอุปกรณ์ แผงวงจรไฟฟ้า อัญมณีและเครื่องประดับ เป็นต้น สินค้าสำคัญที่ไทยนำเข้าจากสหราชอาณาจักร เช่น เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ แผงวงจรไฟฟ้า เคมีภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์เวชกรรมและเภสัชกรรม เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ เครื่องดื่ม เป็นต้น