ลุงตู่โชว์ผลงานขายข้าวในสต็อกรัฐบาลล็อตสุดท้าย

27 พ.ค. 2562 | 09:03 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

รัฐบาล ลุงตู่  โชว์ผลงานขายข้าวในสต็อกรัฐบาลล็อตสุดท้าย พร้อมส่งมอบให้ อคส. อตก. ทำสัญญาซื้อขายต่อไป  หากรัฐบาลชุดใหม่เข้ามาพร้อมรายงายให้ทราบ พร้อมตั้งคณะทำงานติดตามผลผลิตข้าวในฤดูกาลหน้า

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) ซึ่งที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานที่ประชุมและได้พิจารณาเห็นชอบอนุมัติตั้งคณะทำงาน 28  ชุดในการติดตามแผนการผลิตข้าวแบบครบวงจร  เพื่อดูปริมาณการผลิตและความต้องการในตลาดทั้งการบริโภค  ส่งออก  อุตสาหกรรมและอื่นๆที่เกี่ยวข้องให้เกิดความสมดุล  ซึ่งร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  รวมไปถึงการรายงานเพื่อขออนุมัติขายข้าวในการเปิดประมูลข้าว 3  กลุ่ม  ซึ่งที่ประชุมเห็นชอบอนุมัติขาย  โดยขั้นตอนต่อไป  กรมการค้าต่างประเทศจะประกาศผู้ที่ชนะประมูลและให้ผู้ชนะไปดำเนินการทำสัญญาซื้อขายและส่งมอบกับองค์การคลังสินค้า (อคส)  องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อตก.) ต่อไป และครั้งนี้เป็นการระบายข้าวครั้งสุดท้ายสำหรับข้าวในสต็อกรัฐบาล และถือว่าเป็นการทำงานครั้งสุดท้ายของคณะอนุกรรมฯ สำหรับข้าวที่เหลือเป็นข้าวที่ติดคดีความหรือมีการฟ้องร้อง ซึ่งเหลือในปริมาณไม่มากและไม่มีนัยสำคัญโดย อคส.  อตก.  ก็ได้ดำเนินการเสนอแผนในการดำเนินการต่อไปแล้ว

และเมื่อมีรัฐบาลใหม่และมีการตั้งคณะกรรมการใหม่ขึ้นมาเพื่อดูแลสินค้าเกษตร การระบายข้าวในสต็อกรัฐบาลจะทำอย่างไร  เรื่องนี้ถือว่าเป็นการดำเนินการแล้วเสร็จหากจะรายงานก็เพื่อรายงานให้ทราบ  ส่วนคณะกรรมการฯที่ดูเรื่องของการปิดบัญชี  เป็นส่วนที่กระทรวงการคลังจะดำเนินการต่อไป  ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับการระบายข้าว

ทั้งนี้คาดว่าใน เบื้องต้นจะมีปริมาณการผลผลิตข้าวในปีการผลิต  2562/63  ปริมาณ  34.1  ล้านตันข้าวเปลือก  ขณะที่ความต้องการอยู่ที่  32.48  ล้านตัวข้าวเปลือก สำหรับปริมาณการผลิตที่ประเมินไว้ซึ่งปริมาณมากกว่าความต้องการ เพื่อเป็นสำรองเพื่อความมั่นคงทางด้านอาหารของประเทศด้วย  แต่อย่างไรก็ดี  หน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็จะติดตามหากผลผลิตมีปริมาณมากเกินไปก็จะหามาตรการเข้าไปดูแล โดยให้เกษตรกรหันไปปลูกพืชอื่นทดแทนต่อไป

นอกจากนี้  ที่ประชุมยังรายงานสำหรับโครงการช่วยเหลือเกษตรกรค่าเก็บเกี่ยว  พบว่ามีเกษตรกรกว่า  28,792  รายตกหล่นไม่สามารถเข้าร่วมได้  โดยเฉพาะเกษตรกรในจังหวัดสงขลาเกิดปัญหาน้ำท่วมทำให้เกษตรกรเข้าร่วมไม่ทัน  จึงเห็นว่าควรช่วยเหลือซึ่งที่ประชุมเห็นชอบ  และจะเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)  ในวันที่  28  พ.ค.  2562  เพื่อของบประมาณ  180  ล้านบาทให้กับเกษตรกรต่อไป  ขณะที่ประเด็นอื่น  ในที่ประชุมก็รายงานถึงผลการดำเนินการโครงการสินเชื่อโครงการต่างๆ  รวมไปถึงการระบายข้าวในสต็อกรัฐบาล