"ม็อบปาล์ม" นัด 19 มี.ค. เร่งรัฐแก้ราคาตก

13 มี.ค. 2562 | 03:39 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

กนป. ส่อ! วงแตก 'พันศักดิ์' นับถอยหลังเตรียมทำการบ้านสู้ยิบตา! เรียกร้องราคาปาล์ม สร้างความเป็นธรรมให้แก่ชาวสวน แฉเล่ห์โรงงานกำไรอื้อทั้งบายโปรดักส์ รัฐอุ้มระบายสต็อกน้ำมันดิบเสียในราคาสูง ส่งกดราคาต่ำสุดรอบ 50 ปี  ม็อบใต้เล็งนัดรวมพล 19 มี.ค. เร่งรัฐแก้ราคาตก
 

\"ม็อบปาล์ม\" นัด 19 มี.ค. เร่งรัฐแก้ราคาตก

นายพันศักดิ์ จิตรรัตน์ ประธานคณะกรรมการด้านปาล์มน้ำมันและพืชพลังงาน สภาเกษตรกรแห่งชาติ และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ"
 ว่า วันนี้ (13 มี.ค. 62) เตรียมชงการใช้โครงสร้างราคาปาล์มน้ำมันแบบคุณภาพสัมพันธ์ทั้งระบบ และการติดตามการทำงาน ตามมติของคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ เมื่อวันที่ 11 พ.ค. 2561 มีคำสั่งให้กระทรวงพาณิชย์จัดทำโครงสร้างราคาปาล์มน้ำมันแบบโครงสร้างสัมพันธ์ให้สอดคล้องกับระบบปาล์มน้ำมันเช่นเดียวกับนานาประเทศ และจัดทำข้อมูลรายงานการผลิต การจัดเก็บ เมล็ดในปาล์ม และน้ำมันเมล็ดในปาล์ม แต่บัดนี้ยังไม่มีผลการปฎิบัติ ทำให้สถานการณ์ปาล์มน้ำมันยิ่งมีความตกต่ำทางด้านราคาอย่างรุนแรง ส่งผลกระทบทางสังคมต่อวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องเกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นและเสถียรภาพของรัฐบาลอย่างรุนแรง

\"ม็อบปาล์ม\" นัด 19 มี.ค. เร่งรัฐแก้ราคาตก
 

\"ม็อบปาล์ม\" นัด 19 มี.ค. เร่งรัฐแก้ราคาตก

การใช้โครงสร้างราคาปาล์มน้ำมันแบบคุณภาพสัมพันธ์ เป็นกุศลบายและเป็นกลราคาในการจูงใจให้ทุกภาคส่วนร่วมกันทำงานพัฒนาคุณภาพปาล์มน้ำมัน หากมีการใช้ราคาตามโครงสร้างราคาที่ถูกต้องจะทำให้เกษตรกรยอมรับราคาที่สะท้อนมาจากตลาด และการพัฒนาคุณภาพปาล์มน้ำมันให้สูงขึ้นจะทำให้ภาคอุตสาหกรรม โรงงานสกัดมีคุณภาพน้ำมันสูงขึ้น ต้นทุนการผลิตลดลง มีกำไรตามสัดส่วนของประกอบการส่งผลต่อภาพรวมของเปอร์เซนต์น้ำมันปาล์มทั้งประเทศ จะทำให้อุตสาหกรรมน้ำมันปาล์มบริโภคและน้ำมันไบโอดีเซลได้รับวัตถุดิบที่มีคุณภาพสูงขึ้น ส่งผลต่อเสถียรภาพปาล์มน้ำมันทั้งระบบ จากราคาน้ำมันปาล์มดิบในตลาดวันนี้ 14.50 บาทต่อกิโลกรัม เกษตรกรที่ผลิตปาล์มคุณภาพ 18% 19% 20% จะได้รับราคาปาล์มทะลายที่ 2.55, 2.67 และ 2.80 บาท ตามลำดับ การที่ราคาปาล์มในตลาดต่ำกว่า 2.30 บาท ในวันนี้ แสดงว่า โรงงานสกัดรับซื้อในราคาที่ต่ำกว่า 18% ขณะที่ ราคาในโครงการรัฐบาลรับซื้อราคาที่ 18 บาทต่อกิโลกรัม
 

\"ม็อบปาล์ม\" นัด 19 มี.ค. เร่งรัฐแก้ราคาตก

ส่วนสถานการณ์ราคาเมล็ดในปาล์ม มาเลเซีย 8,851 บาทต่อตัน น้ำมันเมล็ดในปาล์ม 19,081 บาทต่อตัน ส่วนในประเทศไทย เมล็ดในปาล์ม 7,500 ต่อตัน น้ำมันเมล็ดในปาล์ม 16,500 บาทต่อตัน จะเห็นว่า ราคามีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน เนื่องจากไม่มีการรายงานข้อมูลเมล็ดในและน้ำมันเมล็ดในปาล์ม เปรียบเทียบทั้ง 2 ตลาด ให้เห็นอย่างที่เป็นที่เปิดเผยชัดเจน อาจเป็นโอกาสที่ทำให้เกิดการเล่นตลาด กดราคา มีผลต่อราคาปาล์มทะลายที่เกษตรกรได้รับ
 

\"ม็อบปาล์ม\" นัด 19 มี.ค. เร่งรัฐแก้ราคาตก

ดังนั้น ในคณะกรรมการและผู้ทรงคุณวุฒิ ซึ่งเป็นตัวแทนของเกษตรกรอยู่ในคณะกรรมการขอมอบเอกสารตัวอย่างโครงสร้างราคาปาล์มน้ำมันแบบคุณภาพสัมพันธ์ที่ได้รับการยอมรับจากเกษตรกร ว่า มีความเหมาะสม มีความเป็นธรรม สะท้อนราคาตลาด และจูงใจให้พัฒนาคุณภาพให้ดีมากยิ่งขึ้น ที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง คือ คณะกรรการควรพิจารณาให้ราคาปาล์มที่เกษตรกรได้รับตามหลักการของโครงสร้างราคานี้ต้องไม่ต่ำกว่าต้นทุนของเกษตรกร ซึ่งทางสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) ได้ทำการสำรวจเป็นรายปีไว้แล้ว จึงเรียนเพื่อให้พิจารณาและสั่งดำเนินการอย่างเร่งด่วน เพื่อพลิกฟื้นสถานการณ์ปาล์มให้กับภาคเกษตรกรกลับคืนมามีเสถียรภาพอย่างรวดเร็วและยั่งยืนต่อไป
 

\"ม็อบปาล์ม\" นัด 19 มี.ค. เร่งรัฐแก้ราคาตก

นายมนัส พุทธรัตน์ ประธานสมาพันธ์ชาวสวนปาล์มแห่งประเทศไทย เผยว่า ราคาผลปาล์ม วันนี้ (13 มี.ค. 62) ราคาอยู่ที่ 1.50 บาทต่อกิโลกรัม และมีแนวโน้มที่จะต่ำลงเรื่อย ๆ ราคาดังกล่าวนี้ถือว่าต่ำสุดในรอบ 50 ปี  ส่งผลทำให้ในวันที่ 19 มี.ค. นี้ ชาวสวนปาล์มภาคใต้ไม่ไหวแล้ว เตรียมนัดประชุมใหญ่แก้รคาปาล์มตกต่ำ ศาลากลางจังหวัดกระบี่
 

\"ม็อบปาล์ม\" นัด 19 มี.ค. เร่งรัฐแก้ราคาตก

สอดคล้องกับ นายชโยดม สุวรรณวัฒนะ ประธานชมรมคนปลูกปาล์มน้ำมัน จ.กระบี่ กล่าวว่า ตอนนี้กำลังเตรียมตัวอยู่ แต่ทุกคนพร้อมที่จะไป เพราะวันนี้ทนกันไม่ไหวแล้ว แนวโน้มราคาต่ำลงทุกวัน

\"ม็อบปาล์ม\" นัด 19 มี.ค. เร่งรัฐแก้ราคาตก