‘มิตรผล’ฝ่าแรงต้าน  ตั้งรง.นํ้าตาลขอนแก่น 

03 ต.ค. 2562 | 01:05 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

กลุ่มมิตรผล ลุยรับฟังความคิดเห็น ยันตั้งโรงงานนํ้าตาลที่ขอนแก่น ไม่กระทบสิ่งแวดล้อม ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง ช่วยสร้างรายได้ ประหยัดต้นทุนส่งอ้อยได้ตันละ 100 บาท

สำนักงานคณะกรรมการอ้อยและนํ้าตาลทราย (สอน.) ได้อนุมัติให้บริษัท นํ้าตาลมิตรผล จำกัด (บ้านไผ่) ดำเนินการก่อสร้างโรงงานผลิตนํ้าตาลที่กำลังการหีบอ้อย 20,000 ตันอ้อยต่อวัน ในพื้นที่ตำบลเมืองเพีย อำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น ตั้งแต่ปี 2559 เป็นต้นมา ล่าสุดบริษัทได้เริ่มดำเนินการเข้าสู่กระบวนการจัดทำรายงานศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) และเปิดรับฟังความเห็นประชาชนและผู้มีส่วนได้เสียขึ้น (เวที ค.1) ไปเมื่อช่วงเดือนกันยายน ที่ผ่านมา ซึ่งมีทั้งกลุ่มผู้สนับสนุนและกลุ่มที่ไม่เห็นด้วยเกิดขึ้นในพื้นที่

นายไพฑูรย์ ประภาถะโร ผู้บริหารโครงการมิตรบ้านไผ่​ ​ บริษัท นํ้าตาลมิตรผล จำกัด (บ้านไผ่) เปิดเผยว่า​ สำหรับโครงการโรงงานผลิตนํ้าตาล “มิตรบ้านไผ่” มีกำลังผลิตหีบอ้อย 20,000 ตันต่อวัน และโรงไฟฟ้าชีวมวล กำลังผลิต 32 เมกะวัตต์ ใช้เงินลงทุนไม่ตํ่ากว่า 6 พันล้านบาท ซึ่งได้เปิดรับฟังความเห็นจากประชาชนในพื้นที่รัศมี 5 กิโลเมตรรอบโครงการครั้งที่ 1 ไปแล้ว ยังเหลือการเปิดรับฟังความคิดเห็นอีก 2 ครั้ง ตามกระบวนการจัดทำรายงานอีไอเอ

‘มิตรผล’ฝ่าแรงต้าน  ตั้งรง.นํ้าตาลขอนแก่น 

 

 

ทั้งนี้ ยืนยันว่า โครงการนี้มีนโยบายที่จะนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้ามาใช้ในระบบผลิตนํ้าตาล และมีเป้าหมายที่จะให้เป็นโรงงานสีเขียวที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมตามหลักมาตรฐานสากล อีกทั้งยังมีการบริหารจัดการเรื่องสิ่งแวดล้อมและมีการพัฒนาชุมชนรอบโรงงานอย่างยั่งยืน จึงอยากให้ประชาชนในพื้นที่มั่นใจว่า จะไม่มีผลกระทบสิ่งแวดล้อมเกิดขึ้น หรือต้องไปแย่งแหล่งนํ้าแต่อย่างใด แต่จะเป็นการช่วยให้ชาวไร่สามารถส่งอ้อยได้ในระยะใกล้ ประหยัดค่าใช้จ่ายในการขนส่งได้อย่างน้อยตันละ 100 บาท

หน้า 13 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,510 วันที่ 3-5 ตุลาคม 2562 

                  ‘มิตรผล’ฝ่าแรงต้าน  ตั้งรง.นํ้าตาลขอนแก่น