"ประภัตร"จี้สะพานปลายกระดับมาตรฐานปรับโฉมสู่ศูนย์กลางแปรรูปทันสมัย

17 ต.ค. 2562 | 07:28 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

"ประภัตร"ตรวจสะพานปลาสมุทรปราการ กำชับสะพานปลาทุกแห่งต้องถูกสุขอนามัย ยกระดับได้มาตรฐานสากล สร้างความเชื่อมั่นให้ผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศ เร่งปรับโฉมใหม่ เป็นศูนย์กลางการแปรรูปที่ทันสมัย

นายประภัตร  โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เผยว่าตนเองพร้อมคณะที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยฯ นางสาวไพลิน เทียนสุวรรณ สส.พรรคพลังประชารัฐ และนายอำพันธุ์ เวฬุตันติ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ ได้เข้าตรวจเยี่ยมและรับฟังการดำเนินงานของสะพานปลาสมุทรปราการ  จ.สมุทรปราการ หน่วยงานในสังกัดองค์การสะพานปลา โดยมี ดร.มณเฑียร อินทร์น้อย ผู้อำนวยการองค์การสะพานปลา (อสป.) นายอมรศักดิ์ พันธุรักษ์ รองผู้อำนวยการด้านสะพานปลาและท่าเทียบเรือประมง และพนักงานองค์การสะพานปลามาให้การต้อนรับ  โดยได้มีการประชุมหารือเรื่องการพัฒนาท่าเทียบเรือ เร่งรัดปรับปรุงยกระดับสะพานปลาแห่งนี้ให้เป็นท่าเทียบเรือที่ได้มาตรฐาน เป็นศูนย์กลางสัตว์น้ำที่ทันสมัย สร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค และถูกสุขอนามัย เพื่อให้บริการแก่ชาวประมงได้มากยิ่งขึ้น พร้อมดึงดูดนักท่องเที่ยวให้กลายเป็นแลนด์มาร์คที่สำคัญของ จ.สมุทรปราการ

\"ประภัตร\"จี้สะพานปลายกระดับมาตรฐานปรับโฉมสู่ศูนย์กลางแปรรูปทันสมัย

สำหรับสะพานปลาสมุทรปราการ  มีเป้าหมายตามยุทธศาสตร์ที่จะเป็นศูนย์กลางการแปรรูปสัตว์น้ำเบื้องต้นของจังหวัด และเป็นสถานที่ขนถ่ายสัตว์น้ำสำหรับการประมงนอกน่านน้ำ โดยมีการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาล เช่น ให้การส่งเสริมอาชีพประมง  มีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชนประมง ประสานงานกับสมาคมประมงปากน้ำในการพัฒนาอาชีพประมง  ตลอดจนแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย (IUU Fishing) การตรวจสอบย้อนกลับสัตว์น้ำ เป็นต้น 

\"ประภัตร\"จี้สะพานปลายกระดับมาตรฐานปรับโฉมสู่ศูนย์กลางแปรรูปทันสมัย

อย่างไรก็ตามการพัฒนานั้นจะต้องมีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกที่ทันสมัย  ที่ใช้ในการลำเลียงขนถ่ายผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำทางทะเล และเป็นศูนย์กลางการค้าส่งปลาทะเล  เพื่อให้เป็นตลาดกลางสินค้าสัตว์น้ำทั้งทางเรือและทางบกในจังหวัดสมุทรปราการและจังหวัดใกล้เคียง  นอกจากนี้ ต้องมุ่งเน้นเรื่องของสุขอนามัย เนื่องจากกฎหมายควบคุมสุขอนามัยนั้นต้องได้มาตรฐาน ทำให้สะพานปลาเอกชนหลายแห่งที่ไม่ได้มาตรฐานปิดตัวไป  ซึ่งธุรกิจภาคประมงนับว่าสร้างรายได้ให้ประเทศมากถึง 2.4 แสนล้านบาทต่อปี 

\"ประภัตร\"จี้สะพานปลายกระดับมาตรฐานปรับโฉมสู่ศูนย์กลางแปรรูปทันสมัย

สำหรับสะพานปลาสมุทรปราการมีพื้นที่ 84 ไร่   เปิดดำเนินงานเมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2525 โดยมีเรือประมงในพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ  ที่ไปทำการประมงทั้งในบริเวณอ่าวไทย และในน่านน้ำประเทศเพื่อนบ้านนำสัตว์น้ำเข้ามาขนถ่ายและจำหน่ายผ่านสะพานปลา ที่ผ่านมามีการดำเนินการปรับปรุงสุขอนามัยท่าเทียบเรือประมง อาคารโรงประมูล และสิ่งอำนวยความสะดวกให้ได้มาตรฐานสุขอนามัย โดยมีการขยายท่าเทียบเรือประมงสำหรับขนถ่ายสัตว์น้ำ จากเดิมความยาว 177 เมตรเป็น 282 เมตร พร้อมระบบบำบัดน้ำเสีย ระบบผลิตน้ำสะอาดและสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ

\"ประภัตร\"จี้สะพานปลายกระดับมาตรฐานปรับโฉมสู่ศูนย์กลางแปรรูปทันสมัย

\"ประภัตร\"จี้สะพานปลายกระดับมาตรฐานปรับโฉมสู่ศูนย์กลางแปรรูปทันสมัย