ส่งออกปี63 ยังหืดขึ้นคอ เหตุปัจจัยลบรุม

19 ธ.ค. 2562 | 10:00 น.

ข่าวเศรษฐกิจ อัพเดทข่าววันนี้ ราคาทอง น้ำมัน ข่าวตลาดหุ้น การเงิน ธุรกิจ อสังหาริมทรัพย์ การตลาด เจาะลึกแบบตรงประเด็น | ฐานเศรษฐกิจ

พาณิชย์ ยอมรับส่งออกปี63 หืดขึ้นคอปัจจัยลบรุม  พร้อมลุยโรดโชว์”เซลส์แมนประเทศ”อ้อนขายของ

นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยถึง แผนผลักดันการส่งออกสินค้าและบริการไทยในปี 2563 ว่า ในปีหน้ายอมรับว่าการผลักดันเป้าส่งออกค่อนข้างลำบากเพราะยังต้องเผชิญกับสถานการณ์เศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้นตัว ค่าเงินบาทแข็งตัว สงครามการค้า ที่อาจทำให้สินค้าจีนทะลักเข้ามาในไทย แต่กรมจะทำให้ดีที่สุดเพื่อเพิ่มการส่งออกสินค้าของไทยให้ตัวเลขเป็นบวก โดยเฉพาะจากภาคบริการที่ยังขยายตัวได้ดีและจากการที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่เดินสายเพื่อเจรจาเปิดเสรีทางการค้ากับนานาประเทศ และการเป็นส่วนหนึ่งของอาร์เซป รวมทั้งกิจกรรมต่าง ๆก็จะมีมากขึ้นจากปีที่แล้ว

และมองว่าในปีหน้าปัญหาอุปสรรคการค้าไม่ได้มาในรูปแบบของภาษี  แต่จะมาในรูปของมาตรการอื่น ๆที่ต้องหาทางออกด้วยการเจรจาการค้าร่วมกัน  ขณะเดียวกันก็จะพยายามพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาสในการส่งออกสินค้าไทยเช่น เหตุการณ์ประท้วงในต่างประเทศก็อาจทำให้ประชาชนในประเทศนั้น ๆ กักตุนอาหารมากขึ้น ก็เป็นโอกาสในการส่งออกของไทย โดยมองว่าสินค้าที่ยังเป็นดาวเด่นในปีหน้าคือ สินค้าอาหาร เกษตร ผลิตภัณฑ์ยาง 

กรมฯ จะเดินหน้าผลักดันการส่งออก โดยมี 4 กลยุทธ์หลัก เพื่อเร่งรัดการส่งออกเชิงรุก คือ 1.การพัฒนาช่องทางตลาด โดยจะจัดคณะผู้แทนการค้าเดินทางไปขยายตลาด ได้แก่ ตลาดเดิม (จีน ญี่ปุ่น เยอรมนี อังกฤษ สหภาพยุโรป) ตลาดใหม่ (อินเดีย ตุรกี ศรีลังกา บังคลาเทศ แอฟริกาใต้) ตลาดฟื้นฟู (ตะวันออกกลาง) โดยจะเจาะตลาดลงลึกรายมณฑล รายรัฐในตลาดที่มีขนาดใหญ่ ซึ่งจะนำทีมโดยรองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ในฐานะ “เซลส์แมนประเทศ” และมีผู้ประกอบการในสาขาต่าง ๆ เข้าร่วม

ส่งออกปี63 ยังหืดขึ้นคอ เหตุปัจจัยลบรุม

 ส่วนช่องทางการขยายตลาดอื่น ๆ จะเน้นจัดกิจกรรมร่วมกับผู้นำเข้าและนักธุรกิจในต่างประเทศเพื่อสร้างความต้องการสินค้าและบริการที่มีศักยภาพของไทย (Overseas Demand Creation) ขยายความร่วมมือกับห้างสรรพสินค้าชั้นนำของไทย เพิ่มช่องทางการจำหน่ายให้กับสินค้าที่ผ่านการบ่มเพาะจากกรมฯ ขยายร้าน TOPTHAI Flagship Store เพิ่มเติม เพื่อขยายตลาดสินค้าไทยในจีน และจะขยายบนแพลตฟอร์มในตลาดอื่น ๆ เช่น   Bigbasket (อินเดีย) Amazon.com (สหรัฐฯ) Amazon.jp (ญี่ปุ่น) และ Presto Mall (มาเลเซีย) เป็นต้น จัดกิจกรรมส่งเสริมการขายบนแพล็ตฟอร์มออนไลน์ (Online In-Store Promotion) รวมทั้งยกระดับงานแสดงสินค้านานาชาติในประเทศสู่การเป็นงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่และน่าสนใจยิ่งขึ้น อาทิ STYLE/ BGJF/ THAIFEX-ANUGA ASIA เป็นต้น

ส่วนการกำหนดเป้าหมายการส่งออกของไทยในปี 2563 กรมฯ จะจัดประชุมทูตพาณิชย์ เพื่อรับนโยบายการปฏิบัติงาน ในช่วงงาน Bangkok Gems & Jewelry เดือนก.พ.  2563 โดยจะมีการประชุมร่วมกับภาคเอกชนในสาขาต่าง ๆ เพื่อประเมินการส่งออกร่วมกัน รวมทั้งประเมินทิศทางการส่งออกในแต่ละตลาด ก่อนที่จะนำผลสรุปมาจัดทำเป้าหมายการส่งออกของประเทศต่อไป