5 สินค้ามาแรง หนุนส่งออกสู้โควิด

31 มี.ค. 2563 | 06:15 น.

พาณิชย์ หนุนส่งออก5สินค้ามาแรง สินค้าอุปโภคบริโภค-เครืองมือแพทย์-สินค้าเพื่อสุขภาพ-ความบันเทิง-อุตสาหกรรมขั้นกลาง แนะเอกชนเจาะตลาด พร้อมปรับตัวจัดแสดงสินค้าออนไลน์หนีการแพร่ระบาดไวรัสโคโรนา

นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า กรมได้ปรับการทำงานในช่วงสถานการณ์ระบาดของไวรัสโคโรนาหรือโควิด-19 ทั่วโลกในขณะนี้นั้น กรมจะเน้นไปจัดกิจกรรมที่ระบบออนไลน์มากขึ้นจากงานแสดงสินค้าหลายงานจำเป็นต้องเลื่อนออกการจัดงานออกไป เช่น งาน THAIFEX 2020  ที่จะจัดขึ้นในเดือนพฤษภาคม โดยเลื่อนไปจัดปลายเดือนกันยายน การจัดงานแสดงสินค้ายานยนต์ ชิ้นส่วน อะไหล่ยานยนต์และอุปกรณ์ตกแต่ง 2020 หรือ TAPA ที่จะจัดในเดือนเมษายน เลื่อนไปจัดต้นเดือนกันยายน เป็นต้น ดังนั้นจึงจำเป็นต้องปรับงานแสดงสินค้าในระบบออนไลน์เพื่อทดแทนงานแสดงสินค้าที่ต้องเลื่อนออกไป โดยจะเริ่มในส่วนของสินค้าที่จำเป็นในช่วงที่ประชาชนกักตัวอยู่ที่บ้าน

5 สินค้ามาแรง  หนุนส่งออกสู้โควิด

โดยสินค้าที่มีโอกาสและมีความต้องการอย่างต่อเนื่อง  5 ประเภทและเอกชนควรเร่งปรับแผนเจาะตลาดสินค้านี้ คือ 1.สินค้าอุปโภคบริโภค เช่น ข้าว  สินค้าอาหารสำเร็จรูป กึ่งสำเร็จรูป อาหารกระป๋อง เป็นต้น 2.สินค้าทางการแพทย์ เช่น ถุงมือยาง เสื้อคลุมทางการแพทย์ 3.สินค้าเพื่อสุขภาพ เช่น กระดาษชำระ บรรจุภัณฑ์บรรจุอาหารแบบกลับบ้าน น้ำยาทำความสะอาดต่าง ๆ 4.สินค้าเกี่ยวกับการตอบสนองในชีวิตประจำวันเพื่อความบันเทิง เช่น ภาพยนตร์ เกมส์ ละคร เป็นต้น 5.สินค้ากลุ่มอุตสาหกรรมขั้นกลาง เช่น ชิ้นส่วนยายยนต์ ชิ้นส่วนเครื่องใช้ไฟฟ้า เป็นต้น  โดยจะเริ่มจัดงานแสดงสินค้าออนไลน์แบบเสมือนจริง เช่น งาน Multimedia online Multi visual  โดยจะจัดขึ้นในเดือนพฤษภาคมนี้ เพื่อแสดงสินค้าที่ตอบสนองในชีวิตประจำวันเพื่อความบันเทิง เช่น ภาพยนตร์ เกมส์ ละคร ซึ่งขณะนี้กรมอยู่ระหว่างการดำเนินการเพื่อเตรียมพร้อมซึ่งผู้ประกอบการต้องลงทะเบียนเข้าร่วมงานล่วงหน้าเพื่อจัดแสดงสินค้าบนแพลตฟอร์มออนไลน์

ทั้งนี้ ได้สั่งการให้ทูตพาณิชย์ทั่วโลก รายงานสถานการณ์สินค้าอย่างใกล้ชิด ติดต่อผู้ประกอบการในต่างประเทศเพื่อให้มาร่วมงานแสดงสินค้าออนไลน์มากขึ้น  ส่วนตัวเลขการส่งออกทั้งปี กรมจะพยายามทำให้ดีที่สุดยังไม่สามาถระบุได้ว่าจะเป็นบวกหรือไม่ และหวังว่าตลาดจะฟื้นตัวจากการคลายตัวของโรคระบาดโควิด โดยเฉพาะตลาดสหรัฐ จีน ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนัก