ดัน 50 สินค้าท้องถิ่นไทยสู้เทรดวอร์

29 พ.ค. 2562 | 06:38 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

กระทรวงพาณิชย์จัด matching พาณิชย์จังหวัดกับทูตพาณิชย์ 53 แห่งทั่วโลก เปิดโอกาสให้สินค้าไทย 50 รายการ ในแต่ละจังหวัด ได้โกอินเตอร์ มั่นใจสินค้าท้องถิ่นไทยมีศักยภาพเจาะนิชมาร์เก็ตได้ทั่วโลก ช่วยดันยอดส่งออกปลายปีนี้กระเตื้องขึ้นได้แน่

บรรจงจิตต์ อังศุสิงห์

น.ส.บรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้ทำการคัดเลือกสินค้าชุมชน สินค้าท้องถิ่นที่ได้รับการพัฒนาเพิ่มมูลค่า เพื่อนำมาต่อยอดออกสู่ตลาดต่างประเทศตามนโยบาย ผลักดันสินค้าและบริการท้องถิ่นออกสู่ตลาดโลก หรือ Local to Global รวม 50 รายการ แยกเป็น กลุ่มอาหารและเกษตรแปรรูป 31 รายการ กลุ่มสุขภาพและความงาม 10 รายการ กลุ่มอุตสาหกรรมสร้างสรรค์และทุนวัฒนธรรม 6 รายการ และกลุ่มเครื่องกลที่ใช้ระบบอิเล็กทรอนิกส์ 3 รายการ โดยได้จัดเวทีให้พาณิชย์จังหวัดพร้อมผู้ประกอบการเจ้าของสินค้าได้พบกับทูตพาณิชย์ไทยประจำสำนักงาน 53 แห่งทั่วโลก ซึ่งทั้ง 2 ฝ่ายจะทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดเพื่อผลักดันสินค้าท้องถิ่นของไทยสู่ตลาดโลกให้สำเร็จผลเป็นรูปธรรม
ดัน 50 สินค้าท้องถิ่นไทยสู้เทรดวอร์

คาดว่าสินค้าจากผู้ผลิตชุมชน และสินค้าท้องถิ่นจะมีโอกาสในการส่งออกได้เพิ่มขึ้น เพราะมีศักยภาพในการเจาะตลาดที่มีความต้องการเฉพาะกลุ่ม หรือ นิชมาร์เก็ตได้ทั่วโลก และสินค้าหลายรายการที่ส่งออกอยู่แล้วก็จะมีโอกาสขยายตลาดได้อีก ทำให้มั่นใจว่าจะสามารถช่วยผลักดันยอดส่งออกปลายปีนี้ให้ขยายตัวเพิ่มขึ้นได้แน่ นอกจากนี้ ยังจะเป็นการสร้างมาตรฐานให้สินค้าท้องถิ่นไทยให้เป็นที่ยอมรับในตลาดโลกซึ่งจะมีผลต่อยอดสู่การท่องเที่ยว ช่วยดึงเม็ดเงินเข้าประเทศเพิ่มขึ้นอีกทางหนึ่งด้วย

ดัน 50 สินค้าท้องถิ่นไทยสู้เทรดวอร์

ดัน 50 สินค้าท้องถิ่นไทยสู้เทรดวอร์

ทั้งนี้ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศจะรายงานผลการ matching ในครั้งนี้ ต่อนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ที่จะเดินทางมามอบนโยบายต่อทูตพาณิชย์ในวันที่ 31 พฤษภาคม 2562 ที่กระทรวงพาณิชย์ด้วย

ดัน 50 สินค้าท้องถิ่นไทยสู้เทรดวอร์